Skip to main content
sharethis


 

เว็บไซต์ jusci ซึ่งเป็นเว็บไซต์เผยแพร่ข่าววิทยาศาสตร์ รายงานว่า หลังคณะกรรมาธิการยุโรป หรือ European Commission (EC) ปล่อยคลิป teaser โปรโมทโครงการรณรงค์ "Science: It's A Girl Thing!" ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อชักจูงให้ผู้หญิงหันมาสนใจอยากเรียนและประกอบอาชีพในสายวิทยาศาสตร์มากขึ้น ก็เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากว่ากลับกลายเป็นการดูถูกผู้หญิง โดยล่าสุด คณะกรรมาธิการยุโรปตัดสินใจปิดวิดีโอดังกล่าวไม่ให้คนทั่วไปเข้าชมแล้ว

สำหรับโครงการรณรงค์เปิดตัวเมื่อ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากมองว่า ปัจจุบันวงการวิชาชีพ ที่เรียกรวมๆ ว่า STEM (ย่อมาจาก Science, Technology, Engineering, and Math) มีผู้หญิงอยู่ไม่ถึง 1 ใน 4 ทำให้เกิดภาพลักษณ์ (stereotype) ว่าวงการวิชาชีพนี้เป็นวงการที่ผู้ชายเป็นใหญ่และไม่เหมาะกับผู้หญิง ส่งผลให้ผู้หญิงรู้สึกตะขิดตะขวงใจที่จะเลือกเรียนสายวิทยาศาสตร์ แม้ว่าจะสนใจในพื้นฐานสายนี้ก็ตาม ซึ่งเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์ "ผู้หญิงไม่เหมาะเป็นนักวิทยาศาสตร์" ขึ้นไปอีก

โดยภารกิจหลักของการรณรงค์นี้ คือการลบล้างภาพลักษณ์ดังกล่าว โดยเผยแพร่ตัวอย่างนักวิทยาศาสตร์หญิงที่ประสบความสำเร็จในสายวิชาชีพวิทยาศาสตร์ให้สาธารณชนได้รู้จักในวงกว้าง


(คลิปข้างบนนี้ไม่ใช่ "ต้นฉบับ" ในช่องของโครงการรณรงค์ แต่เป็นคลิปที่มีผู้อัพโหลดอีกทีในภายหลัง)

ในคลิป teaser "Science: It's A Girl Thing!" ประกอบด้วยเด็กวัยรุ่นผู้หญิงหลายคนกำลังแสดงท่าทางมีความสุข หัวเราะคิกคักกันอย่างสนุกสนาน เด็กทุกคนใส่ชุดแฟชันทันสมัย, แต่งหน้าสวยงามหมดจด, สวมรองเท้าส้นสูง, เดินโฉบฉายไปมา, ใช้ลิปสติกเขียนสูตรอะไรสักอย่างบนกระดาน โทนสีที่ใช้ตลอดวิดีโอก็เป็นสีชมพูที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ชื่นชอบ

ผลตอบรับจากผู้ชมวิดีโอดังกล่าว โดยเฉพาะนักวิทยาศาสตร์ที่เป็นผู้หญิงเกือบ 100% ไม่พอใจอย่างแรง โดยมองว่าเนื้อหาใน teaser เป็นการดูถูกผู้หญิง ขณะที่แบบสำรวจใน Huffington Post ระบุว่า เกือบครึ่งหนึ่งเห็นว่า teaser นี้ดูถูกเพศหญิง ขณะที่มีเพียง 13% เท่านั้นที่คิดว่า teaser นี้ทำให้นักวิทยาศาสตร์หญิงดูเซ็กซี่ดี ที่เหลือไม่รู้สึกอะไรแต่คิดว่ามันไม่ได้ผลตามจุดประสงค์ของการรณรงค์

Martha Gill เขียนลงใน New Statesman ว่าแคมเปญลักษณะนี้เป็นการดูถูกผู้หญิงที่มีความสนใจในวิทยาศาสตร์และมีศักยภาพทัดเทียมเด็กผู้ชายอยู่แล้ว ซึ่งเด็กเหล่านี้ควรจะเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักที่ EC ควรนึกถึงให้มาก

ดร.Meghan Gray นักดาราศาสตร์หญิงแห่ง University of Nottingham เห็นว่า teaser ตัวนี้ของ EC ไม่ได้ลบล้างภาพลักษณ์ "ผู้หญิงไม่เหมาะเป็นนักวิทยาศาสตร์" แต่กลับเสริมสร้างภาพลักษณ์ว่าผู้หญิงทุกคนจะต้องบ้าเครื่องสำอาง รักสวยรักงาม หัวเราะกิ๊กกั๊กเล่นหัวกันอยู่ตลอดเวลา นอกจากนี้ เธอไม่คิดว่า teaser ตัวนี้จะเป็นประโยชน์ในการชักจูงให้เด็กผู้หญิงหันมาเลือกเรียนและประกอบวิชาชีพสายวิทยาศาสตร์มากขึ้น ในทางตรงข้ามเด็กผู้หญิงบางคนที่ได้ดู teaser ตัวนี้อาจจะคิดไปว่าผู้หญิงที่จะเป็นนักวิทยาศาสตร์ได้ต้องทั้งสวยและเก่ง ทำให้เกิดความรู้สึกท้อใจว่ามันเป็นเป้าหมายที่ยากเกินเอื้อม

ด้านคณะกรรมาธิการยุโรป ออกมายอมรับความผิดพลาดนี้ และพยายามเปลี่ยนแนวทางการนำเสนอแคมเปญให้ดีขึ้นโดยเน้นไปที่ตัวอย่างผู้หญิงที่เป็นนักวิทยาศาสตร์จริงๆ ให้มากขึ้น รวมทั้งเปลี่ยนแท็กแคมเปญใน Twitter จาก #sciencegirlthing มาเป็น #realwomeninscience ด้วย

ที่มา: http://jusci.net/node/2650
ข่าวนี้ใช้สัญญาอนุญาตแบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกัน 3.0 ประเทศไทย (CC BY-SA 3.0)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net