Skip to main content
sharethis
กลุ่มผู้ผลิตสุรากลั่นชุมชน 9 จังหวัดภาคเหนือรวมตัวยื่นหนังสือประท้วง อ้างว่าบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด มหาชน กีดกันทางการค้า ห้ามจำหน่ายสุรากลั่นชุมชน
 
5 มิ.ย. 55 - สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์รายงานว่ากลุ่มสมาชิกคนเสื้อแดงเครือข่ายผู้ผลิตสุรากลั่นชุมชนเชียงใหม่ ลำพูนและภาคเหนือ 9 จังหวัด นำโดยนายณรงค์ ใจมาประธานกลุ่มฯ รวมตัวยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ถึงมาตรการต่อต้านการกีดกันทางการค้าของบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทานโรงงานสุราของรัฐบาล ทางกลุ่มผู้ชุมนุมอ้างว่าบริษัทได้ใช้มาตรการกีดกันทางการค้า โดยบังคับให้ตัวแทนจำหน่ายและตัวแทนจำหน่ายรายย่อยไม่ให้จำหน่ายสุรากลั่นชุมชน หากร้านใดซื้อสุรากลั่นชุมชนก็จะต้องซื้อเบียร์และสุราที่เป็นของรัฐแพงขึ้นลังละ 12 บาท ทำให้ร้านค้าไม่กล้าซื้อสุรากลั่นชุมชน ส่งผลให้ผู้ผลิตสุรากลั่นชุมชนเดือดร้อนอย่างมาก การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 มาตรที่ 25 แ ละ 27 ทางกลุ่มจึงได้รวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อกรณีดังกล่าว
 
ในการนี้นางนิยดา หมื่นอนันต์ การค้าภายในจังหวัดเชียงใหม่เป็นตัวแทนรับหนังสือ หลังจากนั้นทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่ป้อมคลัง ซึ่งเป็นโกดังเก็บสินค้าของบริษัทไทยเบฟเวอเรจด้วย โดยจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อให้เร่งแก้ปัญหาให้ทางกลุ่มสุราชุมชนซึ่งมีกว่าสี่พันแห่งในภาคเหนือที่ประสบปัญหาในขณะนี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net