เครือข่ายเขาบรรทัดถอดโฉนดชุมชนหวังดึงนักศึกษา ‘มอ.ตรัง’ ร่วมเคลื่อน

เครือข่ายฯ เขาบรรทัดถอดโฉนดชุมชน หวังดึงนักศึกษา มอ.ตรัง ร่วมขับเคลื่อน จวกรัฐ-แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมุ่งทุนนิยมเสรีเหยียบคนจน
 
 
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 กรกฎาคม 2555 ที่ห้อง L1224 อาคารเรียนรวม 1 มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง สมาคมรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ภาคใต้  จัดเสวนาหัวข้อ “ความรู้คู่ท้องถิ่น:จากความสูญสิ้นสู่ความยั่งยืน” โดยนายสมนึก พุฒนวล กรรมการเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด เป็นวิทยากร ซึ่งมีชาวบ้านเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด อาจารย์ และนักศึกษาร่วมรับฟังประมาณ 100 คน
 
นายสมนึก พุฒนวล กรรมการเครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัด กล่าวถึงปัญหาจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ที่มุ่งสู่การเป็นรัฐทุนนิยมเสรี ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำเรื่องการกระจายการถือครองที่ดิน โดยเฉพาะชาวบ้านที่ถูกเขตป่าสงวนแห่งชาติ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า อุทยานแห่งชาติ ฯลฯ ประกาศทับที่อยู่ที่ทำกิน เครือข่ายปฏิรูปที่ดินเทือกเขาบรรทัดเกิดจากการรวมตัวของชาวบ้านเขตป่าเพื่อเรียกร้องสิทธิทำกินในรูปแบบโฉนดชุมชน
 
นายสมนึก อธิบายถึงแนวทางโฉนดชุมชนว่า เป็นกรรมสิทธิ์รวมหมู่ของชุมชน โดยมีคณะกรรมการชุมชน ชาวบ้านมีสิทธิทำกินที่ดินในโฉนดชุมชน แต่ไม่สามารถซื้อ ขายได้ หรือจะขายที่ดินยกเค้าทั้งโฉนดชุมชนยิ่งเป็นไป แต่สามารถสืบทอดมรดกกันได้ ไม่ได้ ดังนั้นโฉนดชุมชนจึงเป็นแนวทางที่มั่นคงในการถือครองที่ดิน
 
นายสมนึก อธิบายอีกว่า โฉนดชุมชนนั้นไม่ใช่ต้องการแค่ให้ได้ที่ดินเท่านั้น แต่นัยจริงๆ แล้วนั้นคือการสร้างสังคมที่ต้องการของชุมชน และดำเนินการด้วยหลักการประชาธิปไตย โดยให้สมาชิกมีส่วนร่วมทั้งด้านทรัพยากร เศรษฐกิจ และสังคม มีธรรมนูญชุมชนเป็นกติกาการอยู่ร่วมกัน หากสมาชิกคนใดคนหนึ่งบุกรุกป่าต้องขาดจากการเป็นสมาชิกภาพ
 
“จากนโยบายของรัฐทุกรัฐบาลที่สนองตอบแต่กลุ่มทุนไม่ว่าการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ท่าเรือน้ำลึก นิคมอุตสาหกรรมไม่สนองตอบชาวบ้าน วันนี้ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่มหาวิทยาลัย และนักศึกษาสนใจเรื่องของชาวบ้าน เราหวังว่าในอนาคตกลุ่มนักศึกษา ปัญญาชนจะต่อสู้และขับเคลื่อนร่วมกับขบวนชาวบ้านต่อไป” นายสมนึก กล่าว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท