Skip to main content
sharethis

ชุมชนหลังศาลเจ้าพ่อทัพ สำโรง เตรียมจัดเสวนา “หยุดอิทธิพล หยุดรุนแรง หยุดไล่รื้อ เพื่อความมั่นคงในที่อยู่อาศัย” กรรมการสิทธิ์ฯ -ตำรวจ-นายกเทศมนตรี ร่วมระดมข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาของชุมชน

 
วันนี้ (21 มิ.ย.55) ชุมชนหลังศาลเจ้าพ่อทัพ (ซอยหัวแตก) ถ.รถไฟสายเก่า ต.สำโรงกลาง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เตรียมจัดเสวนา “หยุดอิทธิพล หยุดรุนแรง หยุดไล่รื้อ เพื่อความมั่นคงในที่อยู่อาศัย” บริเวณชุมชนหลังศาลเจ้าพ่อทัพ เพื่อร่วมระดมข้อคิดเห็นและข้อเสนอในการแก้ไขปัญหาเรื่องของชุมชน ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้
 
ผู้ร่วมเวทีเสวนา ประกอบด้วย นายแพทย์นิรันด์ พิทักษ์วัชระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ นายพงษ์อนันต์ ช่วงธรรม ประธานเครือข่ายสลัม 4 ภาค นางสาวเพ็ญวดี แสงจันทร์ ทนายความมูลนิธิดวงประทีป นางทิพยรัตน์ นพลดารมย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรสำโรงใต้ และนายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย
 
สืบเนื่องจากชุมชนหลังศาลเจ้าพ่อทัพ ประสบปัญหาถูกไล่รื้อจากเจ้าของที่ดิน โดยตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 มี.ค.55 ทางตัวแทนเจ้าของที่ดินได้เข้าปักป้ายในพื้นที่ว่า “ห้ามบุกรุก ห้ามรถเข้าออก”  และได้เข้ารื้อทำลายบ้านพักอาศัยของชาวบ้านในชุมชนอย่างต่อเนื่องและทำการในเวลากลางคืน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ในเหตุการณ์นั้นๆ ด้วยทุกครั้ง
 
จากข้อมูลของชาวชุมชนหลังศาลเจ้าพ่อทัพ ระบุว่า ตัวแทนเจ้าของที่ดินได้พูดจาขับไล่ข่มขู่ชาวบ้าน และอ้างว่าเป็นที่มั่วสุม ให้ชาวบ้านรื้อย้ายบ้านไปอยู่ที่อื่น เพราะเจ้าของที่ต้องการที่ดินไปทำประโยชน์ โดยที่ดินแปลงนี้ถูกขายทอดตลาดและถูกบังคับคดีแล้ว
 
ทางชุมชนได้พยายามหาวิธีการที่จะเจรจากับทางเจ้าของที่เพื่อหาทางออกในการแก้ไขปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยร่วมกัน แต่ทางตัวแทนเจ้าของที่ไม่ยอมที่จะเปิดโอกาสให้ได้พูดคุยหรือยื่นข้อเสนอใดๆ เลย และแจ้งว่าจะเข้ามาปิดหมายไล่รื้อ
 
นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 14 พ.ค.55 ทางชุมชนได้ไปยื่นหนังสือต่อนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อให้หยุดการไล่รื้อและหาทางออกในการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยให้กับชาวบ้าน ในเดือนมิถุนายน 55 จะนำหมายศาล มาติดในชุมชน
 
ทั้งนี้ เดิมที่ดินแปลงที่เป็นกรณีพิพาทดังกล่าวเป็นที่รกร้างว่างเปล่า ต่อมาชาวบ้านได้เข้ามาปลูกบ้านพักอาศัยเป็นเวลากว่า 20 ปีมาแล้ว ปัจจุบันมีบ้านเรือนที่ปลูกอยู่ในที่ดินแปลงนี้กว่า 200 หลัง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net