นักวิเคราะห์คาด "เฟซบุ๊ก" จะตายภายในปี 2020

เว็บไซต์ blognone รายงานว่า เอริค แจ็คสัน ผู้ก่อตั้งสถาบัน Ironfire Capital ได้ออกมาพูดในรายการ Squawk on the Street ช่อง CNBC ว่า "ในอนาคตนี้ Facebook จะหายไปจากโลกอินเทอร์เน็ตเหมือนที่ Yahoo ได้หายไป" … "แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม Yahoo ก็ยังสามารถทำเงินได้และก็ยังมีพนักงานกว่า 13,000 คน ถึงแม้ว่ามันจะมีมูลค่าเพียงแค่ 10% จากราคาตลาดสมัยที่ Yahoo รุ่งที่สุดเมื่อปี 2000"

สำหรับสาเหตุที่เขาเชื่อว่า Facebook จะหายไปนั้น เขาบอกว่าบนตลาดมือถือ Facebook ยังไม่สามารถปรับตัวได้ และโลกเราก็หมุนเร็วกว่าเดิม การแข่งขันก็มากขึ้นเรื่อย ๆ ผู้ที่เคยครองตลาดในโลกเทคโนโลยีในเจอเนอเรชั่นก่อนหน้า มักจะมีปัญหาในการก้าวข้ามไปเจอเนอเรชั่นต่อไปเสมอ

หลังจาก Facebook ได้เข้าไปขายหุ้นของตัวเองในตลาดหุ้น ทุกอย่างก็ดูแย่ไปหมด รวมถึงความสงสัยในความสามารถในการทำเงินของ Facebook ทำให้ล่าสุดหุ้นของ Facebook มีราคาปิดตลาดอยู่ที่ 26.90 ดอลลาร์เท่านั้น จากที่เข้าตลาดหุ้น (เปิด IPO) ที่ราคา 38 ดอลลาร์ต่อหุ้น

Jackson ยังบอกอีกว่า เราสามารถแบ่งบริษัทอินเทอร์เน็ตออกเป็นสามยุค ยุคแรกคือยุคที่เว็บอย่าง Google และ Yahoo เกิดขึ้นมา โดยในยุคนี้เว็บเหล่านี้มีหน้าที่เป็น Portal ที่คอยจัดการข้อมูลต่าง ๆ บนโลกอินเทอร์เน็ต ในขณะที่ยุคที่สองคือเว็บอย่าง Facebook ที่เก็บข้อมูลจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ส่วนยุคที่สามคือบริษัทต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาเพื่อทำรายได้จากผู้ใช้งานผ่านทางมือถือ

และจากที่สังเกตมา จนถึงทุกวันนี้ใครที่เป็นเจ้าตลาดในยุคใดยุคหนึ่ง จะมีปัญหาในการสร้างความสำเร็จในตลาดของอีกยุคหนึ่งเสมอ (ยกตัวอย่าง Google+) ไม่ว่าบริษัทเหล่านี้จะมีเงินมากมายในธนาคารแค่ไหนก็ตาม หรือไม่ว่าบริษัทจ้างอัจฉริยะมาร่วมงานด้วยมากมายแค่ไหนก็ตาม

เช่นกัน Facebook เองก็จะมีปัญหาในการก้าวเข้ามาสู่ยุคที่สาม นั่นคือยุคการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ

 

 

ที่มา: นักวิเคราะห์: Facebook น่าจะตายภายในปี 2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท