คนสตูลร่วมลงนาม “สัญญาประชาคม” ไม่เอาท่าเรือปากบารา ค้านเมกะโปรเจ็กต์

ประชาชนชาวสตูลจากทุกภาคส่วนร่วมกันลงชื่อในสัญญาประชมคม แสดงออกถึงเจตนารมณ์ไม่เอาอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และมุ่งเน้นการพัฒนาสตูลไปสู่การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน

 
ภาพละหมาดฮายัตขอพรต่อพระเจ้า กิจกรรมหนึ่งในพิธีลงนามสัญญาประชาคม คนจังหวัดสตูลไม่เอาท่าเรืออุตสาหกรรมปากบารา
โดย: Sanan Klabdee
 
10 มิ.ย.55 เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล และองค์กรภาคประชาชนหลายองค์กร ร่วมจัดกิจกรรมลงนามสัญญาประชาคม “คนสตูลไม่เอาท่าเรืออุตสาหกรรมปากบารา หนึ่งหมื่นคนร่วมเป็นสักขีพยาน” เพื่อให้ประชาชนชาวสตูลจากทุกภาคส่วนมาร่วมกันลงชื่อในสัญญาประชมคมเพื่อแสดงออกถึงเจตนารมณ์ไม่เอาอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ และมุ่งเน้นการพัฒนาสตูลไปสู่การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน
 
กิจกรรมลงนามสัญญาประชาคม จัดขึ้นบริเวณลานสาธารณะ หรือที่คนสตูลเรียกว่า ลาน 18 ล้าน ชายหาดปากบารา อ.ละงู จ.สตูล เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 9.00 น.ถึงเวลาประมาณ 19.00 น.โดยมีประชาชนชาวสตูลและจังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ทยอยเดินทางมาลงนามในสัญญาประชาคม และเข้าร่วมกิจกรรมตลอดทั้งวัน 
 
พร้อมกันนี้บนเวทีที่ลานสาธารณะ ยังมีการอภิปรายเวทีสาธารณะ เพื่อคัดค้านโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา โดยแกนนำชาวบ้านในพื้นที่ เอ็นจีโอ นักวิชาการจากนอกพื้นที่ ร่วมกับเครือข่ายประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ในจังหวัดอื่นๆ เช่น จินตนา แก้วขาว กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติบ่อนอก-หินกรูด จ.ประจวบคีรีขันธ์ สุทธิ อัชฌาศัย เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก สุไรด๊ะ โต๊ะหลี เครือข่ายรักษ์จะนะ เป็นต้น
 
เวลาประมาณ 16.30 น.มีการทำละหมาดฮายัต โดยผู้นำทางศาสนาในพื้นที่ ซึ่งการทำละหมาดฮายัตตามความเชื่อของชาวมุสลิม จะทำเมื่อเกิดภัยพิบัติขึ้น เช่น น้ำท่วม แต่ครั้งนี้ชาวสตูลมองว่าการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกจะนำความหายนะมาสู่เมืองสตูล จึงทำละหมาดฮายัตเพื่อขอพรจากพระอัลเลาะห์ให้ช่วยขจัดภัยดังกล่าว
 
จากนั้นเวลาประมาณ 18.30 น. ผู้แทนชาวบ้าน ผู้นำศาสนา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอ็นจีโอ และผู้ที่เกี่ยวข้องจากหลายภาคส่วนทำพิธีร่วมกันลงนามในสัญญาประชาคมของชาวสตูลเพื่อการกำหนดอนาคตตนเอง เป็นสัญลักษณ์แสดงออกถึงเจตนารมณ์ ร่วมกันของคนในพื้นที่
 
สัญญาประชาคมฉบับดังกล่าว ระบุว่า 1.ยืนยันใน “อุดมการณ์และคุณค่าที่ยึดถือร่วมกัน” ของจังหวัด คือ สตูล สงบ สะอาด ธรรมชาติบริสุทธิ์ ซึ่งหมายถึงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สงบ สะอาด บริสุทธิ์, สังคม สงบ สะอาด บริสุทธิ์, และผู้คนรักความสงบ จิตใจสะอาดบริสุทธิ์ 2.ขอกำหนด “ทิศทางการพัฒนา” ของจังหวัดสตูล ให้มุ่งเน้นความยั่งยืน การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ การศึกษาและวัฒนธรรม ขอเป็นสังคมสีเขียว ไม่เป็นสังคมอุตสาหกรรม ไม่เอาโครงการพัฒนาที่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม
 
3.โครงการพัฒนาขนาดใหญ่ในจังหวัดสตูลต้องใช้ “กระบวนการมีส่วนร่วมที่แท้จริง” ทุกขั้นตอน โดยประชาชนต้องมีฐานะในการเข้ามีส่วนร่วม เท่าเทียมกับภาครัฐ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ มิใช่เป็นเพียงเป็นผู้ได้รับแจ้งให้ทราบ ผู้ร่วมประชุมลงชื่อ แต่ต้องเป็นผู้ร่วม กำหนด ออกแบบ และตัดสินใจการพัฒนา 4.“ไม่เอาโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมขนาดใหญ่” ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ริมฝั่งทะเลและหมู่เกาะ รวมทั้งไม่เอาโครงการพัฒนาใดๆที่จะส่งผลทำลายดิน ทำลายน้ำ ทำลายป่า ทำลายทะเล ทำลายแหล่งอาหารของสตูล และสังคมวิถีวัฒนธรรม ไม่ว่าจะเป็นโครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา โครงการท่าเรืออุตสาหกรรม หรือโครงการอื่นๆ
 
5.รัฐบาล “ควรยุติความคิดฝันหรือแผนการใดๆที่จะกำหนดให้ภาคใต้เป็นส่วนหนึ่งของสะพานเศรษฐกิจโลก” เลิกมุ่งหวังที่จะแสวงหารายได้หรือความมั่งคั่งจากการเป็นตัวกลางของระบบขนส่งสินค้าโลก ซึ่งเป็นแนวทางการพัฒนาที่ถูกครอบงำโดยกลุ่มทุนโลก ได้ไม่คุ้มเสีย ไม่ยั่งยืน และเป็นที่มาของสารพัดโครงการ การพัฒนาขนาดใหญ่ในภาคใต้ อันก่อให้เกิดความทุกข์แก่ประชาชนไม่สิ้นสุด 6.ชาวสตูลและพี่น้องทั่วภาคใต้ “จะร่วมกันปกป้องแผ่นดินถิ่นเกิด” วิถีวัฒนธรรมและสุขภาวะไว้ให้ลูกหลานในอนาคตสืบไป
 
“ทั้งหมดนี้นับเป็นความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญอีกครั้งของชาวสตูล ในการยืนยันทิศทางการพัฒนาของสตูล ว่าจะต้องให้ชาวสตูลกำหนดอนาคตของตนเอง” แถลงการณ์ ระบุ
 
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ในวันที่ 9 มิ.ย.55 เครือข่ายประชาชนจำนวนเกือบ 1,000 คน จัดขบวนขับรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ รถซาเล้ง รณรงค์ไปตามท้องที่ต่างๆ ใน อ.ละงู จ.สตูล โดยใช้ธงสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนออกมาร่วมกิจกรรมลงนามสัญญาประชาคม
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท