ศาลรับไต่สวนฉุกเฉินจอดำ จำเลยอ้างไม่ใช่คดีผู้บริโภค

26 มิ.ย.55 ศาลแพ่งรัชดา - หลังจากศาลนั่งบัลลังก์เปิดการไต่สวนคดีขอความคุ้มครองกรณีจอดำ จำเลยที่สี่ (บ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่) ยื่นคำร้องคัดค้านการขอไต่สวนฉุกเฉินก่อนมีคำพิพากษาโดยอ้างว่าจำเลยที่สอง คือ กองทัพบก เป็นหน่วยงานของรัฐ ไม่อยู่เขตอำนาจศาลแพ่งนี้ อีกทั้งคดีนี้ไม่ใช่คดีผู้บริโภค และผู้ฟ้องไม่ใช่ผู้บริโภคตามกฎหมาย จำเลยเป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์ในการถ่ายทอดฟุตบอล

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ไม่แปลกใจว่าจำเลยต้องใช้กระบวนการที่ทำให้การพิจารณาคดีล่าช้าโดยอ้างว่าไม่ใช่คดีผู้บริโภค

“การอ้างว่าไม่เป็นคดีผู้บริโภคนั้นเป็นเทคนิคทางกฎหมายที่ผู้ประกอบธุรกิจทั่วไปใช้ช่องทางนี้เป็นประจำ แต่ต้องบอกว่าได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ไว้แล้ว ซึ่งเห็นได้จากบัญชีคดีผู้บริโภคข้อ 14 ที่รวมถึงสื่อสารมวลชน และการฟ้องกองทัพบกในครั้งนี้ ฟ้องในฐานะผู้ประกอบการทีวีสาธารณะ ไม่ใช่ฟ้องในฐานะหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ออกคำสั่งทางปกครอง ผู้ฟ้องคดีไม่กังวลแต่ประการใด เพราะมีบรรทัดฐานพิจารณาเรื่องนี้ไว้แล้ว ซึ่งตอนนี้ศาลกำลังอยู่ในระหว่างพักพิจารณาคดี” นางสาวสารีกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท