อียิปต์ประท้วงต้านทหารอีกระลอก กกต.ยังไม่เผยผู้ชนะการเลือกตั้ง

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ในอียิปต์ ระหว่างกลุ่มอำนาจเดิม กับฝ่ายภราดรภาพมุสลิม ต่างอ้างการโกงการเลือกตั้งและอ้างว่าตนชนะ ทำให้ กกต. อียิปต์ยังไม่ประกาศผลการเลือกตั้งรอบสอง ด้านนักสิทธิฯ เกรงว่า ทหารจะไม่ยอมคืนอำนาจให้ประชาชน

21 มิ.ย. 2012 - สำนักข่าวอัลจาซีร่ารายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการของอียิปค์เลื่อนประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ยังเป็นข้อพิพาทกันอยู่ ส่งผลให้เกิดความตึงเครียดทางการเมือง จากการที่ประชาชนชาวอียิปต์เฝ้ารอผู้นำคนใหม่

นอกจากนี้แล้วการรายงานเรื่องเกี่ยวกับสุขภาพของอดีตประธานาธิบดีมูบารัค ก็ยิ่งทำให้เกิดความสับสนทางการเมืองของอียิปต์ โดยมูบารัคถูกศาลตัดสินให้มีความผิดฐานไม่สามารถยับยั้งการสังหารผู้ประท้วงที่ออกมาประท้วงต่อต้านเขาเมื่อปีที่แล้วได้
 
จากรายงานเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมาระบุว่า มูบารัคอยู่ในสภาพใกล้เสียชีวิต ขณะที่มีบางคนคิดว่ารายงานนี้เป็นข้ออ้างของกลุ่มที่อยู่ข้างมูบารัคเพื่อที่จะได้ส่งตัวมูบารัคออกจากเรือนจำไปอยู่ในที่ๆ สะดวกสะบายกว่านี้
 
การเลือกตั้งปธน.รอบสองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาถูกนำเสนอว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญ เนื่องจากเป็นการที่ชาวอียิปต์จะได้เลือกประธานาธิบดีพลเรือนเป็นครั้งแรก เพื่อที่จะได้ปกครองแทนเหล่าผู้นำทหารทีเป็นผู้นำของอียิปต์ตั้งแต่การโค่นล้มมูบารัคในวันที่ 11 ก.พ. 2011 เป็นต้นมา
 
แต่กระนั้นเอง การเลือกตั้งครั้งนี้กลายเป็นการต่อสู้ชิงชัยกันระหว่างฝ่ายศาสนาอิสลามอย่างกลุ่มภราดรภาพมุสลิม กับกลุ่มที่ต้องการรักษาอำนาจไว้ตั้งแต่ช่วงสมัย ปธน. มูบารัค รวมถึงกลุ่มทหารด้วย
 
กลุ่มสิทธิมนุษยชนฮิวแมนไรท์วอทช์ กล่าวในวันที่ 21 มิ.ย. ว่า พวกเขาเป็นห่วงเรื่องที่ว่าฝ่ายทหารจะยอมคืนอำนาจให้กับประชาชนหรือไม่
 
"กลุ่มผู้นำทหารขยายอำนาจการจับกุมและสอบสวนประขาขนจนมากกว่าอำนาจในช่วงสมัยมูบารัคแล้ว" โจ สตอร์ค ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์สาขาตะวันออกกลางกล่าวในแถลงการณ์
 
"การออกกฏข้อบังคับเช่นนี้เป็นตัวชี้วัดล่าสุดว่าจะไม่มีการคืนอำนาจให้กับประชาชนในวันที่ 30 มิ.ย. อย่างมีนียสำคัญใดๆ" สตอร์คกล่าวเสริม
 
ในคืนวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมาผู้สนับสนุนกลุ่มภราดรภาพมุสลิมหลายพันคน รวมถึงกลุ่มเยาวชนไม่สังกัดศาสนาที่สนับสนุนการปฏิวัติ ได้ออกมาชุมนุมกันที่จัตุรัสทาห์เรีย กรุงไคโร ที่แห่งเดียวกับที่เคยใช้ชุมนุมลุกฮือเมื่อปีที่แล้ว พวกเขาประกาศต่อต้านทหาร และต่อต้านการพยายามยึดกุมอำนาจของผู้นำทหารในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา
 
เดิมทีแล้ว คณะกรรมการการเลือกตั้งของอียิปต์ควรประกาศผลการเลือกตั้งในวันที่ 21 มิ.ย. แต่พวกเขาก็ไม่ได้ประกาศ และไม่ได้บอกว่าจะประกาศผลผู้ชนะการเลือกตั้งครั้งที่สองวันไหน
 
ซึ่งในการเลือกตั้ง ปธน. ครั้งนี้เป้นการชิงชัยกันระหว่างมูฮัมเม็ด มอร์ซี ตัวแทนจากกลุ่มภราดรภาพมุสลิม กับอดีตนายกรัฐมนตรีสมัยมูบารัค อาห์เม็ด ชาฟิก ซึ่งผู้สมัครทั้งสองรายต่างอ้างว่าตนเป็นฝ่ายชนะ
 
แต่ทางเลขาธิการใหญ่การเลือกตั้ง ฮาเทม เบกาโต กล่าวในหนังสือพิมพ์ อัล-อาห์ราม ของรัฐบาลอียิปต์ว่า จะมีการประกาศผลการเลือกตั้งในวันเสาร์หรืออาทิตย์ที่จะถึงนี้
 
ข้อพิพาทเรื่องการโกงการเลือกตั้ง
คณะกรรมการการเลือกตั้งของอียิปต์กล่าวในประกาศว่าพวกเขาเลื่อนการประกาศผลเนื่องจากผู้พิพากษาต้องพิจารณาข้อร้องเรียน 400 คดีความเกี่ยวกับการละเมิดกฏการเลือกตั้งโดยทั้งสองฝ่าย รวมถึงการที่ทนายของชาฟิกอ้างว่ามีการโกงการเลือกตั้งใน 14 เขตปกครองของอียิปต์ โดยบอกว่ามีบัตรลงคะแนนที่ส่งไปยังสนามเลือกตั้งถูกกาช่องของมอร์ซีไว้แล้ว
 
ด้านทนายของมอร์ซีเองก็กล่าวหาว่าชาฟิกซื้อเสียงและปลอมแปลงบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ประกอบด้วยทหารผู้ที่โดยปกติแล้วไม่มีสิทธิเลือกตั้งและชื่อของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว
 
ทางกลุ่มภราดรภาพมุสลิมอ้างว่าพวกเขาถูกกลุ่มจัดตั้งวางเป้าไม่ให้ตัวแทนของพวกเขาเป็นประธานาธิบดี และแม้ว่ามอร์ซีจะได้รับการประกาศว่าเป็นผู้ชนะ เขาก็จะถูกต่อต้านอยู่ลึกๆ จนทำให้ไม่สามารถปกครองประเทศได้
 
สองวันหลังจากการเลือกตั้งครั้งที่สองเสร็จสิ้นในวันอาทิตย์ (17) ที่ผ่านมา ฝ่ายมอร์ซีก็อ้างว่าพวกตนได้รัยชัยชนะจากการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 52 ทางฝ่ายชาฟิกประกาศว่าพวกตนได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 51.5
 
กลุ่มคณะลูกขุนอิสระที่ชื่อว่ากลุ่ม Judges For Egypt บอกว่ามอร์ซีเป็นฝ่ายชนะด้วยคะแนนที่ใกล้เคียงกับที่กลุ่มภราดรภาพมุสลิมประกาศ แต่ฝ่ายของชาฟิกกล่าวหาว่ากลุ่ม Judges For Egypt มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มภราดรภาพฯ
 
ด้านผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งทั้งจากในประเทศและต่างชาติกล่าวว่าการเลือกตั้งรอบสองนี้ไม่ได้มีการทำผิดกฏที่รุนแรงหรือกว้างขวางมากพอที่จะตั้งคำถามต่อความชอบธรรมของผลการเลือกตั้ง
 
เกมอำนาจ
เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างฉับพลันหลายเรื่องในอียิปต์ ตั้งแต่ที่ศาลสั่งยุบสภาที่มีส.ส. ของฝ่ายภราดรภาพมิสลิมเป็นเสียงส่วนใหญ่และทหารก็ออกประกาศที่ทำให้ผ้นำทหารรับตำแหน่งเป็นฝ่ายนิติบัญญัติและให้พวกเขาควบคุมงบประมาณของประเทศได้
 
นอกจากนี้ฝ่ายกองทัพอียิปต์ยังเข้าครอบหน่วยงานรักษาความปลอดภัยหลังจากที่พวกเขาแทรกแซงคนสำคัญในสภาพิทักษ์ชาติเพื่อให้อยู่ภายใต้การควบคุมของตน นอกจากนี้ยังคอยกำกับดูแลกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ด้วย
 
 
 
 
ที่มา
Egypt delays runoff result as protests loom, Aljazeera, 21-06-2012
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท