ภาพเขียนล้อเลียน ปธน. แอฟริกาใต้ ถูกเพนท์สีทับ

22 พ.ด. 2012 - ผู้สื่อข่าว BBC แอนดรูว ฮาร์ดดิง รายงานจากแกลอรี่ศิลปะในเมือง โจฮานเนสเบอร์ก ของแอฟริกาใต้ว่า มีชายสองคนใช้สีดำ และสีแดงเพนท์ทับผลงานศิลปะซึ่งเป็นรูปล้อเลียนประธานาธิบดี จาคอบ ซูมา ที่มีอวัยวะเพศยื่นออกมา เป็นศิลปะล้อเลียนที่เป็นที่ถกเถียงกันเรื่องความเหมาะสม

ภาพนี้ชื่อ "นามว่าคมหอก" (Called The Spear) วาดโดยศิลปินเบรค เมอร์เรย์ ที่มีคนรู้จักในฐานะศิลปินผู้ผลิตงานเชิงการเมืองและงานท้าทางสังคม เป็นภาพที่มีราคา 14,000 ดอลลาร์ สูง 1.85 เมตร
 
เหตุเกิดในช่วงเดียวกับที่ พรรค ANC พรรครัฐบาลของแอฟริกาใต้ เรียกร้องให้ศาลสูงสั่งให้มีการนำพากนี้ออกจาก กู๊ดแมน แกลอรี่
 
ภาพจากโทรทัศน์ในแอฟริกาใต้แสดงให้เห็นชายในชุดสูทเพนท์รูปกากบาทสีแดงลงบนส่วนที่เป็นอวัยวะเพศบนรูปประธานาธิบดีและส่วนหน้าจอง ปธน. นอกจากนี้ยังมีอีกคนหนึ่งที่ใส่ชุดคลุมหัวเพทน์สีดำทับหน้าและเพนท์สีลงมาเรื่อยๆ ตามรูป
 
"มีชายวันกลางคนผิวขาวคนหนึ่งเป็นผู้เริ่มทำ จากนั้นจึงมีคนหนุ่มผิวสีมาทำต่อ" แลนซ์ คลาเซน ผู้สื่อข่าววิทยุเอฟเอ็มที่เห็นเหตุการณ์เล่า
 
ผู้สื่อข่าว BBC บอกว่าเขาเห็นชายคนหนึ่งเดินถือผู้กันอยู่ เขาถูกยามสกัดตัวและเอาหัวโขกใส่
 
"ผมทำเช่นนี้ เพราะภาพนี้ไม่เคารพต่อประธานาธิบดีซูมา" ชายผู้นั้นกล่าว
 
พรรคสมาแอฟริกันแห่งชาติ (ANC) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลกล่าวถึงงานศิลปะชิ้นนี้ว่า เป็นงานที่หยาบคาย, ดิบเถื่อน และเสื่อมเสีย
 
ก่อนหน้านี้กลุ่มคนผู้สนับสนุนพรรค ANC ได้มารวมตัวกันหน้าศาลในโจฮานเนสเบอร์ก ที่กำลังมีการพิจารณาคดีที่ทางพรรคเรียกร้องให้มีการบังคับนำภาพวาดออกไป ซึงทางเจ้าหน้าที่ศาลสูงจะรับฟังคำร้องของคดีนี้ในวันที่ 24 พ.ค.
 
ผู้พิพากษาแคธรี เซทิลโลแอน กล่าวว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นเกี่ยวข้องกับสิ่งสำคัญของประเทศชาติ
 
ภาพเขียน  "นามว่าคมหอก" ได้รับจัดแสดงในกู้ดแมน แกลอรี่ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาและมีกำหนดจะแสดงถึงวันที่ 16 มิ.ย.
 
นอกจากนี้ ทางพรรค ANC ยังได้เรียกร้องให้หนังสือพิมพ์ซิตี้เพรสนำภาพข่าวของภาพเขียนนี้ออกจากเว็บไซต์ด้วย
 
ประธานาธิบดีซูมา รู้สึกช็อกเมื่อได้ทราบเรื่องภาพเขียนชิ้นนี้ เขาบอกว่าภาพเขียนนี้ทำให้เขาดูเหมือนเป็น นักรัก, เสือผู้หญิง และคนที่ดูไม่น่านับถือ เป็นการแสดงให้เห็นภาพลักษณ์ของเขาในทางเสื่อมเสีย ทำให้เกิดความสงสัยต่อตัวเขาในสายตาประชาชน ครอบครัว และเด็กๆ
 
ประธานาธิบดีซูมา มีภรรยา 4 คน เคยฟ้องสื่อในข้อหาหมิ่นประมาทไปแล้ว 11 ครั้ง บางรายถูกยกฟ้องไป แต่ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ระหว่างดำเนินคดี
 
คดีที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือคดีที่เขาฟ้องศิลปินชื่อดัง ซาปิโร ในปี 2008 หลังจากที่เขาวาดภาพซูมากำลังจะข่มขืนร่างผู้หญิงซึ่งเป็นตัวแทนของความยุติธรรม คดีนี้จะมีการพิจารณาในเดือนตุลาคมปีนี้
 
เขาเคยพ้นจากคดีข่มขืนเพื่อนของญาติเขาในปี 2006
 
กรณีคล้ายๆ กันนี้ก็เคยเกิดขึ้นกับภาพของรัฐบุรุษอย่างเนลสัน แมนดาลา เมื่อพรรค ANC ได้กล่าวประนามรูปภาพร่างกายของเนลสันกำลังถูกขันสูตรศพ ซึ่งจัดแสดงในศูนย์การค้าโจฮานเนสเบอร์ก บอกว่าภาพนี้ได้ล่วงละเมิดเกียรติ์ยศของบุรุศผู้เป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านการเหยียดผิว
 
 
 
ที่มา
Jacob Zuma painting vandalised in South Africa gallery, BBC, 22-05-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท