ทหารกองทัพรัฐฉานเกิดเผชิญหน้ากับ อส.หัวเมือง-ทหารพม่า

กองกำลังอาสาสมัครหัวเมืองสนธิกำลังทหารพม่ากว่า 160 นาย เผชิญหน้ากับทหาร SSA เหตุไม่พอใจ SSA รุกเข้าไปในพื้นที่และควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ของกลุ่มอาสาสมัครหัวเมืองไว้ 

แหล่งข่าวชายแดนด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอน รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ พ.ท.จายนุ (บุตรชายเจ้ามหาจ่า) ผู้นำกองกำลังอาสาสมัคร หรือ กลุ่มปิตุจี้ด ประจำพื้นที่บ้านหัวเมือง กล่าวว่า ทหารกองกำลังอาสาสมัครบ้านหัวเมืองกว่า 50 นาย นำโดยร.ท.เป่ตี้ ได้สนธิกำลังกับทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 286 รวมกำลังพลราว 160 นาย ได้เผชิญหน้ากับทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA ของ พล.ท.เจ้ายอดศึก บริเวณด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของหมู่บ้านร่องหมากโอ ต.หนองอ้อ อ.หัวเมือง จ.ลางเคอ อยู่ตรงข้ามบ้านปางคอง ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน

การเผชิญหน้าของกองกำลังทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นหลังจากทหารกองกำลังไทใหญ่ SSA ได้เข้าควบคุมตัว ร.ต.จายหลู่ ผบ.กองร้อยกองกำลังอาสาสมัครบ้านหัวเมือง เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้กองกำลังอาสาสมัครบ้านหัวเมือง (กลุ่มปิตุจี้ด) ไม่พอใจและได้ขอความร่วมมือกำลังพลจากกองทัพพม่าในพื้นที่เพื่อกดดันขอตัวเจ้าหน้าที่ที่ถูกทหาร SSA จับกุม และเพื่อสกัดกองกำลังไทใหญ่ SSA ที่ขยับรุกคืบเข้าไปในพื้นที่ เหตุดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนบ้านร่องหมากโอ และพื้นที่ใกล้เคียงตื่นกลัวพากันอพยพออกจากหมู่บ้านมายังชายแดนไทยที่บ้านหนองแดง ตรงข้ามกับบ้านปางคอง ต.นาปู่ป้อม อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน นับร้อยคน

ด้าน พ.ท.อ่องเมียะ ผบ.หน่วยภาคพื้นที่ที่ 6 ของกองกำลังไทใหญ่ SSA เปิดเผยว่า ทหารไทใหญ่ SSA ได้ควบคุมตัวร.ต.จายหลู่ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวของกองกำลังอาสาสมัครบ้านหัวเมืองจริง เหตุเนื่องจากร.ต.จายหลู่ ได้คอยแจ้งข่าวความเคลื่อนไหวของ SSA ให้ทหารพม่า ทำให้ทหาร SSA ในพื้นที่ต้องอยู่อย่างลำบาก เพราะถูกทหารพม่าออกติดตามกดดันบ่อยครั้ง ทหาร SSA จึงตัดสินใจเข้าควบคุมตัวไว้

อย่างไรก็ตาม พ.ท.เจ้าอ่องเมียะ กล่าวว่า ทางฝ่ายทหาร SSA ไม่ได้กักขังร.ต.จายหลู่ แต่อย่างใด ซึ่งทาง SSA ได้ขอเก็บอาวุธปืนสั้นของเขา 2 กระบอก พร้อมด้วยวิทยุสื่อสาร 2 เครื่อง และโทรศัพท์มือถืออีก 1 เครื่องไว้ ส่วนตัวร.ต.จายหลู่ ก็ให้อยู่ร่วมกับทหาร SSA ไว้ไม่ได้มีการทำร้ายเขา หากทหารพม่าได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่บ้านร่องหมากโอเมื่อใด ทาง SSA จะปล่อยตัว ร.ต.จายหลู่พร้อมกับสิ่งของยึดไว้ทันที

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา ทหารพม่าสังกัดกองพันทหารราบที่ 286 ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่หัวเมือง ตรงข้ามจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้บุกโจมตีฐานทหารไทใหญ่ SSA ที่ตั้งบนดอยใกล้กับบ้านร่องหมากโอ ทางทิศเหนือของหัวเมือง ผลจากการบุกโจมตีทำให้มีทหารพม่า 2 นายได้รับบาดเจ็บจากการถูกระเบิดของ SSA ซึ่งการโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากทางฝ่าย SSA ควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ของกองกำลังอาสาสมัครบ้านหัวเมือง

สำหรับบ้านหัวเมือง เป็นอดีตที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่กองทัพเมืองไตย MTA ของขุนส่า หลังขุนส่า สวามิภักดิ์ต่อรัฐบาลทหารพม่าเมื่อต้นปี 2539 กองทัพพม่าได้เข้ามายึดครอง พร้อมกับแต่งตั้งเจ้ามหาจ่า เป็นผู้นำกองกำลังอาสาสมัครประจำบ้านหัวเมือง มีกองกำลังติดอาวุธประมาณ 200 นาย ทำหน้าที่เคลื่อนไหวช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับกองทัพพม่า โดยได้รับสิทธิประกอบธุรกิจหลายอย่างเช่น เก็บภาษี ค้าไม้ ภายใต้ชื่อบริษัท รัฐฉานใต้ (SSS - Shan State South) ซึ่งเดิมทีกองกำลังอาสาสมัครของเจ้ามหาจ่าใช้ชื่อว่า กองกำลังพัฒนาหัวเมือง ต่อมาได้เปลี่ยนเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดนหัวเมือง

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (23 พ.ค.) ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารพม่า สังกัดกองพันทหารราบที่ 65 และทหารไทใหญ่ SSA ในพื้นที่บ้านปุ่งป่าแขม ต.นากองมู อ.เมืองโต๋น ตรงข้ามอ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เหตุปะทะเกิดขึ้นหลังจากทหารพม่าออกลาดตระเวนไปพบกับทหาร SSA สองฝ่ายจึงปะทะกัน อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุปะทะทางฝ่ายทหารพม่าได้แจ้ง SSA ว่า พวกเขาออกติดตามค้นหาทหารหลบหนี ซึ่งไม่ได้ออกลาดตระเวนเพื่อโจมตี SSA ทำให้เหตุปะทะสองฝ่ายยุติลง และทหารสองฝ่ายไม่ได้มีการสูญเสียแต่อย่างใด

ทั้งนี้ หลังการประชุมเจรจาสันติภาพระดับสหภาพครั้งที่ 2 ระหว่างคณะเจรจาสันติภาพพม่าและคณะเจรจสันติภาพสภากอบกู้รัฐฉาน RCSS เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ที่เมืองเชียงตุง รัฐฉานภาคตะวันออก อูอ่องมิน รมต.กระทรวงรถไฟพม่า และรองประธานคณะทำงานเจรจาสันติภาพของพม่า กล่าวให้คำมั่นว่า จากนี้ไปจะไม่มีการปะทะกันระหว่างทหารกองทัพพม่ากับกองทัพรัฐฉาน SSA อีกแล้ว

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท