แดงกลุ่มย่อยนำเก้าอี้มอบ ส.ส.รังสิมา หวังไม่แย้ง ปธ.สภาฯอีก

นักกิจกรรมกลุ่มสหายสีแดงยื่นจดหมายและรายชื่อร้านเก้าอี้ในเขต กทม. พร้อมเก้าอี้ให้ ส.ส.รังสิมา หวังไม่เกิดเหตุการณ์แย้งเก้าอี้ประธานสภาอีก

 เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 55 เวลาราว 12.00 น. บริเวณหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ถนนพระราม 6 นักกิจกรรมในนามกลุ่มสหายสีแดง 10 คน ได้เดินทางมายื่นจดหมายมอบเก้าอี้ 13 ตัว ให้ ส.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.สมุทรสงคราม เพื่อประท้วงพฤติกรรมการแย่งเก้าอี้ ประธานสภาฯ นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 30 พ.ค.ที่ผ่านมา

โดยจดหมายของทางกลุ่มสหายสีแดงระบุว่าพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในสภานั้นเป็นการทำลายภาพลักษณ์การดำรงอยู่ของสภา ที่เป็นตัวแทนของอำนาจประชาชน เพื่อเปิดทางให้เกิดการรัฐประหาร และในจดหมายฉบับดังกล่าวยังได้แนบรายชื่อร้านขายเก้าอี้กว่า 10 แห่งในกรุงเทพมาด้วย โดยระบุว่าเพื่อให้มีโอกาสเลือกซื้อตามต้องการจะได้ไม่เกิดเหตุการณ์แย่งเก้าอี้ประธานสภาอีก

ทั้งนี้ ไม่ปรากฏว่ามีตัวแทนของพรรคประชาธิปัตย์มารับจดหมายแต่อย่างใด นักกิจกรรมกลุ่มดังกล่าวจึงนำจดหมายยื่นต่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์พรรค และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ได้แจ้งผู้ยื่นจดหมายว่าจะส่งต่อให้ทาง ส.ส.อีกที

นายนิธิวัต วรรณศิริ แกนนำกลุ่มสหายสีแดง สะท้อนทัศนะต่อสถานการณ์ทางการเมือง โดยเฉพาะจากกรณีที่มีเหตุความวุ่นวายในสภาฯเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า “เป็นการเดินเกม 2 ขาของฝั่งที่ต้องการต่อต้านรัฐบาลนี้ว่าในสภาก็เดินเกมหนึ่ง นอกสภาก็เดินเกมหนึ่ง และประสานกันให้เกิดเหตุการณ์ให้ได้เพื่ออาจจะหาชนวนเหตุเพื่อให้เกิดการรัฐประหาร”

ส่วนแนวทางของการปรองดองนั้น นิธิวัต มองว่า “ต้องไปเริ่มแก้ที่ปมเหตุเริ่มต้นเลยคือการรัฐประหาร คือต้องไปล้างทีละปมทีละจุด แนวทางนิติราษฎร์น่าจะชัดเจนสุด คือแก้ที่ต้นเหตุปัญหา คำสั่งของ คมช. ที่ส่งผลกระทบต่อมาให้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ในบ้านเมือง เราต้องไปนั่งไล่แก้ที่ละจุดตั้งแต่เริ่มต้นจะตรงปัญหาที่สุด และส่วนนักโทษการเมืองที่ยังติดคุกอยู่นั้น ต้องทำ พ.ร.บ.นิรโทษกรรม กันก่อนและเรื่องรัฐธรรนูญก็เดินกันต่อไป”
 

'รังสิมา'แจงแย่งเก้าอี้'สมศักดิ์'แค่สัญลักษณ์

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 พ.ค. ที่ผ่านมา คมชัดลึก รายงานว่า น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ ได้ชี้แจงกรณีการแย่งเก้าอี้ประธานสภาฯว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ไม่เหมาะสม ก็ไม่ควรทำหน้าที่ประธาน ซึ่งในระหว่างที่ตนกำลังลากเก้าอี้ประธานและรองประธานลงจากบัลลังก์ ก็ได้มี ส.ส.หญิงพรรคเพื่อไทย อาทิ นางเปล่งมณี เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย น.ส.ขัตติยา สวัสดิผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล ส.ส.กทม. และนางชมพู จันทาทอง ส.ส.หนองคาย ก็ได้กรูกันขึ้นมาหลังบัลลังก์แย่งชิงเก้าอี้คืนแต่ไม่มีการกระทบกระทั่งกัน ไม่มีการใช้ความรุนแรง ซึ่งตนทำตามหน้าที่เมื่อประชาชนไม่เห็นด้วย และส.ส.ปชป.ไม่เห็นด้วย แต่ประธานสภาฯก็ยังวินิจฉัยเหมือนเดิม การปรองดองก็จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งยิ่งจะทำให้บ้านเมืองเกิดวิกฤตมากขึ้น

“ดิฉันคิดว่าถ้ายังมีการฝืนที่ยังจะเอา พ.ร.บ.ปรองดองเข้าสภาฯ ม็อบหน้ารัฐสภาจะบุกเข้ามาดิฉันทำเพื่อพี่น้องประชาชน ความจริงน่าจะทำมากกว่านี้ ดิฉันทำเป็นในเชิงสัญลักษณ์ว่าประธานไม่ควรทำหน้าที่นี้ และประธานควรใช้สมองคิดเองได้ว่าการกระทำแบบนี้ ควรที่จะปรับปรุงและแก้ไข ” น.ส.รังสิมา กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท