Skip to main content
sharethis

เปิดตัวรายการวิทยุเสียงผู้หญิงชายแดนใต้ภาคมลายู 2 ก.ค.เริ่มออกอากาศ รวม 47 ตอน เพิ่มอีกช่องทางสร้างโอกาสให้ผู้ได้รับผลกระทบ “สุภิญญา กลางณรงค์” กรรมการ กสทช. ชี้ เสียงผู้หญิงเป็นปัจจัยสำคัญของการปฏิรูปสื่อ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 15 มิถุนายน 2555 ที่ห้องประชุมเช็คดาวุด อัลฟาฎอนี วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ผู้หญิงภาคประชาสังคมเปิดตัวรายการวิทยุ“เสียงจากผู้หญิงชายแดนภาคใต้” ภาคภาษามลายู และพบปะเสวนากับเครือข่ายสื่อวิทยุ สนับสนุนโดย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี Oxfam และสหภาพยุโรป

โซรยา จามจุรี หัวหน้าโครงการผู้หญิงภาคประชาสังคมชายแดนใต้ 

นางโซรยา จามจุรี หัวหน้าโครงการผู้หญิงภาคประชาสังคมชายแดนใต้ เปิดเผยว่า รายการวิทยุ “เสียงจากผู้หญิงชายแดนใต้”ภาคภาษามลายูมีเรื่องที่ออกอากาศทั้งหมด 47 ตอน ระยะเวลา 2 เดือน จะเริ่มออกอากาศในวันที่ 2 กรกฎาคม 2555 ผ่าน 14 สถานีและ 3 เว็บไซต์ ได้แก่ www.civicwoman.com www.exten.pn.psu.ac.th และ www.deepsouthwatch.org แต่ละตอนยาวประมาณ 17 นาที โดย 15 นาที เป็นเนื้อหาภาษามลายู ส่วนอีก 2 นาทีเป็นสรุปภาษาไทย

นางโซรยา เปิดเผยอีกว่า รายการเสียงจากผู้หญิงชายแดนภาคใต้ภาคภาษามลายู มาจากเสียงสะท้อนผ่านรายการวิทยุ เสียงผู้หญิงชายแดนใต้ภาคภาษาไทยเมื่อปีที่ผ่านมา จากการประเมินพบว่า ประชาชนในพื้นที่ต้องการให้จัดรายการเป็นภาษามลายูด้วย ปีนี้เครือข่ายผู้ภาคประชาสังคมชายแดนใต้จึงทำรายการภาคภาษามลายูขึ้นมา โดยจะใช้ภาษามลายูท้องถิ่น

นางโซรยา เปิดเผยด้วยว่า ส่วนเนื้อหาของรายการ มีการนำผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้มาพูดในรายการ ซึ่งจากการที่เขาต้องสูญเสียสามีหรือลูก หรือสามีอยู่ในเรือนจำ มาสะท้อนถึงความยากลำบากที่ตัวเองได้รับและสะท้อนถึงการก้าวข้ามความยากลำบากของผู้ที่ผู้ดำเนินรายการ

นางโซรยา เปิดเผยว่า นอกจากนี้ทางรายการจะนำผู้หญิงที่เป็นชาวประมง มาสะท้อนถึงปัญหาจากการประกอบอาชีพประมงหรือการที่ชาวบ้านต้องสูญเสียอาชีพและสูญเสียทรัพยากรในทะเล ส่วนผู้หญิงที่อยู่สังคมที่มีการระบาดของยาเสพติด มานำเสนอวิธีการต่อสู่กับปัญหายาเสพติดในชุมชน

“รายการวิทยุ “เสียงประชาสังคมชายแดนภาคใต้” ยังเป็นรายการที่มีการเยียวยาระหว่างที่เป็นผู้ดำเนินรายการกับผู้ฟังรายการนี้ด้วย อีกทั้งยังเป็นเยียวยาคนไทยพุทธและมุสลิมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้” นางโซรยา กล่าว

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดพิธีว่า รายการนี้เป็นรายการวิทยุที่เหมาะสมที่สุดที่จะเปิดโอกาส หรือเป็นปากเป็นเสียงให้กับผู้ที่เดือดร้อน ผู้ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม และผู้ที่ไม่ได้รับโอกาส จะได้มีช่องทางสั้น เร็วและง่ายที่สุด เพื่อให้ได้รับโอกาสหรือความเป็นธรรม เพราะใช้ภาษาเดียวกันกับที่ประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ใช้

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวในการปาฐกถาเรื่อง“ศักยภาพผู้หญิง และวิทยุในชุมชนท้องถิ่นชายแดนใต้กับการสื่อสารเพื่อประโยชน์สาธารณะ”  ว่า ประเด็นของกลุ่มผู้หญิงประชาสังคมชายแดนใต้ที่จัดรายการวิทยุ เป็นปัจจัยสำคัญของการปฏิรูปสื่อ เพราะเสียงผู้หญิงหรือเสียงของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเสียงที่ไม่เคยได้ยินมานาน

นางสาวสุภิญญา กล่าวอีกว่า เพราะฉะนั้นหน้าที่ของการปฏิรูปสื่อหรือหน้าที่ของรัฐ คือส่งเสริมให้กลุ่มประชาชนที่ถูกหลงลืมมาตลอด สามารถมีพื้นที่ในการแสดงออก ความคิด ความต้องการ เพราะว่าการที่ให้กลุ่มประชาชนที่ถูกหลงลืมได้แสดงออก จะทำให้เราให้เห็นปัญหาที่แท้จริงได้ 

สำหรับสถานีวิทยุที่รายการวิทยุ“เสียงจากผู้หญิงชายแดนใต้” ภาคภาษามลายที่จะออกอากาศในวันที่ 2 กรกฎาคม 2555ใน 14 สถานีวิทยุ ได้แก่



ลำดับ


สถานีวิทยุ สถานีวิทยุชุมชนและสถานีวิทยุเพื่อการศึกษา


คลื่นความถี่


1


สถานีวิทยุ ม..ปัตตานี


F.M. 107.25 MHz


2


สถานีวิทยุเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา


F.M. 100.75 MHz


3


สถานีวิทยุเพื่อการศึกษา มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา


F.M. 90.25 MHz


4


สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย สุไหงโก-ลก


F.M. 106.50 MHz


5


สถานีวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน สลาตันปัตตานี


F.M. 91.50 MHz


6


สถานีวิทยุ SUWARA MAJIS


F.M. 93.75 MHz


7


สถานีวิทยุสาส์นคุณธรรม (อัรรีซาละห์)


F.M. 97.25 MHz


8


สถานีวิทยุชมชนคนนิบง


F.M. 107.50 MHz


9


สถานีวิทยุ คลื่นฟ้าใสหัวใจเรียนรู้


F.M. 100.75 MHz


10


สถานีวิทยุชุมชน ยี่งอ เรดิโอ ( วิทยุรวมเกล้า)


F.M. 99.75 MHz


11


สถานีวิทยุชมชนรือเสาะเรดิโอ


F.M. 107.00 MHz


12


สถานีวิทยุอัรตัรเรดิโอ


 


13


รายการหน้าต่างสังคมทางวิทยุ อสมท.จชต


 


14


สถานีวิทยุศอ.บต.


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net