Skip to main content
sharethis

ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จำนวน 20 คน ได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เพื่อคัดค้านการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียในการทบทวนร่างรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี 

 

วันนี้ (21 พฤษภาคม) เวลา 10.00 น. ณ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี จำนวน 20 คน ได้เข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เพื่อคัดค้านการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียในการทบทวนร่างรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Public Review : ค.3) โครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี  ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 24 พฤษภาคม 2555  ที่โรงแรมบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งบริษัทเอเชีย แปซิฟิก โปแตช คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด (เอพีพีซี) ว่าจ้าง บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง อนด์ เมเนจเม้นท์ จำกัด ดำเนินการศึกษาต่อเนื่องมาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2554 และนำมาซึ่งการจัดเวทีในครั้งนี้

โดยนายปัญญา  โคตรเพชร  เลขานุการกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอุดรธานี  ได้กล่าวถึงการเข้าพบผู้ว่าราชการ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องของชาวบ้านในครั้งนี้ว่า

“วันนี้ที่พวกเราพากันมาพบผู้ว่าฯ ก็อยากจะมาขอให้ท่านพ่อเมืองไปบอกกับบริษัทที่กำลังจะจัดเวทีรับฟังความเห็นเกี่ยวกับโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ว่าขอให้ยุติไปก่อนได้ไหม เพราะการจัดเวทีของบริษัทในแต่ละครั้งที่ผ่านมาทำให้ชาวบ้านเกิดการกระทบกระทั่งกันมาตลอด เช่น การจัดเวทีครั้งแรก เมื่อวันที่ 5 เมษา ปีที่แล้ว เพราะถ้าจัดขึ้นมาแล้วชาวบ้านเกิดความขัดแย้งกันขึ้นมาใครจะรับผิดชอบ”

ด้าน นายแก่นเพชร  ช่วงรังสี  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้กล่าวถึงการเข้ามาพบและยื่นหนังสือข้อเรียกร้องของกลุ่มชาวบ้านในครั้งนี้ว่า

“ตัวผมเองไม่ได้มีอำนาจไปสั่งให้เขาหยุดการดำเนินการจัดเวทีได้ เพราะเป็นเรื่องของบริษัทคู่สัญญาทั้งสองบริษัทจะดำเนินการได้  แต่เมื่อพี่น้องเข้ามาพบและมีข้อกังวลใจต่อความขัดแย้งที่เกิดขึ้น  ทางผมก็จะมอบหมายให้อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรฯ ให้ทำหนังสือไปยังบริษัท เพื่อแจ้งเตือนให้เขาไปว่า มีพี่น้องชาวบ้านเข้ามาพบแล้วเป็นกังวลต่อการจัดเวที จึงขอให้ชะลอไปก่อนได้ไหม แล้วให้เขาทำการพิจารณาเองว่า ควรจะจัดเวทีอยู่หรือไม่  ส่วนตัวผม เขาก็มาเชิญให้ไปเป็นประธานในการกล่าวเปิดงาน ซึ่งก็จะไปเข้าร่วมเปิดงานด้วยความเป็นกลาง” นายแก่นเพชร กล่าว

ขณะเดียวกันในวันนี้ เวลาประมาณ 13.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 2 กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ หรือ กพร. กรุงเทพฯ ก็ได้มีการประชุม คณะกรรมการศึกษา ติดตามกระบวนการขออนุญาตประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นการประชุมนัดแรกเพื่อวางกรอบแนวทางในการดำเนินการของคณะกรรมการฯ และได้มีการนำประเด็นการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นต่อรายงาน EHIA โครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรฯ เข้าพิจารณาร่วมกันด้วย

โดย นายเลิศศักดิ์  คำคงศักดิ์  ผู้ประสานงานงานโครงการขับเคลื่อนโยบานสาธารณะด้านทรัพยากรแร่ หนึ่งในคณะกรรมการศึกษาติดตามกระบวนการขออนุญาตประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงข้อสรุปของคณะกรรมการฯ ต่อการดำเนินการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นโครงการเหมืองแร่โปแตชอุดรฯ ของบริษัทเอพีพีซีและบริษัททีมฯ ว่า

“เรื่องการศึกษา EHIA หรือ ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของบริษัทเอพีพีซี นั้น ไม่ได้ถูกระบุในข้อกฎหมายว่าต้องทำ เพราะโครงการเหมืองแร่โปแตชที่อุดรฯ ไม่ได้ถูกกำหนดให้เป็นโครงการรุนแรงตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 แต่ บริษัทอยากจะทำขึ้นมาเพื่อสร้างภาพให้สังคมเห็นว่าบริษัทดำเนินการตามมาตรา 67 วรรค 2 ซึ่งเมื่อทำขึ้นมาแล้วไม่ต่างอะไรไปจากการหลอกประชาชน”

นายเลิศศักดิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “เมื่อมีการนำเรื่องการจัดเวที EHIA ของบริษัทที่กำลังจะจัดขึ้นมาหารือในที่ประชุมของคณะกรรมการฯ นั้น จึงได้ข้อสรุปร่วมกันว่า จะมีการทำหนังสือในนามของคณะกรรมการชุดนี้  ไปยังบริษัท เพื่อขอความร่วมมือให้บริษัท ยุติการจัดเวทีไปก่อน เพราะเป็นห่วงถึงความขัดแย้งรุนแรงที่จะเกิดขึ้น และขณะนี้คณะกรรมการกำลังอยู่ในระหว่างการวางแนวทางในการดำเนินการเพื่อจะศึกษาตรวจสอบการขอประทานบัตรโครงการเหมืองแร่โปแตช จังหวัดอุดรธานี  กระบวนการต่างๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับการขอประทานบัตร ซึ่ง การศึกษา EHIA ก็เป็นส่วนหนึ่งด้วย ควรต้องยุติไว้ก่อน เพื่อรอผลการศึกษาและตรวจสอบของคณะกรรมการให้แล้วเสร็จเสียก่อน” เลิศศักดิ์ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net