"อมรา" ประธาน กสม. ออกแถลงการณ์ห่วงใยการชุมนุม

ศ.อมรา พงศาพิชญ์  ประธาน กสม. ออกแถลงการณ์เรื่อง  "ความห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุม" วอน พธม. ชุมนุมโดยสันติ จี้รัฐอย่าใช้ความรุนแรง
 
1 มิ.ย. 55  - ศ.อมรา พงศาพิชญ์  ประธาน กสม. ออกแถลงการณ์เรื่อง  "ความห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุม"  มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 
แถลงการณ์ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

เรื่อง ความห่วงใยเกี่ยวกับสถานการณ์การชุมนุม
 
จากสถานการณ์การชุมชนกรณีคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้รับทราบและติดตามข่าวเรื่องนี้มาโดยตลอดมีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อการรวมกลุ่มชุมนุม ซึ่งหวั่นเกรงว่าสถานการณ์ดังกล่าว อาจนำไปสู่ความรุนแรงและการละเมิดสิทธิมนุษยชนเหมือนการชุมนุมในอดีตที่ผ่านมา
 
เพื่อให้การชุมนุมดำเนินไปด้วยความสงบและเรียบร้อย ในนามของประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งมีบทบาทและหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  ในอันที่จะส่งเสริมการเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนและปกป้องหลักการเคารพต่อสิทธิในชีวิตและร่างกายอันจะละเมิดมิได้  จึงขอวิงวอนให้ทุกภาคส่วนคำนึงและควรปฏิบัติดังนี้
 
๑. ขอให้กลุ่มผู้ชุมนุม ชุมนุมด้วยความสงบ และปราศจากอาวุธ ปฏิบัติตนภายใต้หลักการสิทธิเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ โดยไม่ละเมิดกฎหมายหรือสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น
 
๒. ขอให้ประชาชนทุกฝ่าย และกลุ่มบุคคลต่างๆ ซึ่งมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย แม้ว่าจะมีความเชื่อและความคิดเห็นทางการเมืองที่แตกต่างกัน ต้องเคารพในความเชื่อและความคิดเห็นของทุกฝ่าย โดยไม่ให้กระทบกระทั่งกันจนทำให้เหตุการณ์บานปลายรุนแรงเกิดขึ้น
 
๓. ขอให้รัฐบาล และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องโปรดดูแล ป้องปราม มิให้เกิดสถานการณ์ที่หมิ่นเหม่จะก่อให้เกิดเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้นและปฏิบัติกับกลุ่มผู้ชุมนุมตามหลักการสากลโดยหลีกเลี่ยงการใช้อาวุธและความรุนแรง
 
ทั้งนี้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ จะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการชุมนุม และการปฏิบัติต่อผู้ชุมนุมจะเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน  อันจะนำมาซึ่งความสงบสุขของประเทศต่อไป  หากผู้ใดพบเห็นการกระทำที่เป็นการละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชนจากเหตุการณ์ ขอให้แจ้งสายด่วน ๑๓๗๗ หรือทางอีเมล์ help@nhrc.or.th
 
ศาสตราจารย์อมรา พงศาพิชญ์
ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
๑ มิถุนายน ๒๕๕๕

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท