ผลสำรวจเผย ในสหรัฐฯ ผู้หญิงใช้ทวิตเตอร์-เฟซบุ๊ก-พินเทอเรสต์มากกว่าผู้ชาย

อินโฟกราฟิกที่จัดทำโดยบริษัท Digital Flash NY บริษัทการตลาดในสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ผู้ใช้เว็บโซเชียลเน็ตเวิร์คในสหรัฐอเมริกาเป็นผู้หญิง 56% และผู้ชาย 44%

ทั้งนี้ ผู้หญิงมีสัดส่วนการใช้งานโซเชียลมีเดียสองเจ้าใหญ่ของโลกอย่างเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์มากกว่าผู้ชาย ถึง 64% และ 58% ตามลำดับ นอกจากนี้ ผู้หญิงยังใช้บริการโซเชียลมีเดียน้องใหม่อย่างพินเทอเรสต์ (Pinterest) ถึง 82% ด้วย

ขณะที่สัดส่วนของผู้หญิงที่เล่นเกมออนไลน์ก็มากกว่าผู้ชายเช่นกัน โดยซินกา (Zynga) บริษัทพัฒนาเกมบนโซเชียลเน็ตเวิร์ค ระบุว่ามีผู้ใช้เป็นผู้หญิง 60% ทั้งนี้ ผู้หญิงอายุ 55 ปีขึ้นไปยังใช้เวลาเล่นเกมออนไลน์มากกว่าผู้ชายช่วงอายุ 15-24 ปีและ 25-34 ปีรวมกันด้วย

อย่างไรก็ตาม เว็บโซเชียลมีเดียอย่างกูเกิลพลัส, ลิงด์อิน (LinkedIn) เว็บสร้างเครือข่ายด้านวิชาชีพ และ เรดดิท (Reddit) เว็บชุมชนออนไลน์ด้านไอที ยังคงมีสัดส่วนผู้ใช้บริการเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง โดยมีผู้ชายใช้ถึง 63%, 71% และ 84% ตามลำดับ ทั้งนี้ เฉพาะลิงด์อิน มีผู้ชายใช้มากกว่าผู้หญิงที่ใช้กูเกิลพลัส ลิงด์อิน และเรดดิทรวมกัน

ด้านความเป็นส่วนตัว ผู้หญิง 67% ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของโปรไฟล์ ส่วนผู้ชายอยู่ที่ 48% ขณะที่การลบเพื่อนออกจากลิสต์หรืออันเฟรนด์ มีผู้หญิง 67% ที่ลบเพื่อนออกจากลิสต์ ส่วนผู้ชาย 58% ทำเช่นนั้น

ต่อข้อมูลดังกล่าว นาตาลี คิโทรฟ ผู้ช่วยกองบรรณาธิการแห่ง นสพ.เดอะนิวยอร์กไทมส์ ตั้งข้อสังเกตว่า แม้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียจำนวนมากจะเป็นผู้หญิง แต่เพศชายยังคงเป็นผู้ที่มีบทบาทเด่นในโลกออนไลน์ โดยยังมีอิทธิพลความคิดต่อประเด็นต่างๆ อย่างนโยบายต่างประเทศและการเมืองมากกว่า ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ต่อไป นิวมีเดียจะยังไม่อาจเป็นแหล่งข่าวสารที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงได้

 


ที่มา:

More Women On Facebook, Twitter And Pinterest Than Men

http://www.huffingtonpost.com/2012/07/09/women-facebook-twitter-pinterest_n_1655164.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท