ผลการตรวจสอบชี้ หายนะโรงงานฟูกูชิมาเกิดจากฝีมือมนุษย์

รายงานทางการจากคณะกรรมาธิการอิสระ เปิดเผยว่า คลื่นสึนามิไม่ใช่สาเหตุเพียงอย่างเดียวของการระเบิดของโรงไฟฟ้า หากแต่ความไม่ระวังของมนุษย์รวมถึงกฎระเบียบข้อบังคับที่ไม่รัดกุมเป็นสาเหตุสำคัญของหายนะครั้งนี้ 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมาธิการอิสระตรวจสอบกรณีอุบัติเหตุโรงงานไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ฟูกูชิมา ได้เผยแพร่รายงานอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (5 ก.ค.) โดยระบุว่า ความผิดพลาดที่นำไปสู่เหตุการณ์โรงงานฟูกูชิมาระเบิดเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว มาจากกฎระเบียบและข้อบังคับที่อ่อนแอและการรวมตัวกันอย่างไม่โปร่งใสระหว่างรัฐบาล ผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้า และกลุ่มผู้ตรวจสอบอุตสาหกรรม 

ในรายงานฉบับนี้ คณะกรรมการดังกล่าวซึ่งแต่งตั้งโดยรัฐสภาเพื่อสอบสวนกรณีฟูกูชิมา ได้โต้แย้งผู้ปฏิบัติการของโรงงานคือ โตเกียว อีเล็คทริก พาวเวอร์ (เทปโก) ซึ่งอ้างว่าการหลอมละลายของโรงงานฟูกูชิมา มีสาเหตุจากคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มีนาคมปีที่แล้วเพียงอย่างเดียว โดยคณะกรรมาธิการชี้ว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านั้น ก็น่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งของอุบัติเหตุดังกล่าวด้วย 

นอกจากนี้ ยังระบุว่าเทปโกและหน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยของอุตสาหกรรมนิวเคลียร์ ก็ได้ละเลยที่จะใช้มาตรการความปลอดภัยที่เหมาะสม ทั้งๆ ที่บริเวณดังกล่าวตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เสียงต่อการเกิดสึนามิและแผ่นดินไหว

"อุบัติเหตุโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมา เป็นผลมาจากการฮั้วกันระหว่างรัฐบาล หน่วยกำกับดูแล และเทปโก และการขาดหลักธรรมาภิบาล" รายงานดังกล่าวระบุ

"พวกเขาได้ทำลายสิทธิของประชาชาติที่จะปลอดภัยจากอุบัติเหตุทางนิวเคลียร์ ดังนั้น เราขอสรุปว่าอุบัติเหตุดังกล่าวมาจากความผิดพลาดของมนุษย์อย่างชัดเจน

"เราเชื่อว่า สาเหตุที่แท้จริง ก็คือระบบขององค์กรและการควบคุมที่เอื้อให้เกิดการตัดสินใจและการกระทำที่ผิดพลาดไม่เหมาะสม มากกว่าที่จะมาจากความผิดพลาดของใครคนใดคนหนึ่ง

"จากการตรวจสอบ ทางคณะกรรมาธิการได้พบความมักง่าย และการละเลยอย่างให้อภัยไม่ได้ สำหรับผู้ใดหรือองค์กรใดก็ตามที่ทำงานด้านพลังงานนิวเคลียร์ เราพบว่ามันมีการไม่ใส่ใจถึงเทรนด์สากลและความปลอดภัยของสาธารณะ" 

ประธานของกมธ. ดังกล่าว คิโยชิ คุโรคาวะ ศาสตราจารย์กิตติคุณจากมหาวิทยาลัยโตเกียว กล่าวในบทนำด้วยว่า ลักษณะทางวัฒนธรรมเป็นสาเหตุหนึ่งของอุบัติเหตุดังกล่าว 

เขาระบุว่า "สิ่งที่จำเป็นต้องยอมรับอย่างเจ็บปวด ก็คือว่า หายนะครั้งนี้ 'ผลิดในญี่ปุ่น' สาเหตุขั้นมูลฐานของมันยังมาจากวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่ฝังรากลึก นั่นก็คือการยินยอมโอนอ่อนตาม การลังเลที่จะท้าทายต่ออำนาจ การยึดมั่นต่อความคุ้นเคยเดิมๆ ความเป็นพวกพ้อง และความโดดเดี่ยวของเรา

"ต่อให้เปลี่ยนผู้รับผิดชอบเรื่องนี้เป็นคนญี่ปุ่นคนอื่นๆ แต่ผลที่ออกมาก็คงไม่ต่างจากเดิมเท่าไรนัก" คุโรคาวะระบุ 

ทั้งนี้ รายงานฉบับดังกล่าว ได้เผยแพร่ในขณะที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทางด้านตะวันตกของญี่ปุ่น กำลังจะเริ่มเปิดใช้ใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ผ่านการทดสอบมาตรฐานด้านความปลอดภัยจากรัฐบาล ท่ามกลางการประท้วงของประชาชนหลายพันคน ณ สำนักนายกรัฐมนตรี ที่เกิดขึ้นประจำทุกวันศุกร์เพื่อคัดค้านการเปิดใช้โรงงานไฟฟ้า ในขณะที่ผลจากการสำรวจเปิดเผยว่า ประชาชนชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่ต้องการให้รัฐบาลลดและยุติการใช้โรงงานนิวเคลียร์

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก Fukushima reactor meltdown was a man-made disaster, says official report

http://www.guardian.co.uk/environment/2012/jul/05/fukushima-meltdown-manmade-disaster

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท