Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

แกนนำ นปช. สส.พรรคเพื่อไทย อดีตกรรมการสำรอง พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย บอกเล่าถึงที่มาของการออกเคลื่อนไหวปกป้องตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ของกลุ่มผู้ร่วมพัฒนาชาติไทย 

%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%

เพื่อนๆครับ ผมขอพูดอะไรหน่อยเกี่ยวกับ ผรท.นะครับ ที่จริง ผรท.(ผู้ร่วมพัฒนาชาติ ไทย)เป็นตราบาปของพคท.(พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย) ที่พวกชนชั้่นปกครองปฏิกิริยามอบให้  กล่าวคือในภาวะที่ พคท.เพลี่ยงพล้ำอย่างรุนแรง ชนชั้นปฏิกิริยาฉลาดพอที่จะใช้่นโยบายหลอกลวงเพื่อแยกสลายกองกำลังของพคท. โดยให้คำมั่นสัญญาในการตอบแทนผลประโยชน์ทางวัตถุให้กับ ผรท.เพียงแค่พอมีชีวิตอยู่ได้ คือ ให้ควาย5ตัวที่ดิน5ไร่บ้านเล็กๆหนึ่งหลัง(อาจจะมีเงินจำนวนหนึ่งไม่เกินสองหมื่น)

แต่พวกปกครองปฏิกิริยาไม่จริงใจใน"การให้"ดังกล่าว พวกมันจึงให้ผรท.จำนวนน้อยมาก ส่วนที่เหลือ ปล่อยปละละเลยทิ้งๆขว้างๆมาโดยตลอด และอาศัยบางส่วนงานของกองทัพภาค2มาดำเนินการหลอกลวงด้วยคำมั่นสัญญาลมๆแล้งๆมาโดยตลอด อาจจะให้บ้างคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ไม่ถึง10%ของจำนวนที่ให้ตามสัญญาและจำนวนคนที่ได้ 

จากนั้ืนก็ปล่อยทิ้งไว้อย่างเหี้ยมโหด เพราะพวกเขา"เป็นฝ่ายชนะขาด ให้พวกคุณมีชีวิตอยู่โดยไม่จับติดคุกก็ดีเท่าไรแล้ว"พอมีความขัดแย้งทางการเมืองแหลมคม พวกมันก็เอาเหยื่อมาล่อ ผรท.อีก อย่างเช่น พลเอก.สุรยุทธ์ จุฬานนท์ สิ่งแรกที่ทำหลังรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็คือไปหา ผรท.ที่อิสานเหนือก่อนแล้วค่อยไปหาที่อิสานใต้และภาคเหนือ เพื่อให้คำมั่นสัญญาลมๆแล้งๆอีกเช่นเคย อาจจะให้ผลประโยชน์ทางเงินทองสิ่งของบ้างแต่ก็เล็กน้อยมาก เพื่อแยกสลายผรท.ไม่ให้เป็นพวก"เสื้อแดง"

ต่อมาในสมัยอภิสิทธิ์เวชชาชีวะก็เช่นเดียวกัน ตอนหลัง ให้"สินบนเพื่อย้อมใจ"มากถึงหลักสองแสนบาท แต่ก็ไม่ได้ทุกคน ในช่วงนี้เอง ทหารบางคนของ ภาค2 ก็ทำมาหากินกับผรท.มีการติวเพื่อให้เข้าเกณฑ์การเป็นผรท.เช่นสอนให้ท่องจำ"วินัย10 ข้อของ ทปท. ให้รู้จักปืนพกประจำกายของฝ่ายนำ อาหารการกินของพลพรรค เป็นต้น" แต่นี่ก็เรียกเก็บเงินค่าติว เพื่อให้สามารถผ่านเข้าเป็น ผรท.ของกองทัพภาค2ได้ ในตอนหลัง พวกหากินในหมู่ผรท.บางคน ก็เรียกเก็บเงินจำนวนมากบ้างน้อยบ้างเพื่อแลกกับคำมั่นสัญญาว่า จะได้เข้าเกณฑ์"การเป็น ผรท."เพื่อเรียกรับเงินราชการได้ ในคราวหลังสุดพวกเขาเรียกเงินสูงถึง6แสนบาท และอ้างว่าเป็น "กลุ่มสนับสนุน เป็นกลุ่มแนวร่วม เป็นกลุ่มลูกหลาน" เพราะเวลาผ่านมากว่า30ปีแล้ว(นับจากปีที่ พคท.ล่มในปี25)

ดังนั้นทหารบางคนของกองทัพภาค2จึงใช้เรื่อง "เงินผรท."มาอ่อยเหยื่อ "ผู้ที่หวังจะได้"ทั้งๆที่ไม่มีความขอบธรรมใดๆที่จะได้เลย และนี่ทั้งหมดสะท้อนให้เห็นความเสื่อมทรามทางด้านอุดมการณ์โดยสิ้นเชิง แม้จะเห็นใจเข้าใจและให้อภัยยอมรับได้เนื่องจากมีความจำเป็นในการดำรงชีวิต แต่ต้องไม่ถึงขั้น "ขายจิตวิญญาณ ขายอุดมการณ์ให้กับชนชั้นปกครองปฏิกิริยาที่เป็นศัตรูทางอุดมการณ์ของตนเสียโดยสิ้นเชิงเช่นนี้"

เหตุการณ์ชุมนุมของ ผรท.ภาคอีสานสองครั้ง ครั้งแรกที่ขอนแก่น ครั้งสองที่อุดร สะท้อนให้เห็นชัดถึงการที่ ฝ่ายนำของผรท.บางคน ยอมตนเป็นข้ารับใช้(ในสมัยอดีตเขาเรียกสุนัขรับใช้ปัจจุบันผมขอใช้แค่เป็นสมุนบริวารรับใช้ก็พอ)ของทหารบางคนของกองทัพภาค2

การเคลื่อนไหวยิ่งฟ้องให้เห็นชัดว่า ยอมก้มกายถวายชีวาให้กับฝ่ายอนุรักษ์นิยมจารีตนิยมหรืออำมาตย์โดยสิ้นเชิง เพราะการสนับสนุนศาลรัฐธรรมนูญเท่ากับเป็นการสนับสนุนการละเมิด รธน.ใช้อำนาจเหนือ รธน.หรือเหยียบย่ำ รธน.นับเป็นพฤติกรรมที่ล้าหลังอย่างที่สุด ปฏิกิริยาอย่างที่สุด 

การเคลื่อนไหวของ ผรท.ทั้งสองหน จึงไม่ได้เป็นไปอย่างที่ ฝ่า่ยนำบางคนของผรท.ต้องการจะให้เป็นคือ "ปลดแอกประชาชน"ตรงข้าม กลับเป็นการ "ใส่แอกของอำมาตยาธิปไตยให้กับประชาชนเสียด้วยซ้ำไป

จึงขอเตือนมายังผู้นำการเคลื่อนไหวของ ผรท.ทั้งสองครั้งขอให้กลับเนื้อกลับตัวกลับใจเสียใหม่ และขอโทษประชาชนสำรวจตนเองวิจารณ์ตนเองอย่างเคร่งครัด และร่วมกับประชาชนโค่นล้มอำมาตยาธิปไตย ดีกว่าที่จะทำตัวเป็นสมุนบริวารรับใช้พวกอำมาตยาธิปไตย เสียตั้งแต่ตอนนี้ ก่อนที่มันจะสายเกินไป

 

 

ที่มา: facebook ของ นพ.เหวง โตจิราการ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net