กองทัพว้าปฏิเสธซื้ออาวุธเกาหลีเหนือ

กองทัพสหรัฐ UWSA ปฏิเสธข่าวการสั่งซื้ออาวุธจากเกาหลีเหนือ ยืนยันไม่เคยรู้ช่องทางติดต่อมาก่อน

ทหารว้า UWSA กับรถฮัมวี่ที่ซื้อจากประเทศจีน (ภาพโดย SKH / SHAN)


ส่วนหนึ่งของยานพาหนะของกองทัพสหรัฐว้า UWSA ที่ซื้อจากประเทศจีน (ภาพโดย SKH / SHAN)
 

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ที่ผ่านมา ผู้นำระดับสูงในกองทัพสหรัฐว้า UWSA (United Wa State Army) คนหนึ่งได้เปิดเผยกับสำนักข่าวฉาน SHAN (Shan Herald Agency for News) ผ่านทางโทรศัพท์ว่า กองทัพสหรัฐว้า UWSA ไม่เคยสั่งซื้ออาวุธจากประเทศเกาหลีเหนือ ตามที่สำนักข่าวฉาน SHAN รายงานก่อนหน้านี้แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ผู้นำระดับสูงของ UWSA คนดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้มีบทบาทสำคัญคนหนึ่งในกองทัพสหรัฐว้า UWSA กล่าวว่า กองทัพสหรัฐว้า UWSA ไม่เคยรู้ช่องทางในการติดต่อซื้ออาวุธเกาหลีเหนือ อาวุธที่มีใช้ในกองทัพสหรัฐว้า UWSA เป็นอาวุธได้มาจากที่อื่น ไม่ใช่เกาหลีเหนือ 

โดยเมื่อต้นเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา สำนักข่าวฉาน SHAN รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวจากชายแดนพม่า (รัฐฉาน) – จีน ว่า ตั้งแต่ปี 2554 จนถึงต้นปี 2555 กองทัพสหรัฐว้า UWSA มีกองบัญชาการใหญ่อยู่ที่เมืองปางซาง รัฐฉานภาคตะวันออก ติดชายแดนจีน ได้จัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมากจากเกาหลีเหนือผ่านพ่อค้าคนกลาง โดยอาวุธถูกบรรจุใส่ตู้คอนเทนเนอร์ทยอยส่งไปกับรถบรรทุกจากเกาหลีเหนือผ่านเวียดนาม ลาว และเข้าสู่รัฐฉาน ถึงปลายทางแล้วรวม 42 ตู้

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าอาวุธที่กองทัพสหรัฐว้า UWSA ซื้อจากเกาหลีเหนือเป็นชนิดใดบ้าง 

ทั้งนี้ มีข้อมูลรายงานว่า ตั้งแต่ปี 2552 หลังกองทัพสหรัฐว้า UWSA ถูกทางการพม่ากดดันแปรสถานะเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF (Border Guard Force) ซึ่งทำให้สองฝ่ายเกิดการเผชิญหน้าทางทหารช่วงหนึ่งนั้น กองทัพสหรัฐว้า UWSA ได้มีการสั่งซื้ออาวุธจากประเทศใกล้เคียงผ่านพ่อค้าคนกลางอย่างต่อเนื่อง ส่วนอาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีใช้ในกองทัพสหรัฐว้า UWSA ส่วนใหญ่เป็นอาวุธจากจีนซึ่งรวมถึงรถบรรทุกทหารและรถหุ้มเกราะด้วย

 

ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/

 


"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท