Skip to main content
sharethis

23 พ.ค. 55 - มติชนออนไลน์รายงานว่าเมื่อเวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วยนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการประสานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) แถลงความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือเยียวยาฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบเหตุการณ์ความขัดแย้งในทางการเมือง

นายธงทองกล่าวว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบชีวิตและร่างกาย มีผู้แจ้งความจำนงขอรับการช่วยเหลือจำนวน 4,871 ราย ทางกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ติดตามเอกสารหลักฐานการแพทย์ การรักษาพยาบาลผู้ที่มีสิทธิ โดยในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ พล.ต.อ.ประชาจะเป็นประธานมอบเงินเยียวยาในรอบแรก 522 ราย เป็นเงิน 577 ล้านบาท จากกรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพ บาดเจ็บสาหัส บาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนจำนวนที่เหลือได้สอบถามทางอธิบดีกรมพัฒนาสังคมฯ ซึ่งได้ชี้แจงว่า หากได้รับเอกสารครบก็จะรีบดำเนินการให้ทันที เพียงแต่ผู้ขอรับการเยียวยาต้องส่งเอกสารประกอบให้ครบเข้าหลักเกณฑ์ก็จะได้รับการพิจารณา ยืนยันว่าไม่มีการชักหัวคิวแน่นอน ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ อาทิ เจ้าของอาคาร ร้านค้า ทาง ปคอป.ไม่ได้ทอดทิ้ง แต่กำลังเร่งดำเนินการเยียวยาให้ต่อไป

"การช่วยเหลือเยียวยา 522 รายนั้น เราไม่ได้จำแนกว่าใครใส่เสื้อสีอะไร แต่เป็นผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด เราช่วยเหลือทุกคน ส่วนจะมีเจ้าหน้าที่กี่รายที่ได้รับการเยียวยาครั้งนี้ ต้องให้กรมพัฒนาสังคมฯจัดทำข้อมูลแจกจ่ายต่อไป" นายธงทองระบุ

ขณะที่ พล.ต.อ.ประชากล่าวว่า สำหรับการช่วยเหลือผู้ต้องขังคดีอาญาเกี่ยวเนื่องกับความขัดแย้งทางการเมือง ที่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวอีก 55 ราย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะร่วมประชุมกับสภาทนายความเพื่อหาทางช่วยเหลือในการประกันตัว โดยมีข้อสรุปว่าจะมีการรวบรวมรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อประกอบการยื่นคำร้องปล่อยตัวชั่วคราวต่อศาลยุติธรรมในครั้งที่ 3 นอกจากนี้กระทรวงยุติธรรมได้รับการสนับสนุนเงินจากงบกลางเพื่อใช้เป็นหลักประกันชั่วคราว จำนวน 43,840,000 บาท

นอกจากนี้ การเยียวยาผู้ได้รับมีการดำเนินการกลั่นกรอง มีผู้มาลงทะเบียน 5 พันราย จาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ จ.สงขลา โดยในวันที่ 28 พฤษภาคมนี้จะมีการประชุมสรุปครั้งสุดท้ายเพื่อขอรับการเยียวยาและดำเนินการตามที่ ปคอป.กำหนดเพื่อจ่ายเงินอย่างรีบด่วนต่อไป 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net