Skip to main content
sharethis

สมาคมทนายความร่วมกับกรมคุ้มครองสิทธิยื่นประกันตัว31ผู้ต้องขังเสื้อแดงในสี่จังหวัดภาคอีสาน ผลรับคำร้องสามจังหวัด 13ผู้ต้องขังมุกดาหารยังต้องลุ้นเอกสารประกอบคำร้อง 

20 มิถุนายน 2555 นรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ได้แจ้งกับประชาไทว่าวันนี้สมาคมฯได้ส่งคณะทำงานจากสมาคมทนายความเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องขังเสื้อแดงในคดีเผาและเตรียมการเผาสถานที่ราชการทั้งสี่จังหวัดในภาคอีสานได้แก่ จ.มุกดาหาร13คน  มหาสารคาม9 คน อุบลราชธานี4คน และอุดรธานี 5 คน

สำหรับหลักทรัพย์ที่ใช้ยื่นประกันตัวในคดีดังกล่าวนายนรินทร์พงศ์แจ้งว่า ทางคณะทนายความได้ใช้บัญชีเงินของกองทุนยุติธรรมที่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลจำนวน43ล้านบาท ยื่นประกอบการขอปล่อยตัวชั่วคราว สำหรับวันนี้คณะทนายความมีความคาดหวังว่าศาลจังหวัดจะรับเรื่องขอปล่อยตัวชั่วคราว31ผู้ต้องขังเสื้อแดงที่ทางคณะทำงานได้ยื่นไป ในส่วนอำนาจในการให้ปล่อยตัวชั่วคราวขึ้นอยู่กับศาลอุทธรณ์และฎีกาตามความคืบหน้าการดำเนินตามกระบวนการยุติธรรมในแต่ละคดี

สำหรับผู้ต้องขังในกรุงเทพ นรินทร์พงศ์ ได้ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันคณะทนายความที่ตนร่วมรับผิดชอบอยู่มีผู้ต้องขังทั้งสิ้น 14คน ซึ่งแต่ละคนมีคดีที่แตกต่างกันไปโดยที่บางคนถูกดำเนินคดีในมาตรา112ด้วย ซึ่งในแต่ละคดีต้องมีการร่างคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวเป็นการเฉพาะซึ่งจะได้ดำเนินการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวเมื่อทางคณะได้ร่างคำร้องและรวบรวมเอกสารประกอบเสร็จสมบูรณ์ในเวลาต่อมา นายกสมาคมทนายความยืนยันว่าทางสมาคมจะร่วมดำเนินการขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังคดีเสื้อแดงทั้งหมดรวมถึงคดีละเมิดมาตรา112ด้วย

รายงานล่าสุดแจ้งว่าศาลจังหวัด อุดรธานี อุบลราชธานีและมหาสารคาม ได้รับคำร้องไว้เป็นที่เรียบร้อยเพื่อที่จะส่งศาลอุทธรณ์และศาลฎีกาพิจารณาตามลำดับความคืบหน้าของกระบวนการพิจารณาคดีในแต่ละจังหวัด แต่สำหรับผู้ต้องขังจังหวัดมุกดาหารยังไม่สามารถยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ เนื่องจากทางทาง รพ.นครพนมราชนครินทร์ ปฏิเสธไม่ยอมออกเอกสารเรื่องผู้ต้องขังเป็นผู้ป่วยทางจิตให้โดยให้เหตุผลว่าเป็นความลับของผู้ป่วย

สำหรับกรณีปัญหาเรื่องเอกสารที่จะใช้ประกอบคำร้องของผู้ต้องขัง จ.มุกดาหาร ทางคณะทำงานจะหาเอกสารอื่นที่สามารถใช้ยืนยันประกอบคำร้องโดยน่าจะยื่นคำร้องได้ในวันรุ่งขึ้น (21 มิถุนายน 2555)โดยนายกสมาคมทนายความคาดว่าจะทราบผลภายใน 3วัน

 
การยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวครั้งนี้ถือเป็นการยื่นคำร้องครั้งที่ 3 สำหรับการยื่นคำร้องสองครั้งแรกศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยให้เหตุผลว่าข้อหามีโทษสูง และเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net