ประธานและตุลาการศาลรธน.รวม 3 รายขอถอนตัว แต่ศาลรธน.ลงมติค้าน

สุพจน์ - นุรักษ์ ขอถอนตัวออกจากการไต่สวนคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีส่วนได้เสียกับการร่าง ส่วนวสันต์ขอถอนตัวเนื่องจากเคยพูดเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ แต่ที่ประชุมไม่อนุญาตให้ทั้ง 3 คน ถอนตัว

ในการไต่ส่วนคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 2 นี้ วอยซ์ทีวี รายงานว่าวันนี้ (6 ก.ค. 55) ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 3 คน ได้แก่ นาย สุพจน์ ไข่มุก นายนุรักษ์ มาประณีต และ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ คือนายวสันต์  สร้อยพิสุทธิ์ ได้ขอถอนตัวออกจากการไต่สวน แต่มติที่ประชุมไม่อนุญาติ

โดยนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่อนุญาติให้นายสุพจน์ ไข่มุก นายนุรักษ์ มาประณีต ถอนตัวจากการเป็นองค์ในการพิจารณาคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ภายหลังมีการร้องเข้ามาว่าทั้งสองคนมีส่วนได้เสียกับการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ในฐานะเคยเป็นหนึ่งในคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เนื่องจากที่ประชุมเห็นว่าไม่เข้าลักษณะให้ถอนตัวได้

นายวสันต์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังไม่อนุญาตให้ตัวเขาถอนตัวเช่นกันภายหลังมีการเผยแพร่คลิปเสียงของตนเองในยูทูปที่มีเนื้อหาการพูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในลักษณะคล้ายกับนายจรัญ ภักดีธนากุล ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แต่ที่ประชุมเห็นว่าไม่เข้าเงื่อนไขให้ถอนตัวได้

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญเหลือองค์คณะตุลาการพิจารณาคำร้องจำนวน 8 คนตามเดิม โดยก่อนหน้านี้ทที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญอนุญาตให้นายจรัญถอนตัวตามคำร้องขอ หลังจากพรรคเพื่อไทยพาดพิงนายจรัญเมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งกล่าวว่าให้รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 ไปก่อนแล้วค่อยไปแก้ไขทีหลัง (ข่าวที่เกี่ยวข้อง) 

โดยขณะนี้เป็นการให้การของนายโภคิน พลกุล พยานฝ่ายผู้ถูกร้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท