Skip to main content
sharethis
ทรู ออกเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมกรณีปัญหาถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ผิดหวังแกรมมี่จำกัดสิทธิ์ ระบุทรูได้ลิขสิทธิ์พรีเมียร์ลีก ก็ไม่จำกัดสิทธิ์ในกรณีที่ให้สิทธิ์ฟรีทีวีเผยแพร่ เรียกร้องให้ ภาครัฐ/กสทช. สร้างความชัดเจนและสร้างมาตรฐานต่อฟรีทีวีให้เผยแพร่รายการที่ไม่จำกัดสิทธิ์คนดูในทุกระบบ ยันยังเจรจาต่อรู้ผลต้นสัปดาห์นี้
 
 
ที่มาภาพ: แคปเจอร์จาก http://www3.truecorp.co.th/truevisions/coverpage 9 มิ.ย. เวลา 19.30 น.
 
9 มิ.ย. 55 - บริษัท ทรู วิชั่นส์ จำกัด ออกเอกสารชี้แจงเพิ่มเติมกรณีปัญหาถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ในช่องฟรีทีวีที่ดูผ่านทรูวิชั่นส์ไม่สามารถรับชมได้ ว่า ต้องขออภัยผู้ชมในระบบของทรูวิชั่นส์ที่ไม่สามารถรับชมฟุตบอลยูโร 2012 ผ่านช่องฟรีทีวี 3, 5, 9 ที่ถ่ายทอดผ่านระบบของทรูวิชั่นส์ได้ เนื่องจากการระงับการเผยแพร่จากช่องฟรีทีวี 3, 5, 9 ตามข้อตกลงกับผู้ถือลิขสิทธิ์ (บริษัท GMM Grammy)
 
โดยจำกัดสิทธิ์การถ่ายทอดต่อ หรือ rebroadcast ฟุตบอลยูโร ไม่ให้เผยแพร่ในทุกระบบทั่วประเทศ เพื่อให้ผู้ชมจะรับชมบอลยูโรบนฟรีทีวีโดยผ่านระบบเสาสัญญาณ หนวดกุ้ง หรือระบบคลื่นสัญญานแนวราบ (terrestrial tv) เท่านั้น ซึ่งส่งผลกระทบในวงกว้างทำให้ผู้ชมในระบบดาวเทียมกว่าสิบล้านครัวเรือนไม่สามารถรับชมได้
 
 ทรูวิชั่นส์ มีความรู้สึกผิดหวังต่อการจำกัดสิทธิ์ของฟรีทีวีในครั้งนี้ เพราะตลอดมานั้นไม่เคยมีการจำกัดสิทธิ์สาธารณชน ในการเผยแพร่ในกรณีช่องฟรีทีวีมาก่อน ผู้ชมในระบบจานหรือเคเบิลต่างๆ สามารถรับชมการส่งต่อการเผยแพร่รายการถ่ายทอดสด ฟุตบอลยูโร หรือ ฟุตบอลอื่นบนช่องฟรีทีวีได้
 
ในอดีต ตามที่ ทรูวิชั่นส์ เป็นผู้ถือสิทธิ์ English Premier League ก็ไม่จำกัดสิทธิ์ในกรณีที่ให้สิทธิ์ฟรีทีวีเผยแพร่ เพราะตระหนักดีว่าช่องฟรีทีวีเป็นระบบเปิดที่เป็นสิทธิ์ที่สาธารณชนพึงได้รับชมไม่ว่าบนระบบอะไรก็ตาม ด้วยสาเหตุนี้ ที่ผ่านมาทรูวิชั่นส์จึงมิได้มีการเจรจา หลังจากทราบว่าผู้ถือสิทธิ์ได้ให้สิทธิ์กับฟรีทีวีไปแล้ว เพราะเข้าใจว่าเมื่อถ่ายทอดผ่านฟรีทีวีแล้ว ก็สามารถแพร่ภาพต่อได้โดยเสรีดังที่ยึดปฏิบัติกันมาในสากล
 
ทรูวิชั่นส์ต้องการเรียกร้องให้ ภาครัฐ/กสทช สร้างความชัดเจนและสร้างมาตรฐานต่อฟรีทีวีให้เผยแพร่รายการที่ไม่จำกัดสิทธิ์คนดูในทุกระบบ ตลอดจนสร้างมาตรฐาน ต่อผู้ถือลิขสิทธิ์ในการให้สิทธิ์ต่อฟรีทีวี โดยมิให้จำกัดสิทธิ์ในการเผยแพร่ต่อจากฟรีทีวี
 
ทั้งนี้ ทรูวิชั่นส์ ก็ยังใช้ความพยายามในการเจรจากับเจ้าของลิขสิทธิ์และหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อจะสามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้เพื่อประโยชน์ต่อสมาชิกทรูวิชั่นส์และผู้บริโภคโดยรวม ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในต้นสัปดาห์นี้
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net