ม.อุบลฯ ปล่อย นศ.“ว้ากน้อง”

ม.อุบลราชธานียังปล่อยให้ให้มีการรับน้องด้วยระบบว้ากเย้ยคำสั่งเจ้ากระทรวงศึกษา นศ.ใหม่เจ็บระนาวส่งโรงพยาบาลจากความเครียด ระบุอาจารย์ในมหาวิทยาลัยให้ท้ายเด็ก อาจารย์ต่างชาติงงกิจกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ว่านายศักดา กงเพชร รัฐมนตรีข่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะได้ออกมากำชับเรื่องกิจกรรมการรับน้องใหม่ในภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2555 ว่า ไม่ให้เกิดความรุนแรง เน้นกิจกรรมสร้างสรรค์ก็ตาม แต่การจัดกิจกรรมรับน้องในมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (ม.อุบลฯ) ก็ยังคงดำเนินไปแบบผสมผสานทั้งกิจกรรมสันทนาการและการว้ากน้องกันอย่างเอิกเกริก
 
โดยกิจกรรมรับน้องของแต่ละคณะของ ม.อุบลฯเริ่มตั้งแต่คืนวันที่ 5 มิถุนายน ที่ผ่านมา และจากการเข้าไปสังเกตการณ์กิจกรรมรับน้องที่บริเวณอาคารพลศึกษา พบว่า มีนักศึกษาใหม่ที่เข้าร่วมกิจกรรมรับน้องของคณะหนึ่งมีอาการป่วยจากความเครียดเนื่องจากถูกว้ากกว่า 60 คน โดยมีรุ่นพี่ที่ทำหน้าที่ปฐมพยาบาลและมีรถพยาบาลกู้ชีพ (โทร 1669) คอยวิ่งรับส่งระหว่างมหาวิทยาลัยกับโรงพยาบาลที่ห่างออกไป 12 กิโลเมตร และมีเพียง 1 – 2 คันเท่านั้น และแต่ละวันจะมีรถกู้ชีพวิ่งเข้า – ออก ม.อุบลฯหลายรอบ
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจกรรมรับน้องโดยภาพรวมของ ม.อุบลฯนั้นยังเน้นการว้ากน้องโดยพี่วินัย โดยบางคณะใช้ห้องเรียนขนาดใหญ่สำหรับการว้ากน้อง บางคณะใช้ห้องประชุม และบางคณะนำนักศึกษาใหม่ให้มายืนเข้าแถวริมฟุตบาทในความมืดโดยมีรุ่นพี่ที่เป็นว้ากเก้อ 30 - 40 คน คอยตะโกนตะคอกข่มขู่เสียงดัง
 
การเชียร์ การว้ากน้องแต่ละคณะจะเริ่มประมาณ 17.00 น.เลิกเชียร์หรือเลิกว้ากของแต่ละคณะนั้นเป็นประมาณ 22.00 -24.00 น.
ทั้งนี้ จากการสอบถามอาจารย์ ม.อุบลฯ หลายคนพบว่า ในช่วงเปิดเทอมมักมีเรื่องไม่สบายใจ เพราะการรับน้องด้วยการว้ากเป็นกิจกรรมอำนาจนิยมที่รุ่นพี่เองถูกกระทำมาก่อนและต้องการเอาคืนกับรุ่นน้องโดยอ้างความสามัคคี ความมีวินัย โดยไม่สนใจว่า มันจะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของนักศึกษาใหม่หรือไม่ และอาจารย์บางคณะเองก็สนับสนุนให้มีกิจกรรมนี้อย่างเต็มที่
 
อาจารย์ชาวต่างชาติท่านหนึ่งของ ม.อุบลฯ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กิจกรรมว้ากน้องเป็นเรื่องน่าเป็นห่วง เพราะมีนักศึกษาใหม่จำนวนมากล้มป่วยจากกิจกรรมนี้ ไม่น่าเชื่อว่า ผู้บริหารทั้งในระดับคณะและระดับมหาวิทยาลัยเองปล่อยให้มีกิจกรรมรับน้องที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนเช่นนี้ได้อย่างไร
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท