ทางการพม่ายอมให้นักท่องเที่ยวเข้า "เชียงตุง-เมืองลา" หลังปิดมา 2 ปี

ทางการพม่าไฟเขียวให้นักท่องเที่ยวจากไทย – จีน และตะวันตกเข้าไปเที่ยวเมืองเชียงตุง และ เมืองลา ของรัฐฉานได้แล้ว หลังปิดมานานเกือบ 2 ปี โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปได้ครั้งละ 14 วัน

 
สำนักข่าวฉาน รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองกองกำลังเมืองลา NDAA ซึ่งเปิดเผยว่า ทางการพม่าได้เปิดรับนักท่องเที่ยวจากประเทศไทย – และจีน เข้าไปเที่ยวเมืองเชียงตุง เมืองหลวงที่ 2 ของรัฐฉาน และ เมืองลา เขตปกครองพิเศษกองกำลังเมืองลา NDAA อยู่ติดชายแดนจีน ในภาคตะวันออกของรัฐฉานแล้ว โดยอนุญาตให้นักเที่ยวเข้าไปเที่ยวได้ครั้งละ 14 วัน หรือ 2 อาทิตย์ต่อการขอนุญาตเดินทาง 1 ครั้ง

การเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไปเที่ยวเมืองเชียงตุง เมืองลา มีขึ้นหลังจากทางการพม่าได้ส่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายตรวจคนเข้าเมืองและเจ้าหน้าที่ฝ่ายศุลกากรเข้าไปประจำในเมืองลา เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปตามคำร้องขอของกองกำลังเมืองลา NDAA ที่ต้องการให้ทางการพม่าเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวเมืองลา หลังถูกทางการพม่าปิดมาตั้งแต่ปลายปี 2553 จากเหตุเกิดความขัดแย้งของสองฝ่าย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเมืองลา NDAA เผยอีกว่า นอกจากนักท่องเที่ยวจากไทย และ จีน แล้ว ทางการพม่ายังอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากชาติอื่นๆ ที่เข้าไปเที่ยวเมืองย่างกุ้งและเมืองมัณฑะเลย์ สามารถเดินทางมาเที่ยวเมืองเชียงตุงและเมืองลาได้อีกด้วย โดยนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวในเมืองลา จะต้องจ่ายค่าผ่านทางเข้าเมืองคนละ50 หยวน (ราว 250 บาท) รถยนต์คันละ 100 หยวน (ราว 500 บาท)

ด้านข่าวสามมิติ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 รายงานคืนวานนี้ (4 มิ.ย.) ว่า วันเดียวกันนี้ นายกิตติ สุทธิสัมพันธ์ นายด่านศุลกากรแม่สาย จ.เชียงราย ได้รับหนังสือแจ้งจากทางการพม่าว่า ทางการพม่าได้เปิดการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวจากไทยสามารถเดินทางไปเข้าไปเที่ยวเมืองเชียงตุงและเมืองลาได้แล้ว โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.55 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เมืองเชียงตุง เป็นเมืองหลวงอันดับ 2 ของรัฐฉาน เป็นเมืองประวัติศาสตร์มีประวัติการก่อตั้งมายาวนานกว่า 700 ปี อยู่ห่างจากชายแดนไทยด้านอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ประมาณ 160 กม. ส่วนเมืองลา เป็นเขตปกครองพิเศษที่ 4 กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กองกำลังเมืองลา NDAA ภายใต้การนำของเจ้าจายลืน อยู่ห่างจากเมืองเชียงตุง ราว 80 กม. เมืองลาอยู่ติดชายแดนจีนด้านตรงข้ามเมืองเชียงรุ้ง มณฑลยูนนาน

ก่อนหน้าปี 2553 นักท่องเที่ยวจากไทยสามารถเดินทางเข้าไปเที่ยวเมืองเชียงตุง และเมืองลา ได้อย่างเสรี แต่หลังจากทางการพม่าและกองกำลังเมืองลา NDAA เกิดความขัดแย้งจากเหตุรัฐบาลพม่ากดดันให้ NDAA เปลี่ยนสถานะเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดน BGF (Border Guard Force) ทำเกิดสถานะการณ์ตึงเครียด และทางการพม่าได้มีคำสั่งปิดเส้นทางห้ามนักท่องเที่ยวเข้าไปยังเมืองลา เพื่อหวังกดดันและตัดรายได้ของ NDAA

อย่างไรก็ตาม หลังความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลพม่าและกองกำลังเมืองลา NDAA กลับเข้าสู่ภาวะปกติ เมื่อปีที่ผ่านมากองกำลังเมืองลา NDAA และรัฐบาลพม่าได้มีเจรจากันและรัฐบาลพม่าอนุญาตให้ NDAA สามารถปกครองดูแลพื้นที่ได้ตามเดิม พร้อมกันนั้นทางการพม่าได้ทยอยผ่อนคลายความเข้มงวดและส่งเจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายการศึกษา สาธารณสุข ฝ่ายประสานงาน กลับเข้าไปประจำในพื้นที่เมืองลาด้วย

สำหรับเมืองลา ถือเป็นเมืองที่มีความเจริญและมีเสรีเมืองหนึ่งของพม่า ถูกนักท่องเที่ยวขนานนามว่า "ลาสเวกัสแห่งรัฐฉาน" โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่ง

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/  

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท