Skip to main content
sharethis

ฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกร้องประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปกป้องสิทธิแรงงานและปรับปรุงสภาพการทำงาน เพราะเป็นหนทางกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

(13 ก.ค.55) สำนักข่าวไทย รายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวในเวทีอภิปรายเรื่องสตรีที่เมืองเสียมราฐของกัมพูชาว่า การปกป้องสิทธิแรงงานและมาตรฐานการจ้างงานไม่เพียงเป็นสิ่งที่ถูกต้องและถูกจริยธรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นสิ่งที่ฉลาดและเป็นกลยุทธ์ เพราะการเคารพสิทธิเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญที่จะนำเอเชียไปสู่การขยายตัวในก้าวถัดไปและการฟื้นสมดุลของเศรษฐกิจโลก เธอขอให้บริษัทข้ามชาติให้ความสำคัญต่อมาตรฐานแรงงานและจริยธรรม แม้อาจจะทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น แต่จะให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าเพราะตลาดชาติตะวันตกต้องการสินค้าที่มีการผลิตที่ดี

นางคลินตันกล่าวถึงพม่าว่า จะต้องเผชิญกับความท้าทายใหม่ๆ ในระหว่างเปิดประเทศ พม่าซึ่งมีค่าจ้างแรงงานต่ำมากอาจพยายามดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติด้วยการตัดราคาประเทศคู่แข่งอย่างบังกลาเทศและกัมพูชา แต่หากผู้นำพม่าให้ความสำคัญต่อการคุ้มครองแรงงาน สร้างงานที่มีคุณภาพ และเดินหน้าปฏิรูปการเมืองจะทำให้การพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาวมีความเข้มแข็งขึ้น เพราะการปฏิเสธสิทธิของแรงงานจะทำให้สังคมสูญเสียความสามารถในการผลิต นวัตกรรมและการเติบโต พร้อมกับยกเวียดนามและกัมพูชาเป็นตัวอย่างว่า ตลาดเปิดกว้างและเศรษฐกิจเติบโตหลังจากทำข้อตกลงกับสหรัฐ แม้กัมพูชายังไม่เปิดกว้างเรื่องตลาดสิ่งทอมากนัก แต่สภาพการทำงานและค่าแรงงานสูงขึ้นจนใกล้จะลบล้างภาพลักษณ์การเป็นโรงงานใช้แรงงานหนักได้แล้ว เอื้อให้นักลงทุนเข้าไปลงทุนมากขึ้น

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเตือนว่า เอเชียตะวันออกเฉียงใต้อาจอาศัยค่าแรงต่ำและวัตถุดิบราคาถูกเป็นข้อได้เปรียบในการผลิตสินค้าส่งออกไปประเทศพัฒนาแล้วอีกไม่ได้และจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบเศรษฐกิจดังกล่าว เนื่องจากเอเชียมีชนชั้นกลางเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ยุโรปและสหรัฐก็กำลังหาทางส่งออกมาภูมิภาคนี้ให้มากขึ้น

 

 

ที่มา: สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net