บรรยากาศการเลือกตั้ง ปธน. คนใหม่ของอียิปต์ คนใช้สิทธิบางตา

หลังจากที่อดีตปธน.มูบารัคถูกโค่นล้มจากการชุมนุมของประชาชน 15 เดือนต่อมา อียิปต์ก็มีการเลือกตั้ง ปธน. คนใหม่ แต่ผู้มาใช้สิทธิโดยรวมน้อยกว่าครั้งที่มีการเลือกตั้ง ส.ส. ผู้สื่อข่าวบอกว่าชาวอียิปต์เป็นห่วงเรื่องความมั่นคงปลอดภัย หลังจากที่มีเหตุอาชญากรรมเกิดขึ้นมาช่วงหลังปฏิวัติ
 
เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 55 ที่ผ่านมา อียิปต์เปิดให้มีการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นวันที่สอง หลังจากที่สามารถโค่นล้มอดีตประธานาธิบดีออสนี มูบารัค ได้ 15 เดือน
 
การเลือกตั้งในวันที่สองเริ่มเปิดคูหาเมืองเวลา 8 โมงเช้า ตามเวลาท้องถิ่น และปิดคูหาเมื่อเวลา 2 ทุ่ม มีผู้ลงสมัครเลือกตั้ง 13 ราย และจะมีการเลือกตั้งในรอบหลังอีกช่วงกลางเดือน มิ.ย. ที่จะถึงนี้
 
สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่าเมื่อวานนี้ (23) มีผู้คนมายืนต่อคิวรอใช้สิทธิเป็นจำนวนมากในหลายคูหา บ้างก็รอเข้าคิวจนถึงเย็น ขณะที่ในวันที่สองมีผู้คนใาใช้สิทธิบางตาลงกว่าวันแรก โดยรวมแล้วผู้คนยังมาใช้สิทธิน้อยกว่าการเลือกตั้งส.ส. ก่อนหน้านี้ ซึ่งพรรคสายอนุรักษ์นิยมกวาดที่นั่งได้จำนวนมาก
 
บรรยากาศการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสงบเรียบร้อยโดยส่วนใหญ่ เว้นแต่ว่ามีการขว้างปาก้อนหินใส่ผู้สมัคร อาห์เม็ด ชาฟิค ผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในสมัยของมูบารัค
 
อัลจาซีร่ารายงานอีกว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างผู้สมัครสายอนุรักษ์นิยมอิงศาสนากับสายฆราวาสอย่างชาฟิค และอัมร์ มูสซา อดีตประธานสันนิบาตชาติอาหรับผู้ที่เคยดำรงตำแหน่งเป็นรมต. ต่างประเทศสมัยมูบารัค
 
ฟูอาด์ มาห์มูด อายุ 57 ปี แสดงความเห็นว่า เขาเลือกลงคะแนนในวันที่สองเนื่องจากต้องการเลี่ยงฝูงชนหนาแน่น เขาเลือกอัมร์ มูสซา เนื่องจากมูสซารู้เรื่องประเทศอียิปต์และมีประสบการณ์ เขาเคยเลือกพรรคของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมในช่วงเลือกตั้ง ส.ส. มาก่อน แต่ก็ไม่ได้อะไรจากพวกเขาเลย
 
ผู้ชนะจากผู้ลงสมัครทั้ง 13 คน จะได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากมูบารัคผู้ที่เคยปกครองประเทศด้วยระบอบเผด็จการมากว่า 30 ปี และถูกประท้วงขับไล่ออกจากตำแหน่งไปในปี 2011 ที่ผ่านมา
 
ผู้ลงสมัครทั้ง 13 รายมีแนวคิดการเมืองต่างกันทั้งสายสังคมนิยม สายเสรีนิยม-ฆราวาสนิยม ไปจนถึงอนุรักษ์นิยม โพลล์สำรวจความเห็นยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่าตัวเต็งที่จะคว้าตำแหน่ง ปธน. คือใคร 
 
ราวยา ราเกห์ ผู้สื่อข่างอัลจาซีร่ารายงานจากเมืองสุเอซ เมืองท่าของอียิปต์ บอกว่าผู้ลงคะแนนจำนวนมากให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัย ในการพิจารณาเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ครั้งนี้
 
"เมื่อช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา หลังจากการปฏิวัติ ความปลอดภัยกลายเป็นเรื่องที่ชาวอียิปต์ให้ความสำคัญในระดับต้น" ราเกห์กล่าว
 
ราเกห์รายงานอีกว่าหลังจากการปฏิวัติอียิปต์ ก็มีการละเมิดกฏหมายหลายกรณี มีรายงานการลักพาตัวทุกรูปแบบ การจารกรรมรถยนต์ การบุกรุกบ้านเรือน และความรุนแรงในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศนี้
 
ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่าตั้งคำถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่เหตุการณ์อาชญากรรมทั้งหลายอาจจะมาจากการที่ตำรวจไม่สามารถ หรือไม่เต็มใจปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาความปลอดภัยของบ้านเมือง หลังจากที่ตำรวจถูกกล่าวหาโจมตีอย่างมากในช่วงปฏิวัติ 18 วัน
 
การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นส่วนสุดท้ายของการเปลี่ยนผ่านทางการเมืองในอียิปต์หลังยุคมูบารัค ขณะที่ยังคงอยู่ภายใต้การสอดส่องของสภาคณะทหารสูงสุดของอียิปต์ (SCAF) 
 
สภาทหารฯ ได้เรียกร้องให้ประชาชนชาวอียิปต์ออกมาใช้สิทธิในการเลือกตั้ง ปธน. ในครั้งนี้ และเตือนไม่ให้ทำผิดกฏ
 
"การร่วมลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีของพลเมืองเป็นเครื่องการันตีความโปร่งใสและความปลอดภัยของระบบการเลือกตั้ง" โมฮาเม็ด อัล-อัสซาร์ สมาชิกสภาทหารฯ กล่าวผ่านสำนักข่าง MENA ของรัฐบาล
 
ก่อนหน้านี้สภาทหารฯ เคยสัญญาว่าจะคืนอำนาจแก่ประชาชนก่อนสิ้นสุดเดือน มิ.ย. หลังจากที่ประธานาธิบดีได้รับเลือกตั้งแล้ว แต่หลายคนกลัวว่าทหารจะแค่ถอนตัวจากอำนาจแบบหลอกๆ
 
กองทัพอียิปต์มีอำนาจทางเศรษฐกิจมาก และต้องการเก็บความลับด้านงบประมาณโดยได้รับการงดเว้นการตรวจสอบจากส.ส. สามารถควบคุมคนของฝ่ายบริหารที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองทัพ และปกป้องตนเองจากการถูกดำเนินคดี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท