Skip to main content
sharethis

แกรมมี่ ลุยเคลียร์ปัญหา จอดำยูโร บินด่วนเจรจายูฟ่าวันนี้ หวังจานดำ-จานทึบ-ทรูวิชั่นส์ ได้ถ่ายสด รอผลอังคารนี้ (19 มิ.ย.‎ ) ผนึกทรูเยียวยาสมาชิกทั้ง 2 ค่าย ดุสิตโพลชี้ “ทรูวิชั่นจอดำ” เกิดจากเรื่องผลประโยชน์ แนะหันหน้าเข้าหากัน‎

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจรายงานว่าเมื่อวานนี้ (15 มิ.ย. 55) นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแลคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เรียกผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ซึ่งประกอบด้วย บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) สถานีโทรทัศน์ ฟรีทีวีที่ร่วมถ่ายทอดสด คือ ช่อง 3 ,5 และ 9 ,บริษัท ทรูวิชั่นส์ จำกัด (มหาชน) ,แพลตฟอร์มจานและกล่องรับสัญญาณดาวเทียมระบบซีแบนด์ “พีเอสไอ” ระบบเคยู แบนด์ “ไอพีเอ็ม” มาร่วมหารือเพื่อแก้ปัญหา “จอดำ” เนื่องจากผู้ชมฟรีทีวี ทางทรูฯ และจานดาวเทียมไม่สามารถรับชมได้

นายไพบูลย์ ดำรงชัยธรรม ประธานกรรมการ บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากภาครัฐมีความห่วงใยกลุ่มประชาชนที่ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 ที่เริ่มการแข่งขันตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.ที่ผ่านมา ทางช่องฟรีทีวีได้นั้น เนื่องจากการถ่ายทอดสดยูโร ผ่านช่องทางฟรีทีวี ต่างๆ จะต้องอยู่ภายใต้ลิขสิทธิ์ที่ยูฟ่า เจ้าของสิทธิกำหนด และแกรมมี่ จะต้องแจ้งรายชื่อทุกช่องทางการแพร่ภาพให้ยูฟ่าพิจารณาอนุญาตก่อน

โดยแพลตฟอร์มฟรีทีวี ที่ได้รับอนุญาตจากยูฟ่า ให้ถ่ายทอดสดตามที่แกรมมี่ได้เสนอรายชื่อไปแล้ว คือ ฟรีทีวีภาคพื้นดิน ช่อง 3 ,5 และช่อง 9 ,เคเบิลทีวีท้องถิ่นกลุ่มซีทีเอช และกล่องรับสัญญาณดาวเทียม จีเอ็มเอ็ม แซท และกล่องดีทีวี รุ่นเอชดี ที่มีการซื้อลิขสิทธิ์จากแกรมมี่ 15 ล้านบาท ขณะที่แพลตฟอร์มอื่นๆ ไม่มีการติดต่อเพื่อขอลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกับบริษัทแต่อย่างใด

ส่งทีมบินด่วนถกยูฟ่ารู้ผล “อังคาร” นี้

อย่างไรก็ตาม เพื่อร่วมกับภาครัฐในแก้ปัญหา “จอดำ” ในช่องทางการรับชมช่องฟรีทีวี ผ่านจานดาวเทียมและทรูวิชั่นส์ ตั้งแต่คืนวันพฤหัส (14 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ได้ส่งทีม จีเอ็มเอ็ม สปอร์ต เดินทางไปยังประเทศโปแลนด์ พร้อมกับหนังสือที่ออกโดย สคบ.ถึงจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ โดยระบุถึงปัญหาที่ประชาชนไทยไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดฟุตบอลยูโรในครั้งนี้ได้ ไปแสดงให้ยูฟ่าพิจารณา

ทั้งนี้ ทีมแกรมมี่ ได้มีการนัดหารือกับบอร์ดยูฟ่าในวันเสาร์นี้ ตามที่ สคบ. ต้องการให้แกรมมี่ดำเนินการ คือ การขอเพิ่มช่องทางการถ่ายทอดสด การแข่งขันยูโร 2012 ผ่านฟรีทีวี ในแพลตฟอร์มจานรับสัญญาณดาวเทียม ซีแบนด์และเคยูแบนด์ ที่มีระบบเข้ารหัสสัญญาณ เพื่อป้องกันไม่ให้สัญญาณแพร่ภาพฟุตบอลยูโร 2012 ล้นไปยังประเทศอื่น รวมทั้งแพลตฟอร์ม “ทรูวิชั่นส์”

ทั้งนี้ แพลตฟอร์มจานและกล่องรับสัญญาณดาวเทียมระบบซีแบนด์ และเคยูแบนด์ ที่ต้องการรับสัญญาณฟรีทีวีแพร่ภาพการถ่ายทอดสดยูโร ให้ส่งเอกสารรูปแบบการดำเนินงานของแต่ละบริษัท มายังแกรมมี่ ภายในเวลา 19.00 น. ของวานนี้ (15 มิ.ย.) เพื่อเสนอรายชื่อแพลตฟอร์มต่างๆ รวมทั้งทรูวิชั่นส์ ไปทางอีเมล ให้ยูฟ่าพิจารณาในวันเสาร์นี้ โดยจะชี้แจงว่าเป็นความห่วงใยของรัฐบาลไทยที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน ที่มีปัญหาจอดำอยู่ในขณะนี้

“คาดว่าหลังจากทีมจีเอ็มเอ็ม สปอร์ต หารือและชี้แจงกับยูฟ่าแล้ว ยูฟ่าน่าจะตอบกลับผลการพิจารณาว่าอนุญาตหรือไม่ภายในวันอังคารที่ 19 มิ.ย.นี้ แม้ขณะนี้ จะมีสัญญาณว่าน่าจะเป็นข่าวดี เพราะว่ายูฟ่ารับที่จะพิจารณาเรื่องนี้โดยเร่งด่วน เพราะว่าสามารถปฏิเสธไม่รับเรื่องได้เช่นกัน แต่ก็ไม่อยากให้คนไทยคาดหวังสูง และต้องเตรียมใจไว้ด้วยเช่นกัน แต่แกรมมี่ยืนยันว่าจะพยายามทำให้ดีที่สุด” นายไพบูลย์กล่าว

ยันไม่เก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายยูโร

นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า หากยูฟ่า อนุญาตให้แกรมมี่แพร่ภาพการถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2012 เพิ่มเติมตามแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ได้เสนอชื่อให้พิจารณา คือ จานดำ จานทึบ และทรูวิชั่นส์ ที่มีระบบเข้ารหัสสัญญาณ แกรมมี่จะไม่มีการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดยูโร กับทุกแพลตฟอร์มดังกล่าว “ดีทีวี” ซึ่งจ่ายค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดยูโรทางช่องเอชดี ให้แกรมมี่มาแล้ว 15 ล้านบาท ได้อนุญาตให้แกรมมี่ดำเนินการดังกล่าว เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาจอดำให้ประชาชน โดยไม่ติดใจค่าลิขสิทธิ์ที่ได้จ่ายให้แกรมมี่มาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ปัญหาจอดำยูโร ที่เกิดขึ้น เป็นกรณีศึกษาให้ผู้ประกอบการไทย ประชาชน และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับการบริหารและจัดการคอนเทนท์ ที่มีลิขสิทธิ์ ภายใต้กฎหมายของต่างประเทศร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้ขึ้นอีกในอนาคต

พร้อมกันนี้ ต้องการเสนอให้ กสทช. เข้ามากำกับดูแลคอนเทนท์ ระดับโลกที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และนำเสนอผ่านช่องทางฟรีทีวี โดยจะต้องไม่มีการผูกขาดคอนเทนท์ ไม่เลือกปฏิบัติในการแพร่ภาพผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ มีการกำกับดูแลด้านการซื้อ-ขาย คอนเทนท์ พร้อมทั้งเสนอให้ จัดตั้งหน่วยงานกลาง เพื่อไปประมูลลิขสิทธิ์คอนเทนท์ที่มีราคาแพง และอยู่ในความสนใจของประชาชน เพื่อนำมาร่วมกันทำตลาดในช่องทางต่างๆ

ทรูฯ พร้อมยิงสดทันทีหลังยูฟ่าเปิดทาง

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัญหาจอดำยูโรที่เกิดขึ้นกับสมาชิกทรูวิชั่นส์ในครั้งนี้ เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนของทรูฯ ที่คิดว่าสัญญาณการถ่ายทอดสดการแข่งขันยูโร 2012 ทางช่องฟรีทีวี ทรูฯ สามารถถ่ายทอดสัญญาณได้ตามปกติ (Pass through) ผ่านแพลตฟอร์มทรูฯ ได้เหมือนรายการอื่นๆ ทางฟรีทีวี ที่ดำเนินการเช่นนี้มาตลอด 20 ปี ของการประกอบธุรกิจ ทำให้ไม่มีการเจรจาเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดกับแกรมมี่ผู้ได้สิทธิในปีนี้

แต่หลังจากทราบว่าต้องมีการเจรจาเรื่องลิขสิทธิ์ เพื่อให้ยูฟ่าอนุญาตการถ่ายทอดผ่านทางทรูฯ จึงได้ร่วมกับแกรมมี่ดำเนินการโดยเร่งด่วน ซึ่งยูฟ่าได้มีหนังสือปฏิเสธที่จะอนุญาตในครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม สำหรับการไปขอให้ยูฟ่าพิจารณาเพิ่มช่องทางการถ่ายทอดสดทางฟรีทีวี ผ่านจานดาวเทียมและทรูฯ อีกครั้ง หากได้รับอนุญาตจากยูฟ่า ทรูฯ พร้อมที่จะถ่ายทอดสดทางช่องฟรีทีวี ที่แพร่ภาพในรูปแบบ Pass through หรือการเปิดช่องรายการใหม่ เพื่อรับสัญญาณการถ่ายทอดสดยูโร 2012 ในทันที

แกรมมี่-ทรูฯ จับมือเยียวยาลูกค้า

นายไพบูลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ทรูฯ อยู่ในสภาพจอดำที่ผ่านมา ถือว่าไม่ใช่ความผิดของทรูฯ แต่ถือเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาดระหว่างผู้เจรจาหารือของทั้งสองฝ่าย เกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอด อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้หากยูฟ่า อนุญาตให้ถ่ายทอดสดยูโรเพิ่มเติมทางจานดาวเทียม และทรูวิชั่นส์

ทั้งทรูฯ และแกรมมี่ จะร่วมกันออกมาตรการเยียวยาลูกค้าทั้ง 2 ฝ่ายที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ โดยเฉพาะลูกค้าที่ซื้อกล่องจีเอ็มเอ็ม แซท ที่มีการโฆษณาว่ารับชมยูโร 2012 ผ่านกล่องจีเอ็มเอ็ม แซท และดีทีวี รุ่นเอชที เท่านั้น

ด้านนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ภาครัฐเห็นว่าการหารือของภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับกรณีจอดำฟุตบอลยูโร ในครั้งนี้ มีบรรยากาศที่ดี และน่าจะมีทางออกให้กับทุกฝ่าย โดยภาครัฐยืนยันว่าต้องการแก้ปัญหาให้ประชาชน ที่ไม่ได้สิทธิในการรับชมทางฟรีทีวี และไม่มีเจตนาจะบังคับให้เอกชนต้องละเมิดสัญญาหรือกฎหมายลิขสิทธิ์แต่อย่างใด

ดุสิตโพลชี้ “ทรูวิชั่นจอดำ” เกิดจากเรื่องผลประโยชน์ แนะหันหน้าเข้าหากัน

ด้านสยามธุรกิจรายงานว่าจากกรณีพิพาทระหว่างทรู และ แกรมมี่ เรื่องลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลยูโร ส่งผลให้ประชาชนโดยเฉพาะผู้ที่สนใจติดตามชมฟุตบอลบางกลุ่มไม่สามารถรับชมได้ ในขณะที่หลายหน่วยงานได้เริ่มเข้ามาดูแลและตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อหาแนวทางแก้ไขและยุติเรื่องนี้โดยเร็ว เนื่องจากประชาชนเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของผู้ที่สนใจติดตามข่าวนี้และติดตามการแข่งขันฟุตบอลยูโรที่พักอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล จำนวน 1,076 คน ระหว่างวันที่ 11-15 มิถุนายน 2555 สรุปผลได้ดังนี้

1.ประชาชนคิดอย่างไร? กรณี “ทรูวิชั่นจอดำ” ไม่สามารถถ่ายทอดฟุตบอลยูโร 2012 ได้

อันดับ 1 เป็นเรื่องของผลประโยชน์ทางธุรกิจ และมีเรื่องของลิขสิทธิ์ที่จะต้องปฏิบัติตาม 37.43%

อันดับ 2 เป็นการผลักภาระมายังผู้บริโภค /เอาเปรียบผู้บริโภค/ประชาชนตกเป็นเครื่องมือ 22.35%

อันดับ 3 รู้สึกเสียอารมณ์และผิดหวังที่ต้องมาเจอกับปัญหาเช่นนี้ /กลายเป็นเรื่องใหญ่โต 19.55%

อันดับ 4 ควรมีการศึกษาข้อมูลรายละเอียดต่างๆที่ทางยูฟ่ากำหนดอย่างรอบคอบ 15.64%

อันดับ 5 ไม่ได้รับความสะดวกในการชม ต้องไปดูที่อื่น เช่น บ้านเพื่อน ร้านอาหาร เป็นต้น 5.03%

2.ประชาชนคิดว่า ทางออก/วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือ

อันดับ 1 ถอยคนละก้าว หันหน้าเข้าหากันและช่วยกันแก้ปัญหานี้ให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว / คิดถึงส่วนรวมโดยเฉพาผู้บริโภคเป็นสำคัญ 32.07%

อันดับ 2 ระหว่างรอทั้ง 2 บริษัทแก้ปัญหาอยู่ แฟนบอลที่อยากดูการแข่งขันจะต้องหาทางแก้ปัญหาด้วยตัวเองก่อน เช่น ซื้อกล่องมาติด หนวดกุ้ง หรือเสาอากาศ เป็นต้น 26.16%

อันดับ 3 เรื่องนี้ควรทำไปตามขั้นตอนทางกฎหมายที่ว่าด้วยเรื่องของลิขสิทธิ์อย่างถูกต้อง ตรงไปตรงมา ปฏิบัติตามกฎกติกาที่ยูฟ่ากำหนด 16.45%

อันดับ 4 หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เช่น กสทช. สคบ. DSI กมธ.กีฬา จะต้องเข้ามาดูแลตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมแนวทางป้องกันแก้ไข 15.19%

อันดับ 5 ทางทรูและแกรมมี่ต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม โดยเฉพาะประชาชนที่ได้รับผลกระทบ /ทางทรูจะต้องมีการชดเชยที่เหมาะสมให้แก่ลูกค้า 10.13%

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net