Skip to main content
sharethis

ทหารซีเรีย 33 คน รวมถึงระดับพลเอกหนึ่งคนและพันเอกสองคน หลบหนีเข้าประเทศตุรกี ด้านเหตุรุนแรงในประเทศ กองกำลังกบฏเผยรัฐบาลส่งรถถังร้อยคันสู่เมืองฮอม กำลังกระทำการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์

 
วันที่ 25 มิ.ย. 2012 สื่อของรัฐบาลตุรกีรายงานว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารของซีเรีย 33 คน หลบหนีมายังประเทศตุรกีพร้อมครอบครัว ในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศเพิ่มสูงขึ้นจากกรณีที่ซีเรียยิงเครื่องบินของตุรกีตก
 
สำนักข่าวอนาโดลูรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหารรวมถึงเจ้าหน้าที่ระดับพลเอกหนึ่งคน และพันเอกอีกสองคน ได้ข้ามฝั่งมายังตุรกีเมื่อคืนที่ผ่านว่า และพวกเขาได้พำนักอยู่ที่ค่ายผู้อพยพใกล้กับเขตชายแดน
 
การหลบหนีเข้าประเทศครั้งล่าสุดทำให้ตุรกีมีทหารระดับนายพลลี้ภัยจากซีเรียแล้ว 13 คน นับตั้งแต่มีการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด เมื่อ 16 เดือนที่แล้ว
 
มีทหารซีเรียหลายพันคนที่ละทิ้งหน้าที่ แต่ส่วนใหญ่เป็นทหารชั้นผู้น้อย โดยกองกำลังฟรีเซียนอาร์มี ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องเล็กน้อยกับกลุ่มกบฏในซีเรีย ประกอบด้วยทหารที่ย้ายข้างเหล่านี้เป็นส่วนใหญ่
 
ตุรกีผู้เคยเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับซีเรียมาก่อนได้เรียกร้องให้มีการประชุมวิสามัญของนาโต้ในวันอังคารนี้ (26) หลังจากที่กล่าวหาว่าซีเรียได้ยิงเครื่องบินรบของตนตกในน่านฟ้าสากล
 
ทางรัฐบาลซีเรียได้ตอบโต้ข้อกล่าวหานี้ โดยจีฮาด มัคดิสซี โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวว่า เครื่องบินรบของตุรกีได้ล่วงเข้ามาในน่านฟ้าของซีเรีย ทำให้ทางซีเรียต้องใช้อาวุธตอบโต้ทางอากาศยานยิงสวนและเครื่องบินก็จนลงสู่พื้นน้ำของฝั่งซีเรีย
 
"สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการละเมิดต่ออธิปไตยของซีเรีย" มัคดิสซีกล่าว "หากการจัดประชุมนาโต้ครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อถือโอกาสใช้เหตุการณ์นี้ในการส่งเสริมเรื่องความมั่นคง พวกเราก็หวังว่ามันจะสำเร็จ แต่ถ้าหากเป้าหมายของการประชุมเป็นเรื่องของความก้าวร้าว พวกเราก็ขอบอกว่าน่านฟ้า เขตแดน และน่านน้ำ เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำหรับกองทัพซีเรีย เช่นเดียวกับน่านฟ้า เขตแดน และน่านน้ำของตุรกีก็เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ของตุรกีเช่นกัน"
 
ยูเอ็นคว่ำบาตรเพิ่ม
ในวันเดียวกัน (25) อูริ โรเซนธาล รมต.ต่างประเทศของเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่าทางสหภาพยุโรปจะประณามซีเรียที่ยิงเครื่องบินของตุรกีตก แต่ก็ไม่ได้สนับสนุนให้มีการใช้ทหารเข้าแทรกแซงซีเรีย
 
สหภาพยุโรปมีแผนเพิ่มรายชื่อคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของซีเรีย รวมถึงบริษัทและองค์กรของรัฐอีก 6 แห่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีการคว่ำบาตรบุคคล มากกว่า 120 คน และนิติบุคคลอีกราว 50 คน ไปแล้ว ซึ่งในการคว่ำบาตรครั้งนี้มีการสั่งห้ามส่งออกสินค้าบางจำพวกแก่ซีเรียรวมถึงอาวุธสงครามด้วย
 
กองกำลังกบฏเตือน รัฐบาลซีเรียกำลังกระทำการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์
ทางด้านสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศซีเรียเอง ล่าสุดในวันจันทร์ (25) กองกำลังของซีเรียก็ยังคงโจมตีเมืองฮอม ขณะที่กองกำลังกบฏฟรีซีเรียอาร์มี (FSA) เตือนว่ากำลังจะมีการสังหารหมู่เกิดขึ้น ด้านกลุ่ม SNC ซึ่งเป็นกลุ่มทางการเมืองของฝ่ายต้านรัฐบาลซีเรียก็ได้เผยแพร่คำร้องของคนในพื้นที่ เรียกร้องให้นานาชาติยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือก่อนที่จะสายเกินไป
 
ทางกองกำลัง FSA บอกว่าประเทศอาหรับ ประเทศอิสลาม ประเทศเพื่อนบ้าน และองค์กรนานาชาติที่เกี่ยวข้อง มีส่วนรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วย
 
มีแถลงการณ์กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เมืองฮอมว่า "เมืองฮอมเป็นเมืองที่กล้าหาญ กำลังเผชิญกับความรุนแรงถึงที่สุดทั้งจากการระดมยิงจรวด, ปืนใหญ่ และรถถัง" 
 
"รัฐบาลซีเรียกำลังส่งกองกำลังเสริมเป็นรถถังราว 100 คันมุ่งมายังเมืองฮอม ...ซึ่งเห็นได้ชัดถึงเจตนาว่าพวกเขากำลังจะทำการสังหารหมู่ครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์
 
 
 
ที่มา
Syria officers and troops defect to Turkey. Aljazeera, 25-06-2012
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net