Skip to main content
sharethis

ลั่นพ้น 30 พ.ค. ไปแล้ว จะแพ้หรือจะชนะ-จบอย่างไรก็ตาม "จะปล่อยให้ผู้มีอำนาจในบ้านเมือง ให้อำมาตย์ ให้หลายคน ที่หลอกใช้ผมอยู่ พรรคการเมืองบางพรรคที่เคยหลอกใช้ ให้รับแผ่นดินนี้เอาไปดูแลต่อไป" 

นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ปราศรัยในงาน “คอนเสิร์ตเมืองไทยรายสัปดาห์ภาคพิเศษ” ที่สวนลุมพินี เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยเอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ รายงานคำปราศรัยของนายสนธิ ลิ้มทองกุล ซึ่งตอนหนึงได้กล่าวว่า สังคมไทยเป็นสังคมดีแต่พูด อย่างเช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ที่เอาแต่ขู่พวกที่ต้องการยกเลิก ม.112 แต่ไม่ยอมทำอะไร ทหารไทยระดับผู้บัญชาการทหารบก ตั้งแต่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ระบาดมาถึง พล.อ.ประยุทธ์ จึงเป็นปัญหาใหญ่ของบ้านเมือง

โดยในช่วงท้าย นายสนธิได้กล่าวว่า ที่ผ่านมาไม่ได้หายไปไหน เพียงแต่เบื่อเรื่องชาติ เรื่องบ้านเรื่องเมือง นายสนธิกล่าวว่าปฏิบัติธรรมทุกวัน "สวดมนต์วันละ 2 ครั้ง ผมไม่ใช่อะระหังสัมมา อิติปิโสภควา กราบเสร็จแล้วพาหุงอีกบทแล้วจบ ผมเริ่มด้วยชุมนุมเทวดา ต่อด้วยสัมพุทเธ อัญเชิญพระพุทธเจ้า นะโมการะอัฏฐะกะ สรรเสริญคุณพระพุทธเจ้า แล้วก็อิติปิโสภควา อะระหังสัมมา แล้วก็เริ่มด้วยอาฏานาฏิยะปริตร รัตนปริตร ขันธปริตร โมรปริตร พาหุง ชัยปริตร เมตตปริตร นักขัตตะ ภวตุ สัพพะมังคะลัง รักขันตุ สัพพะเทวะตา สัพพะพุทธานุภาเวนะ สะทา โสตถี ภะวันตุ เต แล้วก็จบลงด้วยมงคลจักรวาลใหญ่"

นายสนธิกล่าวว่า "ผมมีความรู้สึกว่าผมมีความเย็นสบาย เมื่อผมสวดมนต์ คาถาพระปริต เป็นคาถาโลโซของพระพุทธเจ้า ทำไมโลโซ เพราะเป็นคาถาพื้นฐาน แต่เป็นคาถาที่ลึกล้ำ อุปมาอุปไมยเหมือนคนที่เรียน ก.ไก่ ข.ไข่ คนที่เรียนด็อกเตอร์ ก็จะบอกว่า ก.ไก่ ข.ไข่ มันกระจอก แต่คำถามมันมีอยู่ว่า ก่อนคุณจะเรียนด็อกเตอร์ได้ คุณต้องเรียน ก.ไก่ ข.ไข่ ก่อน เพราะฉะนั้นแล้วคาถาเมตตปริตร คาถาพระปริตร จึงเป็นการที่สำคัญที่สุดในการสวด เดี๋ยวผมจะเล่าให้ฟังทำไมผมมาเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง แล้วผมทำน้ำมนต์ของผมเอง พี่น้อง อย่าหัวเราะ ผมเอาสายสิญจน์พันพระพุทธรูป พระห้อยคอ พันเอาไว้ พันบาตรน้ำมนต์ จุดเทียน แล้วผมตั้งจิตอธิษฐาน"

"พี่น้องครับ ผมก็มองดูชาติบ้านเมือง ผมท้อ ผมชักจะหมดหวัง พี่น้องเคยคิดไหมมันเป็นไปได้ยังไง คนปลัดกระทรวงคมนาคม มันถูกจับโกงชาติ โกงบ้านโกงเมือง หน้าตาเฉย ชาติบ้านเมืองมันตกต่ำมากนะ มันเป็นไปได้ยังไง พันตำรวจเอก ผู้กำกับโรงพัก ปล้นแบงก์ เพื่อจะเอาเงินไปวิ่งเต้นตำแหน่ง ก็แสดงว่าไอ้ตำแหน่งที่มันได้มากันมันซื้อกันทั้งนั้น ใช่/ไม่ใช่ พี่น้อง (ใช่) แล้วเราจะไปพึ่งพาตำรวจได้ยังไง พวกเยสโนโอเคโคคาโคล่า บอกไม่มีการซื้อขายตำแหน่ง ซื้อขายตำแหน่งเยอะที่สุด ทุกยุคทุกสมัย ตำรวจก็ไปแล้ว ข้าราชการระดับปลัดกระทรวงก็ไปแล้ว คนอย่าง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ ก็ไปแล้ว อธิบดีดีเอสไอ อัยการสูงสุดก็ไป ผู้พิพากษาบางคนก็ไปแล้ว พี่น้องแม้กระทั่งพระสงฆ์องค์เจ้า บอกว่าธุดงค์ในกรุงไม่ผิดพระไตรปิฏก ก็ไปแล้ว บ้านเมืองไม่เหลืออะไรแล้ว"

นายสนธิ กล่าวว่า "พี่น้อง 2548 จนถึงวันนี้ 7 ปีเต็มๆ ที่ผมไม่รู้ว่าไปทำอะไรผิดกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ถึงลงโทษผมให้มายืนตรงนี้ตั้ง 7-8 ปี ให้มาชดใช้เวรชดใช้กรรม ผมทำอะไรผิดพ่อแม่ครูอาจารย์ 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดิน ครุฑ นาค พรหม ยักษ์ ผมทำอะไรผิด แต่ผมมีศรัทธาในการทำงาน ผมมีศรัทธาและความเชื่อมั่นที่ผมจะต้องทำให้ส่วนรวม ให้ชาติบ้านเมืองบ พี่น้องครับ แต่ว่าสำหรับคนๆ หนึ่ง เดินทางมา 7-8 ปีแบบนี้ โดนคดีความ โดนคดีที่ผู้พิพากษาท่านมีความสุขมากกับการที่ผมผิด 1 เจตนา ท่านเปลี่ยนไปเป็น 8 เจตนา แล้วจำคุกผม 85 ปี ท่านมีความสุขปล่อยให้ท่านมีความสุขไป ผมไม่ว่า แล้วยังผ่านลูกปืนอีก 200 นัด ยังขึ้นศาล แล้ววันที่ 30 นี้ยังจะต้องออกถนนอีกแล้ว"

"พี่น้องครับ สำหรับคนคนหนึ่ง อายุ 65 ปี สู้ให้ชาติบ้านเมืองจนถึงวันนี้ สิ่งที่ผมทำมากเกินกว่าพอแล้วพี่น้อง พี่น้องครับ ออกครั้งนี้ผมจะออกครั้งสุดท้ายแล้ว ถ้าแพ้จะต้องตายคาลูกปืนผมจะตาย ถ้าชนะ ชนะเมื่อไหร่ผมจะล้างมือ แล้วผมจะขอลาออกจากแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ไปใช้ชีวิตที่เงียบๆ ไม่ต้องให้กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมาหลอกใช้ผมอีกต่อไป ความขมขื่นของผมมันมีมากกว่าที่ผมจะพูดบนเวทีนี้ มันลึกซึ้งกว่าอะไรก็ตามที่มันลึกไปหมด มันเจ็บช้ำน้ำใจมากกว่าโดนกระบองตี มันเสียดใจ แสบทรวงมากกว่าทุกอย่าง ผมสวดมนต์ภาวนา ทุกวันผมมีชีวิตอยู่ได้เพราะผมสวดมนต์ภาวนา ผมถามตัวเองว่า ผมทำให้ชาติมากพอหรือยัง ผมบอกว่ายัง ต้อง 30 นี้ก่อน"

"พี่น้องครับ ผมขอบอกพี่น้องก่อน พ้น 30 นี้แล้ว จะแพ้หรือจะชนะ จบอย่างไรก็ตาม ผมต้องปล่อยให้ผู้มีอำนาจในบ้านเมือง ให้อำมาตย์ ให้หลายคน ที่หลอกใช้ผมอยู่ พรรคการเมืองบางพรรคที่เคยหลอกใช้ ให้รับแผ่นดินนี้เอาไปดูแลต่อไป"

"พี่น้องครับ อย่าโกรธผม ให้เข้าใจผม พี่น้อง ผมสู้ตั้งแต่ 58, 57 ผม 65 แล้วพี่น้อง ผมไม่ได้มีชีวิตอย่างเหมือนมนุษย์เลยแม้แต่นิดเดียว ผมจะสู้ครั้งสุดท้ายครั้งนี้ อะไรจะเกิดให้มันเกิดไป พี่น้อง แต่ถ้าชนะแล้ว ผมจะยกประเทศให้เขาดูแลกันต่อไป แต่ถ้าเขาดูแลไม่ดี ไม่ต้องมาเรียกผมอีกแล้ว ไม่ต้องมาเรียกผมอีกแล้ว ผมจะขออยู่ในใจพ่อแม่พี่น้องทุกคน ผมจะขอเป็นนักสู้ผู้ไม่ยอมแพ้ให้พี่น้องได้ระลึกถึง และพี่น้องครับ วันนี้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้พิสูจน์ให้พี่น้องเห็นชัดเจนแล้วว่าทองคำแท้อย่างพวกเราย่อมไม่กลัวไฟ"

"ผมจำเป็นต้องพูดเรื่องนี้ เพราะว่ามันไม่มีงานเลี้ยงใดไม่เลิกรา แต่ 30 นี้ จะเป็นงานเลี้ยงที่สำคัญ พี่น้องที่รู้เรื่องประวัติศาสตร์ดี 30 นี้ คืองานเลี้ยงประตูหงเหมิน ใครไม่รู้เรื่องยกมือ ซีฉู่ป้าอ๋อง ชือช้อป่าอ๋อง เรียกหลิวปัง ต้นปฐมกษัตริย์ฮั่นโปโจ ราชวงศ์ฮั่น มาเลี้ยงที่หงเหมิน เพื่อฆ่าหลิวปัง เขาเรียกว่างานเลี้ยงมรณะ เพราะฉะนั้นแล้ว 30 นี้ พี่น้องไม่ต้องกังวล ผมอยู่เคียงข้างพี่น้องตลอดไป จนกว่าเรื่องราวนี้จะจบ แต่ผมไม่ต้องการให้พี่น้องถามผมเมื่อเรื่องราวจบแล้ว แล้วถ้าบ้านเมืองเปลี่ยนแปลง ไม่ต้องการให้พี่น้องถามว่า คุณสนธิหายไปไหน ไม่ต้องการ ผมต้องการให้พี่น้องเดินหน้าต่อไป เพราะพี่น้องแต่ละคนมีภูมิคุ้มกันมากพอแล้ว 7-8 ปีที่ผ่านมา พี่น้องมีองค์ความรู้มากพอแล้ว พี่น้องเป็นคนที่มีคุณภาพ"

"เหตุผลหนึ่งที่ผมยังยืนหยัดอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะว่ามีคนอย่างพี่น้อง ที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ผมขอให้พี่น้องยึดมั่นในศรัทธานี้ ทุกวันนี้ผมมีชีวิตอยู่ได้เพราะศรัทธา ความเชื่อมั่น นี่คือความในใจที่ผมต้องบอกกับพี่น้อง อย่าเสียใจ ถ้าหมอตุลย์เขาอยากเป็นแกนนำ ให้เขาขึ้นมานำพี่น้องต่อ (โห่) หรือถ้าอยากให้เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ก็ได้ หรืออยากให้อัญชะลี ไพรีรัก ก็ได้"

"พี่น้องครับ เอาชาติไว้ในใจ เอาศาสนาทูนไว้บนศีรษะ เอาพระมหากษัตริย์อยู่ระหว่างที่เราประนมมือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พี่น้องจำไว้ว่า ชาติ ถ้าศาสนาไม่แข็งแรงพระมหากษัตริย์ก็ไม่แข็งแรง ถ้าพระมหากษัตริย์ไม่แข็งแรง ศาสนาก็ไม่แข็งแรง ถ้าศาสนาไม่แข็งแรง พระมหากษัตริย์ไม่แข็งแรง เราจะมีชาติอยู่ไหม เราต้องทำเพื่อส่วนรวม ตั้งจิตอธิษฐานแล้วตั้งสัจจะธิษฐานกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ไม่เคยตั้งจิตอธิษฐานกับตัวเองเลยแม้แต่นิดว่า ขอให้ตัวเองรวย ไม่เคย ขอโอกาสอาสาเข้ามาทำงานให้แผ่นดิน ให้สัจจธิษฐานว่าจะทำให้แผ่นดินนี้สงบ จะทำให้แผ่นดินนี้ปกครองโดยธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จะจรรโลง ทำนุบำรุงและเผยแพร่พุทธศาสนาออกไปในภูมิภาคนี้ ในโลกนี้ ในจักรวาลนี้ จะปกป้องให้ความบริสุทธิ์ของพุทธศาสนายังคงอยู่ ไม่ให้ใครมาบิดเบือนเจตนารมณ์ของพุทธศาสนาเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองและพวกพ้อง จะปกป้อง รักษา สร้างความมั่นคงให้สถาบันกษัตริย์ เพื่อให้เป็นเสาหลักอยู่เคียงคู่เสาหลักพระพุทธศาสนา เพื่อค้ำจุนชาติบ้านเมืองต่อไป ขอบคุณมากครับ" (อ่านคำปราศรัยฉบับเต็ม ที่นี่)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net