Skip to main content
sharethis

หลังการเจรจานอกรอบตัวแทนรัฐบาลรับปากแก้ปัญหาเร่งด่วนพื้นที่ป่าทับที่ทำกิน จ่อนำเรื่องเงินเยียวยาเขื่อนราษีไศลเข้าครม.29 พ.ค.นี้ ส่วนเวทีเจรจาทางการเดือนหน้าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวงทบวงกรมเข้าร่วม

 
 
วันนี้ (25 พ.ค.55) กลุ่มสมัชชาคนจนที่ปักหลักชุมนุมบริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล ตั้งแต่เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา กำลังเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเย็นวันนี้ หลังมีการหารือกับตัวแทนรัฐบาลได้คำตอบเป็นที่น่าพอใจ พร้อมกับมีการนัดหมายให้มาเจรจากันอีกครั้งในวันที่ 22 มิ.ย.2555
 
นายพุฒ บุญเต็ม ผู้ประสานงานสมัชชาคนจน กล่าวว่าในวันนี้มีการเจรจากรณีเร่งด่วนเกี่ยวกับพื้นที่ป่าทับที่ทำกินของราษฎรในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเสด็จในกรม กรมหลวงชุมพร ต.สองพี่น้อง อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร และปัญหาเครือข่ายองค์กรชุมชนรักเทือกเขาบรรทัด ในพื้นที่ จ.พัทลุง จ.ตรัง และจ.นครศรีธรรมราช ทางเครือข่ายเห็นความจริงใจของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจากที่มีการเรียกเจ้าหน้าที่อุทยานมาพูดคุยถึงถึงแนวทางแก้ไขข้อขัดแย้งด้วยการแก้กฎหมายซึ่งจะเป็นแนวทางในระยะยาว เพื่อให้ประชาชนสามารถอยู่อาศัยทำกินได้อย่างปกติสุขขณะที่หน่วยราชการก็ไม่ผิดระเบียบด้วย
 
ส่วนระยะสั้นนั้นทางสมัชชาคนจนเสนอให้มีมติ ครม.คุ้มครองในทั้ง 2 กรณี เพื่อยับยังปัญหาของชาวบ้านพื้นที่ป่า ซึ่งมีทั้งการข่มขู่คุกคามจากเจ้าหน้าที่รัฐในการเข้าไปตัดต้นยางพาราของชาวบ้าน การเข้าจับกุมชาวบ้านในพื้นที่ ทั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการรับที่จะนำไปหารือต่อ
 
นายพุฒ กล่าวด้วยว่า สำหรับการหารือนอกรอบระหว่างตัวแทนสมัชชาคนจนกับนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐนมตรี เมื่อวันที่ 24 พ.ค.55 เป็นการหารือเพื่อสรุปข้อมูลอย่างชัดเจน และมีการนัดหมายเปิดเวทีเจรจากับรัฐบาลอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 มิ.ย.55 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกกระทรวงทบวงกรมเข้าร่วม ส่วนกรณีเร่งด่วนเขื่อนราษีไศล นั้นจะมีการนำเสนอ ครม.ในวันที่ 29 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ในเรื่องเงินเยียวยา 133 ล้านบาท
 
ทั้งนี้ ในการหารือตัวแทนรัฐบาลได้รับปากที่จะเร่งเดินหน้ากระบวนการแก้ปัญหาโดยเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหารือ ทำความเข้าใจในกรณีที่สามารถทำได้ให้เสร็จสิ้นก่อนการประชุมเจรจาในวันที่ 22 มิ.ย.55 ซึ่งคาดว่าในวันดังกล่าวจะมีการรายงานความคืบหน้าการดำเนินงาน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นางไข ประกอบนา ประธานกลุ่มตัวแทนราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการสร้างเขื่อนราษีไศลและตัวแทนประมาณ 100 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกฯ เพื่อเรียกร้องให้เร่งรัดกรมชลประทาน 8 (มูลล่าง) เขื่อนราษีไศล จ.ศรีสะเกษ อนุมัติการจ่ายเงินค่าชดเชยให้กับราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าว โดยให้ชดเชยไร่ละ 32,000 บาท จากผู้เดือดร้อน 436 ราย
 
ขณะที่นายวีระพัฒน์ แก้วคำ ประธานกลุ่มตัวแทนราษฎรผู้ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำพัฒนาชนบทห้วยก๊ากวาก ยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายกฯ เร่งรัดการช่วยเหลือเงินค่าชดเชยแก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากโครงการสร้างอ่างเก็บน้ำดังกล่าว ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบ 248 ราย โดยขอให้จ่ายชดเชยไร่ละ 5 หมื่นบาท จากทั้งหมด 3,000 ไร่
 
 

แถลงการณ์ ฉบับที่ ๕
 
จากการชุมนุมติดตามการแก้ปัญหาของพี่น้องสมัชชาคนจนที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เราได้ยื่นข้อเสนอของสมัชชาคนจนต่อรัฐบาลชุดปัจจุบันมากว่า ๑๐ เดือน เพื่อให้เปิดการเจรจาแก้ไขปัญหาที่ค้างคามาจากรัฐบาลชุดก่อนหน้านี้  หลังจากรอการแก้ไขปัญหาของคนจนมานาน เรามีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลชุดปัจจุบัน ในการแก้ไขปัญหาของคนจนจะต้องได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและจริงใจ
 
วันนี้เราสมัชชาคนจน ชุมนุมเรียกร้องต่อรัฐบาล ตั้งแต่วันที่  ๑๙-๒๕ พฤษภาคม เป็นเวลา ๗ วัน พี่น้องคนจนเดินทางมาจากทั่วภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นภาคอีสาน ภาคใต้ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก เราส่งตัวแทนกว่า ๔๐๐ คน เดินทางมากว่า ๓๐๐ - ๑,๐๐๐ กิโลเมตร มีทั้งเด็ก เยาวชน วัยรุ่นคนหนุ่มสาว และพ่อแก่แม่เฒ่า เดินทางมาติดตามการแก้ไขปัญหาดังกล่าว
 
จากการชุมนุมครั้งนี้ที่ทำเนียบ มีความพยายามติดต่อประสานงานและการแสดงออกของตัวแทนของรัฐบาล ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์  ชินวัตร จากการเจรจาร่วมกับ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมกับที่ปรึกษารัฐมนตรี ได้มีข้อตกลงร่วมกันในการแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน ในวันศุกร์ ที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๕๕  โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทุกกระทรวงทบวงกรม ที่เกี่ยวข้องมาร่วมในการเจรจา จะเป็นโอกาสที่รัฐบาลจะทำหน้าที่ให้สมกับที่คนรากหญ้าไว้วางใจ 
 
เรา,สมัชชาคนจนในนามของกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายและโครงการพัฒนาของรัฐ จากการหารือถึงข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล และเราหวังว่าในวันเจรจาการแก้ไขปัญหาตามที่รัฐบาลได้นัดหมายกับสมัชชาคนจนในอนาคตอันใกล้นี้ เราหวังว่ารัฐบาลชุดนี้จะไม่ทำให้พี่น้องสมัชชาคนจนผิดหวังอย่างครั้งที่ผ่านมา และเพื่อแสดงให้เห็นถึงความจริงใจของกลุ่มสมัชชาคนจน เราสมัชชาคนจนจึงขอยุติการชุมนุมในครั้งนี้ แต่ถ้ารัฐบาลทำผิดสัญญาตามที่ได้ที่มีข้อตกลงกันไว้ สมัชชาคนจนขอประกาศว่าจะกลับมาชุมอีกครั้งและมากว่าเดิม
 
ประชาธิปไตยต้องกินได้ การเมืองไทยต้องเห็นหัวคนจน
ด้วยความเชื่อมั่นในพลังประชาชน
 
สมัชชาคนจน
๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๕
ณ ทำเนียบรัฐบาล
 
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net