กองกำลังคะเรนนี KNPP เจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าแล้ว

แต่ยังตกลงเรื่องให้ทหารพม่าถอนทหารออกจากพื้นที่ควบคุมของ KNPP ไม่ได้ ทำให้ขณะนี้เหลือเพียงทหารคะฉิ่น KIA ที่ยังรบกับทหารพม่า โดยล่าสุดทหารคะฉิ่น KIA ได้ประกาศปิดถนนในรัฐฉานภาคเหนือสายท่าเดื่อ-หมู่แจ้ในช่วงกลางคืน เนื่องจากเกรงทหารพม่าจะปลอมตัวเป็นพลเรือนแล้วใช้เป็นเส้นทางเคลื่อนกำลัง

หลังจากต่อสู้กับรัฐบาลเพื่อเรียกร้องเอกราชของรัฐคะเรนนีมานานกว่า 6 ทศวรรษ พรรคก้าวหน้าแห่งชาติคะเรนนี (Karenni National Progressive Party - KNPP) ได้ลงนามหยุดยิงกับรัฐบาลแล้ว หลังจากมีการเจรจากับรัฐบาลเมื่อวันที่ 9-10 มิ.ย. ที่ผ่านมาที่เมืองลอยก่อ รัฐคะเรนนี

ผลจากข้อตกลงหยุดยิง ทำให้เหลือเพียงองค์กรอิสรภาพคะฉิ่น (Kachin Independence Organization) ซึ่งมีกองกำลังทางทหารนามกองทัพอิสรภาพคะฉิ่น (Kachin Independence Army) ชนกลุ่มน้อยกลุ่มเดียวในรัฐคะฉิ่น ที่ยังคงจับอาวุธต่อสู้กับรัฐบาลพม่า

เว็บไซต์อิระวดี รายงานว่า อ่อง ซาน มินท์ เลขาธิการทั่วไปคนที่ 2 ของ KNPP กล่าวกับผู้สื่อข่าวอิระวดีเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย.) ว่า สามารถตกลงกับรัฐบาลพม่าได้ 17 ข้อจาก 20 ข้อ ส่วนข้อที่ยังตกลงกันไม่ได้อีก 3 ข้อ จะมีการเจรจาในการพบกันรอบต่อไป

โดยข้อที่ยังตกลงกันไม่ได้ ได้แก่ หนึ่ง KNPP ขอจัดตั้งฐานทัพใหม่ในรัฐคะเรนนี สอง ขอให้ทหารรัฐบาลถอนออกจากพื้นที่ควบคุมของ KNPP และสาม หยุดการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำในแม่น้ำสาละวิน ช่วงรัฐคะเรนนี

ทั้งนี้ KNPP ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1955 หรือ พ.ศ. 2498 มีกำลังพล 1,000 นาย ทั้งนี้ในรอบ 3 ทศวรรษที่ผ่านมา มีชาวคะเรนนีหลายพันค้นต้องอพยพออกจากรัฐคะยาห์ เนื่องจากความขัดแย้งที่เกิดขึ้น และต้องเข้ามาพักพิงในค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศไทย และจำนวนมากได้เดินทางไปตั้งถิ่นฐานใหม่ในประเทศที่ 3

KNPP แถลงด้วยว่า ในอนาคตจะร่วมมือกับรัฐบาลในการพัฒนาด้านการศึกษา สาธารณสุข และพุ่งความสนใจไปยังการปราบปรามยาเสพติในรัฐคะเรนนี

ในการเจรจาที่เมืองลอยก่อ ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นพ้องร่วมกันที่ตั้งคณะสังเกตการณ์ความคืบหน้าของกระบวนการสันติภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นเรื่องเขื่อนในแม่น้ำสาละวินที่จะนำมาหารือกันในการเจรจารอบต่อไป

KNPP กล่าวด้วยว่าจะพบปะกับผู้แทนองค์กรทางสังคมที่เมืองลอยก่อในวันจันทร์ (11 มิ.ย.) และจะตั้งสำนักงานประสานงานที่เมืองลอยก่อ อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงในระดับสหภาพกับรัฐบาลพม่า

สำหรับคณะเจรจาของ KNPP ประกอบด้วย เลขาธิการคนที่ 1 คูอูเหร่ ซึ่งเป็นผู้ลงนามสันติภาพ ขณะที่ฝ่ายรัฐบาลพม่าคือ ขิ่น หม่อง ซอ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานไฟฟ้า

ทั้งนี้รัฐบาลพม่าสามารถลงนามหยุดยิงและวางแผนสันติภาพร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์หลายกลุ่มนับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจในเดือนมีนาคมปี 2554

ขณะที่ล่าสุดเมื่อวานนี้ เกิดเหตุระเบิดติดต่อกันหลายครั้งที่เมืองหมู่แจ้ ชายแดนรัฐฉาน-จีน โดยระเบิดลูกหนึ่งเกิดระเบิดขึ้นในถังขยะใกล้กับบ้านของรองประธานาธิบดีพม่าจายหมอกคำ ซึ่งเป็นบ้านที่กำลังก่อสร้าง และรองประธานาธิบดีไม่ได้อยู่ในบ้านในเวลานั้น ทั้งนี้ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ และไม่มีกลุ่มไหนออกมาแสดงความรับผิดชอบกับเหตุระเบิดนี้

ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ Taifreedom รายงานด้วยว่า กองทัพอิสรภาพคะฉิ่น KIA ซึ่งเคลื่อนไหวในรัฐคะฉิ่น จนถึงรัฐฉานภาคเหนือ ได้ออกแถลงการณ์ว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. จะทำการปิดเส้นทางเดินรถเชื่อมต่อระหว่างเมืองท่าเดื่อ และเมืองหมู่แจ้ ซึ่งเป็นเส้นทางสายเศรษฐกิจตามแนวชายแดนที่ใหญ่ที่สุดในสหภาพพม่า โดยนายทหารของกองพลน้อยที่ 4 KIA ให้เหตุผลในการปิดเส้นทางดังกล่าวว่าเป็นเพราะมีทหารพม่าปลอมตัวสวมใส่ชุดพลเรือน แล้วใช้รถพลเรือนขับสัญจรไปมาบนเส้นทางดังกล่าวในยามค่ำคืน จึงจำต้องปิดเส้นทางเดินรถระหว่างล่าเสี้ยว – หมู่เจ้ โดยมีผลเฉพาะช่วงเวลากลางคืน ส่วนในเวลากลางวันนั้นรถชนิดต่าง ๆ ยังสามารถสัญจรผ่านไป – มา ได้ตามปกติ ซึ่งแถลงการณ์ของ KIA ฉบับนี้ มีการติดประกาศไปทั่วตลอดบนเส้นทางสายดังกล่าว พร้อมทั้งมีการทำเป็นใบปลิวสำหรับแจกแก่ประชาชนทั่วไปด้วย

นอกจากนี้ เส้นทางเดินรถที่เชื่อมต่อระหว่างหม่านโต่ง – น้ำตู้ ก็ถูกทหารคะฉิ่น KIA สังกัดกองพันทหารราบที่ 8 และกองพันทหารราบที่ 34 ซึ่งขึ้นตรงต่อกองพลน้อยที่ 4 เข้าทำการควบคุม สั่งห้ามสัญจรในยามค่ำคืนเช่นเดียวกัน

 

แปลและเรียบเรียงจาก

Karennis Sign Ceasefire with Naypyidaw, By LAWI WENG / THE IRRAWADDY June 11, 2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท