Skip to main content
sharethis
 
เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2012 ได้มีการประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีอียิปต์ โดยที่ โมฮัมเม็ด เมอซี ผู้สมัครจากพรรคฟรีดอมแอนด์จัสติส (FJP) ของกลุ่มภราดรภาพมุสลิมได้รับชัยชนะหลังจากที่มีการเลือกตั้งรอบสอง
 
คณะกรรมการการเลือกตั้งของอียิปต์ประกาศว่า โมฮัมเม็ดชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียง 13,230,131 เสียง จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 26,420,763  คน นับเป็น ร้อยละ 51.73 ซึ่งมากกว่าคะแนนเสียงของคู่แข่งคือ อดีตนายกรัฐมนตรี อาห์เม็ด ชาฟิค ที่ได้รับคะแนนเสียง 12,347,380 เสียง
 
มีบัตรลงคะแนนราว 800,000 ใบที่ถูกนับเป็นบัตรเสีย 
 
ฟารูค สุลตาน หัวหน้ากกต.อียิปต์ ได้ออกมากล่าวคำปราศรับขนาดยาวก่อนที่ประกาศผล ซึ่งสุลตานได้กล่าวปกป้องความซื่อตรงและเป็นอิสระขององค์กรกกต. แม้จะมีความพยายามแทรกแซงจากกลุ่มการเมืองบางกลุ่มก็ตาม
 
สุลตานกล่าวอีกว่า ทางศาลได้รับดำเนินการพิจารณาข้อร้องเรียน 456 คำร้อง เกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง ส่วนใหญ่เป็นการกล่าวหาเรื่องการปลอมแปลง หรือกรณีที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวคริสเตียนถูกสกัดกั้นไม่ให้เข้าไปในคูหา โดยขอร้องเรียนส่วนใหญ่ถูกยกฟ้อง
 
"ทางคณะกรรมการได้ปฏิบัติตามข้อกฏหมายเมื่อมีการนับคะแนน ไม่มีอะไรที่อยู่สูงกว่ากฏหมาย" สุลตานกล่าว
 
การประกาศผลในครั้งนี้ ทำให้เกิดความปลื้มปิติในหมู่ผู้ชุมนุมที่จัตุรัสทาห์เรียในกรุงไคโร ที่มีกลุ่มผู้สนับสนุนเมอซีมาร่วมชุมนุม
 
โดยหลายวันก่อนหน้านี้ผู้ชุมนุมได้ร่วมชุมนุมประท้วงต่อต้านการออกกฏข้อบังคับของสภาคณะทหารสูงสุดของอียิปต์ (Scaf) ที่พวกเขาบอกว่าเป็นความพยายามลดทอนอำนาจประธานาธิบดี และฝังรากทางอำนาจให้กับกองทัพ
 
ในวันประกาศผลกลุ่มผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนที่เป้นผู้สนับสนุนเมอซี ก็มาชุมนุมฟังผลการนับคะแนนผ่านจอภาพขนาดยักษ์ รวมถึงกลุ่มซาลาฟิสท์ซึ่งเป็นกลุ่มอนุรักษ์นิยมจัดด้วย
 
เกฮัด เอล-ฮัดดัด โฆษกหาเสียงของเมอซี กล่าวให้สัมภาษณ์หลังการประกาศผลว่า เมอซีจะทำงานเพื่อเป็นประธานาธิบดีของชาวอียิปต์ทุกคน โดยประธานาธิบดีคนใหม่จะต้องเข้ารับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งในเดือนหน้า
 
การเมืองยังไม่แน่นอน
สำนักอัลจาซีร่ารายงานว่าชัยชนะของเมอซี ชี้ให้เห็นจุดสำคัญของการเจรจาเบื้องหลังระหว่างกลุ่มภราดรภาพฯ กับสภาทหาร โดยแหล่งข่าวรายงานว่า ไครัท อัล-ชาเตอ ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มภราดรภาพฯ ได้เคยเข้าพบผู้นำทหารจากสภาทหารฯ มาแล้วอย่างน้อยหนึ่งครั้งเพื่อเจรจาต่อรองว่าประธานาธิบดีจะมีอำนาจอะไรบ้าง
 
แม้ว่าเมอซีจะได้รับชัยชนะ แต่ยังมีคำถามอีกมากมายเกี่ยวกับเรื่องอำนาจของเขาที่ยังไม่ได้รับคำตอบ
 
"นี่ไม่ใช่ตอนจบของเกม แต่เป็นจุดเริ่มต้นของความรับผิดชอบครั้งใหญ่" เอล-ฮัดดัด กล่าว "มันมาพร้อมกับความท้าทายที่มากขึ้น ในการเปลี่ยนจากกลุ่มต่อต้านที่ใหญ่ที่สุดในอียิปต์กลายมาเป็นการเป็นผู้นำพร้อมกับแนวหน้าของประเทศ"
 
 
 
ที่มา
Muslim Brotherhood's Mursi declared Egypt president, BBC, 24-06-2012
 
Morsi wins Egypt's presidential election, Aljazeera, 24-06-2012

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net