Skip to main content
sharethis

กมธ.ทรัพยากรฯ วุฒิสภา เรียกชาวบ้าน-กฟผ.สอบ แจงดำเนินการตามมาตรา 57 รัฐธรรมนูญ 50 เอกสารมวลชนสัมพันธ์ กฟผ.ระบุเข้าพบ ‘ชวน-กิจ หลีกภัย’ ชาวบ้านกันตังข้องใจหวั่นเกี้ยเซียะหนุนโรงไฟฟ้าถ่านหินตรัง เล็งพบถามจุดยืน

 
 
นายวุฒิชัย หวังบริสุทธิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายรักษ์บ้านเกิดวังวน อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา ชาวบ้านจากจังหวัดตรัง 5 คน เดินทางไปที่รัฐสภาเพื่อให้ข้อมูลกับคณะอนุกรรมาธิการฝ่ายกฎหมาย ในคณะกรรมาธิการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วุฒิสภา เกี่ยวกับการการลงพื้นที่ดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินตรังด้วยการทำมวลชนสัมพันธ์และให้ข้อมูลด้านดีด้านเดียว โดยมีเจ้าหน้าที่จากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าชี้แจง
 
นายวุฒิชัย เปิดเผยต่อไปว่า เจ้าหน้าที่จากกฟผ.ชี้แจงว่ากฟผ.ได้กระทำตามมาตรา 57 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 2550 บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับข้อมูล คำชี้แจง และเหตุผลจากหน่วยราชการหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น ก่อนการอนุญาตหรือการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมใดที่อาจมีผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย คุณภาพชีวิตฯ โดยมอบเอกสารโครงการศึกษาและพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาด กฟผ.ในพื้นที่ศักยภาพจังหวัดตรัง และเอกสารกิจกรรมงานมวลชนสัมพันธ์ในพื้นที่จังหวัดตรัง ให้คณะอนุกรรมาธิการฯ
 
 
เอกสารกิจกรรมงานมวลชนสัมพันธ์ในพื้นที่จังหวัดตรัง ของกฟผ. ระบุว่า เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2554 นายสุมิต วงศ์แสงจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการไฟฟ้าก่อการโรงไฟฟ้า เข้าพบนายกิจ หลีกภัย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรังในขณะนั้น เพื่อให้ข้อมูลและชี้แจงโครงการศึกษาและพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดในพื้นที่ศักยภาพจังหวัดตรัง
 
 
จากนั้น วันที่ 1 มีนาคม 2555 นายสุนชัย คำนูนเศรษฐ์ รองผู้ว่าการพัฒนาโรงไฟฟ้าและคณะเข้าพบนายชวน หลีกภัย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบสัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ อดีตนายกรัฐมนตรี ณ อาคารรัฐสภา เพื่อให้ข้อมูลและชี้แจงโครงการศึกษาและพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดในพื้นที่ศักยภาพจังหวัดตรัง และส่งมอบเอกสารโรงไฟฟ้าถ่านหินให้กับผู้เข้าร่วมในพื้นที่ศักยภาพจังหวัดตรัง
 
 
ต่อมา วันที่ 22 พฤษภาคม 2555 นายสุมิต วงศ์แสงจันทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการไฟฟ้าพร้อมคณะ เข้าพบนายชวน หลีกภัย ที่ห้องผู้นำฝ่ายค้าน อาคารรัฐสภาโดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดตรัง ทั้ง 4 คน คือนายสาธิตย์ วงศ์หนองเตย นายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ นายแพทย์สุกิจ อัตโถปกรณ์ และนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เพื่อรายงานความก้าวหน้าการศึกษาและพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ศักยภาพจังหวัดตรัง
 
นายวุฒิชัย เปิดเผยอีกว่า เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา ชาวบ้านไปขอพบนายกิจ หลีกภัย และนายชวน หลีกภัย ที่บ้านจังหวัดตรัง แต่ได้พบกับเลขานุการส่วนตัวเท่านั้น เลขาฯบอกว่านายชวน หลีกภัย มีธุระด่วนรีบไปกรุงเทพฯ ชาวบ้านจึงได้หารือกับเลขาฯ โดยได้รับคำตอบว่าปกตินายกิจ หลีกภัย และนายชวน หลีกภัย จะอยู่บ้านที่ตรังในช่วงวันเสาร์ วันอาทิตย์ ตนจึงนัดหมายกับชาวบ้านว่าจะเข้าพบในวันใดก็วันหนึ่ง อาจจะเป็นวันที่ 14 หรือ 15 กรกฎาคม นี้ หรือไม่ก็อาจจะขอพบในสัปดาห์ถัดไป โดยจะประสานกับเลขาฯ นายชวน หลีกภัย อีกครั้ง
 
“จากข้อมูลในเอกสารดังกล่าวทำให้ชาวบ้านเกิดความคลางแคลงใจว่ามีการพูดคุยอะไรกันบ้างในวันนั้น จึงมีแนวคิดที่จะขอพบนายกิจ หลีกภัย ผู้สมัครนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดตรัง และนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ท่านทั้ง 2 เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยอย่างไร” นายวุฒิชัย กล่าว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net