Skip to main content
sharethis
 
 
 
เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 55 ที่ผ่านมา ตัวแทนชาวบ้านบ้านโป่งอาง หมู่ที่ 5 ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้เข้ายื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นครั้งที่ 2 หลังจากได้เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ตรวจเยี่ยมโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกองทัพบก ที่บ้านนาหวาย ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ และเปิดโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยมีนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และชาวบ้าน 14 หมู่บ้าน กว่า 5,000 คน ต้อนรับและร่วมกันปลูกป่าและทำฝายชะลอน้ำ
 
โดยตัวแทนชาวบ้านบ้านโป่งอาง ได้เข้ายื่นหนังสือให้กับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้ยุติกระบวนการศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ปิง โดยกรมชลประทาน โดยในหนังสือระบุว่า ตามที่ทางชาวบ้านบ้านโป่งอาง หมู่ที่ 5 ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14มกราคม 2555โดยร่วมกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(Pmove) เพื่อขอความเป็นธรรม และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ยุติกระบวนการศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ปิงนั้น ต่อมา ได้มีหนังสือตอบรับจากสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กลับมาว่าได้ส่งเรื่องถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาแล้ว 
 
อย่างไรก็ตาม ด้วยระยะเวลาดำเนินการศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ปิงตอนบนมีข้อจำกัดระยะเวลา ที่จะสิ้นสุดลงภายในวันที่ 15 พฤษภาคม 2555 (รวม 600 วัน) ตามเงื่อนไขสัญญาที่ทางกรมชลประทานได้จัดจ้างบริษัทที่ปรึกษา ได้แก่ บริษัทพี แอนด์ ซี แมเนจเมนท์ จำกัด ร่วมกับบริษัท พิสุทธิ์ เทคโนโลยี จำกัด และบริษัทธารา คอนซัลแตนท์ จำกัด ซึ่ง ณ เวลานี้ ระยะเวลาตามเงื่อนไขสัญญาได้สิ้นสุดลงแล้ว 
 
ในขณะที่ ทางกรมชลประทาน ได้ส่งหนังสือ เรื่อง สรุปผลการศึกษาโครงการอ่างเก็บน้ำแม่ปิงตอนบน การศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ปิงตอนบน อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในพื้นที่ได้รับทราบผลการศึกษาของโครงการฯ  ตามเอกสารหน้าที่ 7 ของจดหมายข่าวนั้น  ทางกรมชลประทาน  ให้มีการชะลอโครงการ แต่มีความพร้อมที่จะดำเนินการดังกล่าวในอนาคต หากได้รับความเห็นพ้องต้องกันว่า โครงการฯดังกล่าว มีความจำเป็นที่จะพัฒนาเพื่อให้เป็นประโยชน์ในพื้นที่อำเภอเชียงดาวได้อย่างยั่งยืน 
 
อย่างไรก็ตาม  ชาวบ้านบ้านโป่งอาง หมู่ที่ 5 ชุมชนในพื้นที่ลุ่มน้ำซุ้ม ยังคงยืนยันที่จะให้มีการยุติการศึกษาหรือเข้ามาดำเนินการใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการทั้งนี้ด้วยเหตุผล 3 ข้อหลักๆ คือ
 
1) กระบวนการศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เป็นการดำเนินงานที่ล้มเหลวมาตั้งแต่ต้น ทั้งการให้ข้อมูลที่ถูกต้องและครอบคลุม จากอ่าง มาเป็น “เขื่อน” ขนาดใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมที่ไม่สามารถประเมินมูลค่า และคุณค่าได้ ที่สำคัญขาดกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับโครงการฯ 
 
2) การเข้ามาดำเนินงานตามโครงการฯดังกล่าว ได้สร้างความแตกแยกของคนภายในชุมชน วิถีเดิมที่เคยเป็นชุมชนพี่น้อง พึ่งพาอาศัยกัน กลายเป็นความขัดแย้งที่รุนแรงมากขึ้น
 
3) แม้ว่ากรมชลประทานจะยังคงมีความพยายามที่จะดำเนินการเข้ามาศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อนำไปสู่การสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ให้ได้นั้น ชาวบ้านหมู่บ้านโป่งอาง หมู่ที่ 5 ชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง ลุ่มน้ำซุ้ม ลุ่มน้ำแม่ป๋าม ยังคงยืนยันจะไม่เข้าร่วมกระบวนการศึกษาใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงการทุกรูปแบบ 
 
ทั้งนี้ ในหนังสือในตอนท้าย ได้ระบุว่าชาวบ้านบ้านโป่งอาง หมู่ที่ 5 ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ จึงเรียนมายัง พณฯท่านยิ่งลักษณ์ ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี เพื่อขอติดตามการพิจารณาให้มีการยุติกระบวนการศึกษาความเหมาะสมและวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการอ่างเก็บน้ำแม่ปิงตอนบน โดยกรมชลประทาน  และที่สำคัญชาวบ้านบ้านโป่งอาง ขอยืนยันอย่างมั่นคงที่จะติดตาม ทวงถาม และพิทักษ์สิทธิของชุมชนอย่างต่อเนื่อง  หรือหากมีการกระทำใดๆ อันเป็นการข่มขู่คุกคามผู้นำ แกนนำ หรือชาวบ้าน ชาวบ้านบ้านโป่งอางจะดำเนินการทุกวิถีทางตามสิทธิอันพึงมีของชุมชนเพื่อให้โครงการอ่าง(เขื่อน)เก็บน้ำแม่ปิงตอนบนยุติจนถึงที่สุด”
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net