Skip to main content
sharethis

รัฐมนตรียุติธรรมลงพื้นที่ติดตามการเยียวยาเหยื่อไฟใต้ ส่วนใหญ่ขอความช่วยเหลือด้านอาชีพ เผยยังแจ้งได้อีก ณ ที่ว่าการอำเภอ 4 ศพปุโลปุโยประเดิมรับ 7 ล้าน 29 มิถุนาฯ  ให้ก่อน 3 ล้าน ที่เหลือทยอยให้เป็นรายปี

เยียวยา - พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ประธานคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบ เยี่ยมนายปรีชา วงค์เอี่ยม ที่ถูกยิงจนขาพิการ ซึ่งนายปรีชา เป็นคนหนึ่งที่จะได้รับเงินเยียวยาตามหลักเกณฑ์ใหม่ของรัฐบาล

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 28 พฤษภาคม 2555 พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ลงพื้นที่ติดตามการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบ โดยเดินทางไปเยี่ยม นางแก้วตา เขียวยะ ที่บ้านเลขที่ 23 ถนนผังเมือง 5 ต.สะเตง อ.เมือง จ.ยะลา ซึ่งประสบเหตุระเบิดเมื่อปี 2548 ขณะตั้งครรภ์ 6 เดือน จนทำให้บุตรชายพิการแขนขาลีบตั้งแต่กำเนิด

จากนั้นเดินทางไปยังบ้านนายปรีชา วงค์เอี่ยม ในเขตเทศบาลนครยะลา อาชีพเปิดแผงรับทำกุญแจ ซึ่งถูกยิงจนขาพิการทั้ง 2 ข้างเมื่อปี 2547 โดยนายปรีชา ได้ขอโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลของผู้พิการ จากนั้น พล.ต.อ.ประชา เข้าร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ห้องประชุมศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) อ.เมือง จ.ยะลา

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการ ศอ.บต.เปิดเผยว่า สรุปยอดผู้ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ลงทะเบียนแสดงความจำนงขอรับการช่วยเหลือเยียวยาที่ ศอ.บต.จัดหน่วยเคลื่อนที่ ระหว่างวันที่ 21 – 23 พฤษภาคม 2555 มีทั้งหมด 5,251 ราย แยกเป็นจังหวัดยะลา 1,463 ราย จังหวัดปัตตานี 1,768 ราย จังหวัดนราธิวาส 1,823 ราย และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา 197 ราย

พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า ข้อมูลดังกล่าวจะนำเข้าสู่ฐานระบบของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อส่งต่อให้ทางอำเภอตรวจสอบความถูกต้อง สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน จะมีการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบเข้าร่วมลงทะเบียนเพิ่มเติม ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป

ผศ.ปิยะ กิจถาวร รองเลขาธิการ ศอ.บต. เปิดเผยว่า จากการสำรวจข้อมูลในใบลงทะเบียนสำหรับจังหวัดปัตตานีและยะลา พบว่า มีความต้องการ รวม 7 ประเด็น ได้แก่ ต้องการความช่วยเหลือด้านอาชีพมากที่สุด รองลงมาเป็นเรื่องการศึกษาของตนเองและทายาท และขอสนับสนุนค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการศึกษา

ผศ.ปิยะกิจ เปิดเผยอีกว่า นอกจากนี้ยังต้องการให้มีการเยี่ยมเยียนอย่างต่อเนื่อง ขอให้ซ่อมแซมบ้านที่อยู่อาศัย ขอความช่วยเหลือเรื่องที่ดินทำกิน และขอสนับสนุนค่าจ่ายใช้ในการเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์หรืออุมเราะห์ตามลำดับ

ผศ.ปิยะ เปิดเผยด้วยว่า สำหรับงบประมาณช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ คาดว่าจะได้อีกประมาณ 1 - 2 สัปดาห์หลังจากนี้ ขณะกำลังเร่งรัดกันอยู่ ซึ่งที่ผ่านมาคณะอนุกรรมการเยียวยาชุดต่างๆ ได้ลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชนที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่เดือนเมษายน 2555 แต่ยังไม่ได้ดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาเนื่องจากต้องรอให้หน่อยงานที่เกี่ยวข้องโอนงบประมาณ

“ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รายงานตัว สามารถไปรายงานตัวได้ที่ศูนย์เยียวยาประจำอำเภอทุกแห่งได้ตลอดเวลาราชการ” ผศ.ปิยะ กล่าว

ผศ.ปิยะ เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2555 ที่ศาลากลางจังหวัดปัตตานี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จะเป็นประธานมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ญาติผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ยิงชาวบ้านเสียชีวิต 4 ศพ ที่บ้านกาหยี ตำบลปุโละปุโย อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานีเมื่อวันที 29 มกราคม 2555 รายละ 3 ล้านบาท ส่วนอีกเงินเยียวยาอีก 4 ล้านบาทที่เหลือตามที่รัฐบาลอนุมัติ จะทยอยมอบให้ปีละ 1 ล้าน ในระยะเวลา 4 ปี

ทั้งนี้ เงินช่วยเหลือเยียวยา กรณี 4 ศพปุโละปุโย เป็นคนละส่วนจากงบเยียวยาวงเงิน 2,080 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2555 ตามข้อเสนอของคณะกรรมการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มี พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net