กูเกิลเผยรายงานเตือน มีการร้องเรียนให้เซ็นเซอร์มากขึ้นจากรัฐบาล

กูเกิ้ลเผยรายงานระบุว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีกรณีร้องเรียนให้นำวีดิโอของบยูทูบหรือผลลัพธ์การค้นหาออกจากหน้าเว็บกูเกิ้ลด้วยเหตุผลทางการเมืองเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนมากมาจากประเทศประชาธิปไตยโลกตะวันตกที่ปกติจะไม่เซนเซอร์

วันที่ 18 มิ.ย. 2012 สำนักข่าวเดอะ การ์เดียน ของอังกฤษอ้างรายงานของกูเกิ้ลเตือนว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมามีความพยายามปิดกั้นอินเตอร์เน็ตจากรัฐในจำนวนที่มากขึ้นอย่างน่าเป็นห่วง

กูเกิ้ลซึ่งเป็นเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ต ได้นำเสนอรายงานความโปร่งใสในรอบสองปี รายงานระบุว่ามีการร้องเรียนมากขึ้นว่าให้นำเนื้อหาที่มีความเป็นการเมืองออกจากหน้าเว็บ และการร้องเรียนจำนวนมากมาจากประเทศประชาธิปไตยตะวันตก ซึ่งโดยปกติแล้วไม่ค่อยมีการเซนเซอร์เท่าใด

รายงานเปิดเผยว่าอีกว่าผู้ควบคุมชาวสเปนได้ร้องเรียนให้กูเกิ้ลถอนลิงค์จำนวน 270 ลิงค์ของบล็อกและบทความหนังสือพิมพ์ที่มีการวิจารณ์ผู้มีชื่อเสียงในสังคม แต่ทางกูเกิ้ลก็ไม่ได้ปฏิบัติตามคำขอ ในโปแลนด์ ก็มีกรณีที่ขอให้นำบทความที่วิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานพัฒนาวิสาหกิจของโปแลนด์ออก รวมถึงผลการค้นหาอีก 8 ชนิดที่เชื่อมต่อสู่บทความนี้ ซึ่งกูเกิ้ลก็ไม่ปฏิบัติตามคำขอ

อีกกรณีหนึ่งคือการที่เจ้าหน้าที่ของแคนาดาร้องเรียนให้ลบวีดิโอของยูทูบที่มีภาพของพลเมืองคนหนึ่งกำลังปัสสาวะรดพาสปอร์ตของเขาแล้วกดลงชักโครก ซึ่งกูเกิ้ลก็ปฏิเสธจะทำตามเช่นกัน

ของไทยก็มีกรณีที่เจ้าหน้าที่เรียกร้องให้กูเกิ้ลถอดคลิปวีดิโอของยูทูบ 149 ชิ้นออก เนื่องจากพบว่ามีเนื้อหาหมิ่นสถาบันฯ ซึ่งเป็นการละเมิดกฏหมายการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งทางยูทูบก็ปฏิบัติตามประมาณร้อยละ 70 ของข้อร้องเรียน

ทางด้านปากีสถานก็ร้องเรียนให้กูเกิ้ลถอนวีดิโอยูทูบ 6คลิป ที่มีการล้อเลียนกองทัพและนักการเมืองระดับสูง ซึ่งกูเกิ้ลได้ปฏิเสธ

ตำรวจของอังกฤษก็ได้ร้องเรียนให้กูเกิ้ลถอด5 คลิปวีดิโอที่สุ่มเสี่ยงต่อการสนับสนุนการก่อการร้าย ซึ่งกูเกิ้ลยอมทำตาม ส่วนสหรัฐฯ การร้องเรียนส่วนใหญ่เป็นกรณีการกระทำหมิ่นเหม่ต่อการคุกคามผู้อื่นในยูทูบ โดยเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ เรียกร้องให้ถอนวีดิโอ 187 คลิปซึ่งกูเกิ้ลยอมทำตามร้อยละ 42 ของทั้งหมด

โดโรธี ชูว นักวิเคราะห์ระดับสูงด้านนโยบายของกูเกิ้ลเขียนในบล็อกว่า "น่าเสียดายที่สิ่งที่พวกเราเห็นว่าเป็นปัญหาในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทุกวันนี้ก็ยังเป็นปัญหาอยู่ เมื่อพวกเราเปิดเผยข้อมูลในปี 2010 พวกเราเห็นว่ามีหน่วยงานรัฐบาลจากประเทศอื่นที่บางครั้งก็ร้องเรียนให้พวกเรานำเนื้อหาที่เป็นเรื่องการเมืองที่ผู้ใช้ของพวกเราโพสท์ไว้ในบริการของพวกเราออกไป พวกเราคิดว่านี่คงเป็นกรณีที่เบี่ยงเบนจากปกติ แต่ในตอนนี้เรารู้ว่าไม่ได้เป้นเช่นนั้น"

"นี่คือข้อมูลครั้งที่ 5 ที่พวกเราเปิดเผย เช่นเดียวกับทุกครั้ง พวกเราถูกเรียกร้องให้นำข้อความทางการเมืองออกไป นี้เป็นการเตือนให้เห็นว่าไม่เพียงเพราะเสรีภาพในการแสดงออกกำลังอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยงเท่านั้น แต่เพราะการร้องเรียนเหล่านี้บ้างก็มาจากประเทศที่คุณไม่คิดว่าจะร้องเรียน เช่นประเทศประชาธิปไตยในโลกตะวันตก ซึ่งโดยทั่วไปแล้วไม่ได้ข้องเกี่ยวกับการเซนเซอร์" ชูวกล่าว

ในรายการที่ครอบคลุมข้อมูลเมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา กูเกิ้ลประมวลผลได้ว่ามีคำสั่งที่มาจากศาลโดยเฉลี่ยร้อยละ 65 ขณะที่ร้อยละ 47 มาจากคำร้องเรียนที่ไม่ใช่ทางการ

เมื่อเดือนที่แล้วกูเกิ้ลได้ประกาศว่าพวกเขาได้รับการร้องเรียน 1 ล้านรายการจากเจ้าของลิขสิทธิ์ที่ต้องการนำเนื้อหาของพวกเขาออกจากการค้นหา

เฟรด วอน โลห์มานน์ ที่ปรึกษาระดับสูงด้านลิขสิทธิ์ของกูเกิ้ลกล่าวว่าการละเมิดลิขสิทธิ์เป็นเหตุผลหลักที่กูเกิ้ลจะถอนลิงค์ออกจากผลการค้นหา

โลห์มานน์บอกอีกว่าเขาได้รับคำร้องเรียน 3 ล้าน 3 แสน คำร้องในกรณีละเมิดลิขสิทธิ์ในปีที่แล้ว และคิดว่าในปีนี้คงมากกว่าเดิมอีก 4 เท่า ซึ่งทางกูเกิ้ลก็ตอบรับทำตามคำร้องประเภทนี้ร้อยละ 97 จากทั้งหมด

 

ที่มา:Google reports 'alarming' rise in censorship by governments

ที่มาภาพ:http://blogs.suntimes.com/ebert/assets_c/2011/11/Google-logo-41828.html

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท