ผู้ป่วยมะเร็งวอนยิ่งลักษณ์ลดเหลื่อมล้ำ บัตรทองไม่ได้ยาแพง มีแต่ ขรก.เบิกได้

นางระเบียบ ฤทธิ์คำหาร อายุ 44 ปี ชาว อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง กล่าวว่า ตนเองป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองมานานกว่า 3 ปี แต่ไม่มีเงินซื้อยา เพราะมีราคาแพง ป่วยตั้งแต่ปี 2552  โดยถือสิทธิบัตรทองอยู่ที่จังหวัดขอนแก่นเข้ามาทำงานก่อสร้างในกรุงเทพฯ โดยระยะแรกไม่ทราบว่าป่วยเป็นอะไร จนมีอาการปวดทนไม่ไหว จึงได้ไปที่รพ.จุฬาลงกรณ์ แพทย์เอ็กซเรย์และวินิจฉัยว่าป่วยเป็นมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ต้องใช้ค่ารักษามาก จากนั้นได้ย้ายสิทธิบัตรทองส่งต่อมารักษาที่รพ.จุฬาฯ ทำให้ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรักษา

นางระเบียบ ได้กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาตนเคยได้รับการรักษาด้วยวิธีฉายแสง ทำเคมีบำบัดไปแล้ว 11 ครั้ง หลังการรักษา แพทย์ระบุว่าแผลจากมะเร็งจากเดิมมีขนาด  7  เซนติเมตร ได้ยุบลงไป 2 เซนติเมตร ที่เหลืออีก 5เซนติเมตรจะต้องรับประทานยาต่อเนื่อง และตรวจเช็คอาการเป็นระยะ ต่อมายาที่ใช้ไม่ตอบสนองต่อการรักษา แพทย์จึงแนะนำให้ใช้ยา Rituximab (ริทูซิแมบ) ซึ่งเป็นยา antibody สำหรับรักษาโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่ได้ผลดี แต่มีราคาสูงเข็มละ 7-8 หมื่นบาท และมีค่าใช้จ่ายคอร์สละ 5 แสนบาท ซึ่งสิทธิบัตรทองไม่สามารถเบิกได้เพราะอยู่นอกบัญชียาหลัก  ตนจึงไม่ได้รับยารักษาดังกล่าวเพราะไม่มีเงิน

“หมอบอกว่า  ยาตัวนี้อยู่นอกบัญชียาหลัก สิทธิบัตรทองเบิกไม่ได้  ผู้ป่วยต้องจ่ายเงินเอง แต่หมอบอกว่าถ้าเป็นข้าราชการเบิกได้ เราไม่มีลูกเป็นข้าราชการ เป็นสิทธิบัตรทอง ก็รู้สึกน้อยใจ ที่เกิดมายากจน ไม่มีเงินซื้อยารักษา  หมอให้กลับมาตรวจเลือดดูอาการทุก 6 เดือน หากอาการดีขึ้นก็โชคดีไป แต่หากไม่ดีขึ้นก็ต้องฉายแสงใหม่ โอกาสที่ตัวเองจะรอดชีวิตมีเพียง 40 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น หากมีเงินซื้อยาก็อาจจะช่วยชีวิตได้  

ผู้ป่วยโรคมะเร็งรายนี้ได้แสดงความเห็นต่อนโยบายสาธารณสุขว่า รัฐบาลมีนโยบายลดความเหลื่อมล้ำ อยากให้รัฐบาลทำเรื่องมะเร็งด้วย เพราะเดือดร้อนจริงๆ เรารู้ว่ามียาที่จะรักษาเรา แต่ยามันแพงมาก บัตรทองก็ไม่ครอบคลุม เราทำงานก่อสร้างมีแค่หากินไปวันๆ ไม่มีปัญญาหาเงินไปซื้อยาได้ ป่วยมาก็หลายปีแล้ว อยากหาย ตอนนี้ก็ได้แต่กินสมุนไพรที่เขาว่าช่วยรักษาโรคมะเร็งได้แต่ก็ไม่รู้ว่าจริงหรือเปล่า ก็ต้องลองผิดลองถูก เพราะดีกว่านอนรอความตายไปวันๆ” นางระเบียบกล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท