สเปนประท้วงมาตรการรัดเข็มขัด ปะทะตำรวจบาดเจ็บกว่า 70 ราย

กลุ่มสหภาพแรงงานและประชาชนชาวสเปนปะทะตำรวจบาดเจ็บอย่างน้อย 70 รายในกรุงมาดริด หลังประท้วงที่รัฐบาลสเปนประกาศมาตรการรัดเข็มขัด ที่ตัดงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาล รวมทั้งการขึ้นภาษีการขายจาก 18% เป็น 21%

สำนักข่าว CNN เผยแพร่ภาพการประท้วงของกลุ่มคนงานในประเทศสเปน เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 55 ที่ผ่านมา โดยกลุ่มสหภาพแรงงานและประชาชนชาวสเปนได้ปะทะตำรวจบาดเจ็บอย่างน้อย 70 รายในกรุงมาดริด หลังประท้วงที่รัฐบาลสเปนประกาศมาตรการรัดเข็มขัด

โดยการประท้วงเริ่มกลุ่มสหภาพคนทำงานเหมืองแร่ที่ได้ปักหลักในกรุงมาดริดมาหลายวันแล้ว และเริ่มมีประชาชนมาสมทบกับเดินขบวนประท้วงของพวกเขา เนื่องจากไม่พอใจนโยบายตัดงบการอุดหนุนธุรกิจเหมืองแร่ลง 64% ตำรวจได้พยายามเข้าสลายการชุมนุมโดยการยิงด้วยกระสุนยางและไล่ตีผู้ชุมนุมด้วยกระบอง เป็นเหตุให้เกิดการปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมใกล้กระทรวงอุตสาหกรรม มีผู้บาดเจ็บ 76 ราย เป็นคนงานเหมือง 43 คน และตำรวจ 33 นาย

อนึ่งนาย Mariano Rajoy นายกรัฐมนตรีสเปนได้ประกาศใช้มาตรการรัดเข็มขัดอย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ (12 ก.ค.) ในระหว่างการแถลงต่อรัฐสภาเพื่อลดงบประมาณขาดดุลของประเทศให้เป็นไปตามเงื่อนไขของกลุ่มประเทศยูโรโซนที่ให้เงินกู้แก่สเปนเพื่อพยุงเศรษฐกิจและฐานะทางการเงินของธนาคารก่อนหน้านี้

โดยมาตรการรัดเข็มขัดที่รัฐบาลสเปนนำมาใช้นี้ มีทั้งการตัดงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาลกลาง และรัฐบาลท้องถิ่น รวมทั้งการขึ้นภาษีการขายจาก 18% เป็น 21% โดยคาดว่าจะสามารถประหยัดงบประมาณได้ราว 65 พันล้านยูโร ปีงบประมาณ ค.ศ. 2014

ในการแถลงต่อสภาซึ่งถูกขัดจังหวะจากสมาชิกพรรคฝ่ายค้านเป็นระยะๆ และนาย Rajoy ยอมรับว่าการนำมาตรการรัดเข็มขัดมาใช้นี้ ได้สร้างความอึดอัดให้แก่เขาโดยเฉพาะมาตรการการขึ้นภาษี เพราะในการรณรงค์หาเสียงนั้น เขาสัญญาว่าจะลดภาษีให้กับประชาชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท