Skip to main content
sharethis

การเผชิญหน้าทางทหารระหว่างกองกำลังไทใหญ่ SSA หน่วยภาคพื้นเชียงตุง กับกองกำลังว้า UWSA บริเวณดอยก่อวัน ตรงข้ามอ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้ผ่อนคลายลงแล้ว หลังผู้นำสองฝ่ายได้ติดต่อพูดคุยและได้ข้อตกลงร่วมกัน

มีรายงานว่า เมื่อวานนี้ (19 มิ.ย.) พ.อ.เจ้ากอนจื้น ผบ.หน่วยภาคพื้นเชียงตุง กองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ต่อสายตรงทางโทรศัพท์พูดคุยกับ หยางก่อโจง ผบ.กองพล 775 กองกำลังว้า UWSA กรณีกองกำลังว้า UWSA ส่งกำลังนับร้อยประชิดฐานบัญชาการหน่วยภาคพื้นเชียงตุงของ SSA โดยการพูดคุยของทั้งสองฝ่ายได้ข้อสรุปร่วมกัน 4 ข้อ คือ 1. SSA จะไม่สร้างฐานเข้าใกล้ที่ตั้งว้า UWSA 2.ทั้งสองฝ่ายจะไม่รุกล้ำพื้นที่กัน 3. หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดจะเข้าออกพื้นที่กันให้มีการแจ้งล่วงหน้า 4.ประชาชนและผู้อพยพในฝั่ง SSA สามารถทำไร่สวนในพื้นที่ได้เหมือนเดิม

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมา กองกำลังว้า UWSA ส่งกำลังพลกว่า 500 นาย เดินทางด้วยรถยนต์ 50 – 60 คัน พร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์จากพื้นที่บ้านฮุ่ง เมืองยอน และบ้านห้วยอ้อ เขตอำเภอเมืองโต๋น จังหวัดเมืองสาด เป็นการสนธิกำลังจากสองกองพลคือกองพล 518 (เมืองยอน) และกองพล 775 (บ้านห้วยอ้อ) เข้าประชิดฐานกองบัญชาการ SSA หน่วยภาคพื้นเชียงตุง ที่ตั้งอยู่บนดอยก่อวัน ตรงข้ามบ้านพญาไพร ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยไม่ทราบสาเหตุ

โดยหลังจากกองกำลังทหารว้า UWSA มาถึงในพื้นที่ ได้ทำลายรั้วไร่สวนและพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านและผู้อพยพบริเวณดอยก่อวัน พร้อมกันนั้นได้มีการสร้างฐานขุดบังเกอร์ วางกำลังทหารเผชิญหน้ากับกองกำลังไทใหญ่ SSA ทำให้ทางฝ่าย SSA รวมถึงประชาชนในพื้นที่แสดงความเป็นห่วงต่อเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากหวั่นจะเกิดการกระทบกระทั่งกัน

แหล่งข่าวในพื้นที่กล่าวว่า สาเหตุกองกำลังว้า UWSA ส่งกำลังประชิดฐานกองกำลังไทใหญ่ SSA ครั้งนี้เชื่อว่า อาจเกิดจากความไม่พอใจที่ทาง SSA ทำการเจรจาหยุดยิงกับรัฐบาลพม่าและได้ขอพื้นที่เมืองเต๊าะ – เมืองทา (ตรงข้ามอ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่) เป็นเขตพื้นที่ครบอครอง ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวส่วนหนึ่งเป็นที่ตั้งทหารของว้า UWSA ด้วย อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเผยว่า จนถึงขณะนี้ทหารว้า UWSA ที่ถูกส่งเข้าเสริมในพื้นที่ดังกล่าวยังไม่มีการถอนกำลังแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เมื่อปี 2548 กองกำลังว้า UWSA ภายใต้การบัญชาของนายเหว่ยเซียะกัง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทัพพม่า ได้บุกโจมตีกองบัญชาการกองกำลังไทใหญ่ SSAดอยไตแลง ตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ครั้งหนึ่ง โดยการสู้รบสองฝ่ายครั้งนั้นซึ่งใช้เวลาเกือบเดือน ทางกองกำลังไทใหญ่ SSA ระบุว่า ฝ่ายกองกำลังว้าเสียชีวิต 337 คน บาดเจ็บ 340 กว่าคน ทางไทใหญ่ SSA ซึ่งอยู่ในภูมิประเทศที่ได้เปรียบ เสียชีวิตและบาดเจ็บราว 50 นาย 

 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net