'ดวงใจ' เรื่องของเธอบอกอะไรในสังคมไทย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

“ดวงใจ” คือชื่อผู้หญิง จะชื่อจริงหรือไม่จริงก็ไม่ทราบได้ ผู้ออกรายการแห้งทางโทรทัศน์ (ซึ่งตรงข้ามกับรายการสด) ด้วยการใช้หน้าอกอันเปลือยเปล่า ละเลงสีบนผืนผ้าใบ

หลังจากนั้นมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ด่าทอ พอใจ ตามมามากมาย ซึ่งน่าจะเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของรายการ ไม่ว่ารายการจะตั้งใจแต่ต้นหรือไม่

นายทุนใหญ่เจ้าของรายการคือคุณปัญญา นิรันดร์กุล ออกมาขอโทษ และย้ำว่าจะไม่มีทางได้ออกอากาศอีก พร้อมแสดงความยอมรับในคำตัดสินของผู้ตัดสินชายสองคน แม้ตัวเองจะไม่เห็นด้วย และยังแสดงว่ากรรมการอิสระจริงๆ ไม่ได้เตี๊ยมมา

แต่ถามว่าเขาได้อะไร และเสียอะไร ผลที่ได้คือความนิยมสุทธิหรือเรตติ้งที่กระฉูด เขาประเมินได้ว่าเรื่องทำนองนี้ ในสายตาคนทั่วไปแล้วได้มากกว่าเสีย ขอโทษเสียทีหนึ่งคนก็ไม่น่าจะว่าอะไรตามหลัง ทั้งที่รายการประเภทนี้การจะให้ออกหรือไม่ออกอากาศ ไม่ได้ขึ้นกับผู้ตัดสินชายนั้นแต่อย่างใด พูดง่ายๆ คือ หากจะหาคนผิดในส่วนรายการ ส่วนอื่นๆ ที่มีสิทธิ์ตัดสินใจอีกหลายฝ่ายต้องรับผิดชอบมากกว่า

แต่ว่าหากไม่มีผู้ตัดสินชาย 2 คนผู้ให้ผ่าน เรื่อง“ดวงใจ”จะไม่สมบูรณ์เอาเลย เพราะสองคนนี้คือต้นเสียงของผู้คนในสังคมจำนวนมาก ที่เห็นว่าเรื่องทำนองนี้น่าจะผ่านได้แล้ว ด้วยเหตุผลใดก็ตาม เช่นกล้า บ้า ตื่นเต้น หรือเพราะความสามารถที่ทำเรื่องธรรมดา(หน้าอก)ให้ไม่ธรรมดา หรือกลับกัน คือทำเรื่องไม่ธรรมดา(หน้าอกอีกนั่นแหละ)ให้ธรรมดา

ด้านคุณพรชิตา (ผมก็มักเป็นเสียอย่างนี้ ชื่อผู้ชายจำไม่ค่อยได้สักที) ถือเป็นตัวแสดงหลักหรือจะว่าเป็นนางเอกเรื่อง “ดวงใจ” นี้ทีเดียว หากไม่มีเสียงเธอค้านอย่างแข็งขัน รายการนี้คงโดนยำอย่างไม่มีชิ้นดีจากผู้รักความเป็นไทย

แต่หน้าที่สำคัญกว่านั้น ผมมองว่าเธอเป็นเสียงส่วนน้อยที่ยังดังอยู่ในสังคมไทยที่กำลังเปลี่ยนผ่าน (ช่างบังเอิญหรือไม่ทราบ ที่คนให้ผ่าน 2 ไม่ผ่าน 1) แม้เธอจะแพ้ในยกแรก แต่ยกต่อมาเสียงส่วนน้อยอย่างเธอยังชนะอยู่ เพราะเธอคือเสียงของความดีงาม อยู่ในร่องในรอยอย่างไทย ที่ผมสงสัยคือเสียงส่วนน้อยอย่างเธอ จะยังดังกว่าเสียงส่วนใหญ่ที่ถูกตีค่าว่าหยาบคาย ไร้วิจารณญาณ ได้อีกนานเท่าไร

ความจริงที่ว่า คุณพรชิตาเคยโชว์ร่องอกบนหน้านิตยสารใหญ่มาก่อน ด้วยเทคนิคที่ไม่ต่างกันมากคือใช้สีละเลงหน้าอกเหมือนกัน ไม่ได้ทำให้เสียงส่วนน้อยอย่างเธอลดความเด็ดขาดลงได้เลย เพราะคนที่ไม่ได้ตำหนิเธอทั้งขณะนั้นและขณะนี้มองว่าภาพคุณพรชิตาเป็นศิลปและความงาม

ทำให้ผมถามตัวเองว่าทำไมเขาถึงยอมรับร่องอกคุณพรชิตา แต่ไม่ยอมรับร่องอก“ดวงใจ” เป็นไปได้ไหมว่าเพราะร่องอกคุณพรชิตาไปปรากฎบนหน้านิตยสารที่เป็นของคนชั้นสูง ทั้งคนอ่านก็ถือว่าพ้นชั้นกลางขึ้นไป ที่สำคัญคนที่อ่านเป็นกลุ่มคนส่วนน้อย ผู้มีการศึกษา ผู้มีฐานะ มีวิจารณญาณ และเป็นไปได้อีกไหมว่าเพราะคุณพรชิตาเป็นดารา นางแบบ ผู้มีภาพลักษณ์ของคนดี

ตัวละครสุดท้าย “ดวงใจ” เธออยู่ในฐานะตัวเอกแต่ไม่ใช่นางเอก อย่างน้อยในกลุ่มผู้สร้างและกลุ่มผู้ชมชาวไทย

ชีวิตเธอในจอ เป็นผู้หญิงโนเนม พื้นเพอยู่ต่างจังหวัด ถูกสร้างเรื่องอย่างไม่เนียนว่ามีอาชีพทำงานศิลปะ หากเรื่องนี้จบเพียงในจอ ถือว่าผู้สร้างเรื่องนี้ไม่ค่อยประสบความสำเร็จในการเรียกเร็ตติ้ง นอกจากว่าเป็นตัวเอกที่ทำให้มีการถกเถียงระหว่างผู้ตัดสินชายและหญิง

ชีวิตจริงต่างหากที่น่าสนใจ

มีคนอ้างว่าเป็นเพื่อนคุณดวงใจ บอกว่าสงสารที่เพื่อนถูกประณาม เผยว่าเพื่อนอยู่ในวงการถ่ายแบบวาบหวิว ใครไม่ทราบติดต่อเพื่อนให้ไปออกรายการ ได้ค่าจ้าง 10,000 บาท ไม่มีใครออกมาปฎิเสธว่าไม่จริง

หลังจากนั้นนักข่าวออกภาพและข่าวครอบครัวเธอที่แพร่ พ่อเป็นอัมพาต ลูกอายุ 6 เดือนให้แม่ดวงใจเลี้ยง แม่เสียใจที่ลูกทำเรื่องน่าละอาย พร้อมขอโทษต่อสังคม

ชีวิตจริงเธอเป็นเพียงผู้หญิงนับแสนนับล้าน ที่ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อความอยู่รอดของตัวเองและครอบครัว

ควรแล้วหรือที่เธอจะถูกตำหนิ ดูถูก

หากจะมีใครโดนตำหนิ ดูถูก ผมคิดว่าไม่ควรเป็นเธอ ผู้ต้องการได้เงินจำนวนหนึ่งไม่มากนัก แลกกับการอวดโชว์หน้าอก ซึ่งไม่ได้ไปริดรอนอะไรของใครเลย นอกจากรบกวนต่อมคุณธรรม และความหน้าไหว้หลังหลอกของคนที่ยังยึดมั่นว่าอะไรๆจะยังเหมือนเดิม

หากมีใครต้องตำหนิ ควรเป็นอะไรที่ใหญ่กว่านั้น เช่นนายทุน ผู้ต้องการลงทุนเพียงน้อยนิด แต่ได้เรตติ้งมากๆ หรือระบบสังคมทั้งหมด ที่พร้อมใจกันชี้นิ้วไปที่เธอ “ดวงใจ”

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท