ให้ประกัน9ผู้ต้องขังแดงสารคามหลังขังยาวกว่า2ปี

3 กรกฎาคม 2555 เวลา 13.30 น. ศาลฏีกา กรุงเทพฯ มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว 9ผู้ต้องขังเสื้อแดง โดยกำหนดวงเงินประกัน รายละ 1ล้านบาท 

นรินทร์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ผู้รับผิดชอบในการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องขังเสื้อแดง ได้แจ้งกับประชาไทว่า วันนี้ศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้ปล่อยตัวชั่วคราว9ผู้ต้องขังเสื้อแดง ตามคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวตามที่สมาคมทนายความแห่งประเทศไทยร่วมกับ กรมคุ้มครองสิทธิ กระทรวงยุติธรรมได้ยื่นคำร้องไปโดยกำหนดวงเงินประกันรายละ 1ล้านบาท 

นายนรินทร์พงษ์ได้กล่าวต่อว่า พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รมต.กระทรวงยุติธรรม ได้แจ้งต่อตนแล้วว่าได้อนุมัติให้ใช้งบประมาณจากกรมคุ้มครองสิทธิตามวงเงินที่ศาลกำหนดได้ โดยทางคณะจะเตรียมเงินประกันเข้ายื่นในวันพรุ่งนี้และคาดว่าผู้ต้องขังทั้ง9คน จะได้รับการปล่อยตัวในวันศุกร์ที่ 5 กค.2555 นี้ 

ทั้งนี้คนเสื้อแดงทั้ง9คนได้ถูกจับกุมดำเนินคดีภายหลังจากการสลายการชุมนุม 19 พฤษภาคม 2553 ที่ จ.มหาสารคาม พวกเขาถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหา ฝ่าฝืนพรก.ฉุกเฉิน ร่วมกันวางเพลิง และเตรียมการวางเพลิง ทำให้เสียทรัพย์สินราชการ โดยอัยการจังหวัดมหาสารคาม

ในส่วนของกระบวนการพิจารณาคดี ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกพวกเขารายละ 5ปี8เดือน ถึง6ปี 8เดือน ศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ยืนตามศาลชั้นต้น ปัจจุบันคดีของพวกเขาอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาคดีในศาลชั้นฎีกา

อนึ่งในระหว่างการต่อสู้คดีเป็นเวลากว่า2ปี แม้ว่าจะมีการยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวหลายครั้งแต่พวกเขาทั้ง 9 คน ไม่เคยได้สิทธิ์ในการปล่อยตัวชั่วคราวมาก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท