Skip to main content
sharethis

http://www.youtube.com/watch?v=2M-XPnldcEI
หมายเหตุ คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกตั้งค่าส่วนตัว ภายหลังจากที่มีผู้เข้าชมไปแล้วราว 16,000 คน

ข่าวสั้นบันเทิง: ตามไปโฆษณาดูการท่องเที่ยวเมืองเฉิงตู จับคาแรกเตอร์ของราชวงศ์อังกฤษมาช่วยโปรโมท

อย่าเพิ่งตกใจว่าควีนอลิซาเบ็ธ เจ้าชายวิลเลี่ยมส์ และเคท มิดเดิลตัน มาร่วมแสดงด้วยกันเพื่อโปรโมทแคมเปญอะไรหรือเปล่า ทั้งสามคนในคลิปนี้ เป็น ‘ตัวปลอม’ ด้วยกันทั้งนั้น

คลิปนี้เป็นคลิปที่ทำโดย Chengdu Association for Cultural Exchange with Foreign Countries หรือการท่องเที่ยวเฉิงตูของประเทศจีน เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวเมืองเฉิงตู อันเป็นเมืองต้นกำเนิดหมีแพนด้าสุดน่ารัก สินค้าขายดี อุ๊ย! มาสคอตการท่องเที่ยวของเมืองและประเทศจีนนั่นเอง

ว่าแต่คลิปนี้เกี่ยวอะไรกับราชวงศ์อังกฤษและหมีแพนด้า เรื่องราวของคลิปนี้ว่าด้วย สามราชวงศ์อังกฤษ (นับรวมเคท มิดเดิลตัน ในฐานะหลานสะใภ้ด้วย) กำลังจะไปงาน Diamond Jubilee หรืองานเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 60 ปีของควีนอลิซาเบ็ธ แต่ดันไม่สามารถใช้รถลีมูซีนของวังได้ ก็เลยต้องเรียกแท็กซี่ เจ้าชายวิลเลี่ยมส์จึงออกไอเดียเรียกแท็กซี่แพนด้าให้มารับ อันเป็นกิมมิคในการโปรโมทการท่องเที่ยวเมืองเฉิงตู และหมีแพนด้า โดยอาศัยเหตุการณ์ระดับโลกอย่างงานไดมอนด์ จูบิลี่

เรื่องควร มิควร ในการนำราชวงศ์มาล้อเลี่ยน เป็นตัวแสดงนั้น มีการวิพากษ์วิจารณ์กันไปอย่างหลากหลาย บ้างว่าไม่ควร บ้างว่ากฎหมายไม่ได้ห้ามและในคลิปไม่ได้เป็นเรื่องที่ทำให้เสื่อมเสีย ร้ายแรง แต่ประการหนึ่ง การที่ใช้ตัวแสดงเป็นราชวงศ์อังกฤษก็บ่งบอกได้ว่าคนจีน (หรือองค์กรการท่องเที่ยวของจีนนี้) มีทัศนคติอย่างไรต่อคำว่า ‘ราชวงศ์’ ในแง่ของการเป็น Pop Icon มากกว่าจะเป็นสถาบันอันสูงส่งของสังคมอันมิอาจแตะต้องได้ โดยเฉพาะทัศนคติต่อเคท มิดเดิลตัน ซึ่งเห็นได้จากบทพูดของเธอที่ว่า

“I just don't understand why we cannot take the royal limo. I didn't marry into royalty to schlep around in a taxi."

อู้วววว...แสบๆ คันๆ

จะเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม ทางต้นเรื่องที่ทำคลิปนี้บอกว่า แม้คลิปนี้จะดูหมิ่นเหม่ แต่มันเป็นเพียงความสนุกสนานที่ไม่ได้ทำร้ายใคร

ว่าแต่คนแคสติ้งนี่เก่งมากเลยนะ...แคสต์ตัวแสดงมาซะเหมือนเชียว

คลิปนี้เป็นคลิปที่เพิ่งมีการโพสต์ใหม่ หลังจากคลิปแรกที่เผยแพร่ในยูทูปว์ ในชื่อ chendu Queen takes taxi to Diamond Jubilee?! ถูกตั้งค่าเป็น private

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net