Skip to main content
sharethis

ความคืบหน้าคดีที่อัยการเป็นโจทก์ฟ้อง นายสงคราม ฉิมเฉิด พนักงานจัดส่งแก๊ส สาขาสมุทรสาคร บริษัท ไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด (มหาชน) (ทีไอจี) ซึ่งเป็นอนุกรรมการสหภาพฯ จากกรณีมีการส่งอีเมลหนังสือร้องทุกข์ ซึ่งมีเนื้อหาหมิ่นประมาทไปยังองค์กรต่างๆ

(25 พ.ค.55) เวลา 10.20 น. ที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการ ศาลขึ้นบัลลังก์อ่านคำพิพากษาใจความว่า คดีดังกล่าว นางปาริชาต พลพละ ผู้จัดการกลุ่มโรงงานย่อยของบริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส เป็นผู้เสียหายในคดี ร้องทุกข์กล่าวโทษว่านายสงคราม ฉิมเฉิด อนุกรรมการสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส ว่าเป็นผู้ส่งอีเมลที่มีเนื้อหาอันเป็นการหมิ่นประมาท และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ ต่อมานางปาริชาติได้ถอนฟ้องความผิดฐานหมิ่นประมาทซึ่งเป็นความผิดส่วนตัวออกจากสารบบความ คงเหลือคดีตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งนี้ สงคราม ฉิมเฉิด จำเลยในคดี ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

ศาลระบุว่า ข้อเท็จจริงจากทางนำสืบโจทก์ได้ความเพียงว่า จำเลยเป็นผู้จัดทำหนังสือร้องทุกข์ขึ้นเพื่อร้องทุกข์ไปยังนายคีรินทร์ ชูธรรมสถิตย์ กรรมการผู้จัดการบริษัทไทยอินดัสเตรียลแก๊ส จำกัด มหาชน โดยโจทก์ไม่มีพยานหลักฐานใดมานำสืบให้เห็นว่า ผู้ที่ส่งอีเมลซึ่งมีหนังสือร้องทุกข์ของจำเลยแนบไปกับไฟล์ข้อมูลผ่านทางระบบคอมพิวเตอร์ให้แก่พนักงานบริษัทและบุคคลอื่นนั้นคือจำเลย คดีไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าโจทก์ได้ตรวจสอบไปยังผู้ให้บริการอีเมลและผู้ให้บริการเครือข่ายคอมพิวเตอร์ถึงแหล่งที่มาของอีเมลของ Window live.com ว่าเป็นของจำเลยหรือไม่ และอีเมลดังกล่าวถูกส่งมาจากคอมพิวเตอร์ของผู้ใด เพื่อยืนยันว่าผู้ส่งอีเมลคือจำเลย

แม้คดีได้ความว่า จำเลยระบุในหนังสือร้องทุกข์ฉบับดังกล่าวว่าสำเนาเรียนสหภาพแรงงานและบุคคลต่างๆ ก็ตาม แต่พฤติการณ์เพียงเท่านี้ยังไม่อาจบ่งชี้ได้โดยปราศจากข้อสงสัยว่า จำเลยเป็นผู้ส่งอีเมลดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จะอาศัยเพียงข้อเท็จจริงที่จำเลยเป็นผู้จัดทำหนังสือร้องทุกข์มาคาดคะเนหรือสันนิษฐานเอาว่าจำเลยเป็นผู้กระทำผิด นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จหาได้ไม่ ประกอบกับจำเลยให้การปฏิเสธมาตลอด พยานหลักฐานโจทก์ไม่มีน้ำหนักพอให้รับฟังหรือลงโทษจำเลย พิพากษายกฟ้อง

ฉัตรชัย ไพยเสน เลขาธิการสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส กล่าวว่า แม้จะมีการยกฟ้อง แต่จากคดีนี้ก็จะเห็นว่า พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีช่องโหว่มหาศาล และกลายเป็นช่องทางที่นายจ้างจะใช้เพื่อเล่นงานแกนนำหรือสมาชิกสหภาพแรงงาน ทำให้ต้องเสียเวลาและค่าใช้จ่าย และถึงแม้เจ้าทุกข์จะไม่เอาเรื่องแล้ว แต่ด้วยความที่ พ.ร.บ.นี้เป็นอาญาแผ่นดิน ทำให้ต้องมีการสั่งฟ้อง โดยเขามองว่า ต่อไปจะเคลื่อนไหวผลักดันให้ยกเลิก พ.ร.บ.ดังกล่าวเพราะละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของคนงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการอ่านคำพิพากษา ตัวแทนสหภาพแรงงานจะเดินทางไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม เพื่อขอให้มีการดำเนินการเพื่อหาข้อยุติคดีดังกล่าว

ต่อมา เวลาประมาณ 15.00 น.  ฉัตรชัย ไพยเสน เลขาธิการสหภาพแรงงานไทยอินดัสเตรียลแก๊ส แจ้งว่า เนื่องจากเจ้าหน้าที่ของสำนักงานอัยการสูงสุด รัชดา ปฏิเสธที่จะรับเรื่องดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าไม่ใช่อำนาจหน้าที่ สหภาพฯ จึงเดินทางไปยื่นหนังสือที่สำนักงานบริหารกิจการสำนักงานอัยการสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ แทน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องและทำหนังสือรับเรื่องไว้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net