ยื่นข้อเสนอด้านนโยบาย รับน้ำท่วมครั้งหน้า หวังแรงงานข้ามชาติเข้าถึงความช่วยเหลือ

ภาครัฐชี้ปัญหาในการให้ความช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติ ไม่มีฐานข้อมูล ขาดงบประมาณ องค์กรแรงงาน-เอ็นจีโอ เสนอตั้งวันสต็อปเซอร์วิส ให้ความช่วยเหลือแบบไม่เลือกปฏิบัติ ชี้ "ภาษา" ทำให้เข้าไม่ถึงความช่วยเหลือ

(13 ก.ค.55) ในการเสวนาเรื่อง สิทธิแรงงานข้ามชาติและภัยธรรมชาติ: บทเรียนจากวิกฤตน้ำท่วม ปี 2554 จัดโดยคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยและมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน สนับสนุนโดยองค์กรแรงงานระหว่างประเทศ ที่โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค มีการยื่นข้อเสนอแนะด้านนโยบายในการช่วยเหลือแรงงานข้ามชาติในภาวะภัยพิบัติ ซึ่งจัดทำโดยสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยและมูลนิธิเครือข่ายส่งเสริมคุณภาพชีวิตแรงงาน ต่ออาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน โดยมีข้อเสนอ 4 ข้อได้แก่

1) ให้มีการร่างคู่มือการจัดตั้งและการบริหารจัดการศูนย์การจัดการภัยพิบัติและศูนย์พักพิงที่มีการบริหารจัดการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Services) เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทุกกลุ่มโดยไม่เลือกปฏิบัติ 2) สร้างช่องทางการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐในระดับท้องที่ และชุมชนแรงงานข้ามชาติในเรื่องสิทธิแรงงาน และการเข้าถึงการบริการให้ความช่วยเหลือ

3) ปฏิรูปกฎหมาย ระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง เช่น มติ ครม.2547-2555 ที่กำหนดหลักเกณฑ์ในการเปลี่ยนย้ายนายจ้างสำหรับแรงงาน 3 สัญชาติ (ลาว กัมพูชา และพม่า) และระยะเวลาในการเปลี่ยนนายจ้างต้องกระทำภายใน 7 วัน พบว่าในทางปฏิบัติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามภัยพิบัติ การดำเนินการดังกล่าวไม่อาจทำได้จริง จึงควรมีการพิจารณาแก้ไขหลักเกณฑ์และระยะเวลา เช่น จาก 7 วันขยายเป็น 30-90 วัน นอกจากนี้ เสนอให้แก้ไขระเบียบที่เกี่ยวข้องให้มีหลายภาษาและมีบริการล่ามด้วย เพราะที่ผ่านมา พบว่าแบบคำร้องต่างๆ ต้องทำเป็นภาษาไทย ทำให้แรงงานจำนวนมากเข้าไม่ถึงความช่วยเหลือ

4) จัดตั้งศูนย์บริการข้อมูลและรับเรื่องร้องทุกข์ที่ให้บริการในหลายภาษาทั้งในรูปแบบศูนย์บริการและฮอตไลน์ โดยจากบทเรียนที่ผ่านมา พบว่าสื่อโทรทัศน์มีประสิทธิภาพสูงที่สุด จึงเสนอให้มีคำบรรยายใต้ภาพในสื่อโทรทัศน์หลายภาษา ทั้งนี้ ในภาวะปกติ ศูนย์ข้อมูลนี้ควรได้รับการพัฒนาเป็นศูนย์ถาวรในการช่วยเหลือและคุ้มครองสิทธิแรงงานข้ามชาติ

ทั้งนี้ อาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า กระทรวงแรงงานไม่ได้แบ่งแยกว่าจะช่วยเหลือแรงงานไทยหรือต่างประเทศ แต่บางครั้งแรงงานต่างประเทศอาจไม่ได้รับการดูแลเท่าคนไทย เพราะไม่มีชื่อในทะเบียนบ้าน แต่ด้านมนุษยธรรม ยืนยันว่าประเทศไทยไม่น้อยหน้าใคร ทั้งนี้ อยากขอให้คนต่างด้าวที่ยังอยู่ใต้ดิน มาจดทะเบียน ขึ้นมาอยู่ข้างบน โดยยืนยันว่าหากมาอยู่ในฐานะลูกจ้างจะไม่ตกหล่นจากการให้ความช่วยเหลือแน่

ต่อมา ในเวทีเสวนาเรื่อง ทิศทางความร่วมมือในการแก้ปัญหาและฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม กรณีแรงงานข้ามชาติ ชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย กล่าวย้ำถึงบทบาทของภาครัฐว่า จะต้องเป็นตัวหลักในการแก้ปัญหา และประสานงานกับองค์กรต่างๆ โดยควรมีองค์กรถาวรเพื่อการให้ความช่วยเหลือที่ทันท่วงที รวมถึงแก้ปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย ที่ไม่เอื้ออำนวยกับการให้ความช่วยเหลือแรงงานด้วย

มาโนช แสงแก้ว จากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ชี้ว่า ปัญหาที่พบคือ การขาดข้อมูลพื้นฐาน ทำให้ประสบปัญหาในการประสานงานกับฝ่ายบุคคลหรือหน่วยงานในพื้นที่เสี่ยง และทำให้ต้องรวบรวมข้อมูลใหม่เพื่อนำเสนอต่อระดับนโยบาย ส่งผลให้ความช่วยเหลือไปถึงช้า

ด้าน นรา รัตนรุจ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านการจัดระบบแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน ระบุว่า ภาครัฐจะมีข้อมูลก็แต่แรงงานที่เข้ามาแบบถูกกฎหมาย หรืออยู่ในระบบทะเบียนที่ได้รับการผ่อนผันโดยการพิสูจน์สัญชาติเท่านั้น ขณะที่แรงงานที่เข้ามาแบบไม่ถูกกฎหมาย ภาครัฐก็จะไม่มีข้อมูลของคนเหล่านี้ อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ครม.มีมติให้จัดตั้งคณะกรรมการบริหารแรงงานต่างด้าวทุกจังหวัด ก็น่าจะทำให้การประสานงานให้ความช่วยเหลือมีความพร้อมมากขึ้น ทั้งนี้ในส่วนกลาง ยังมีปัญหาด้านงบประมาณ ซึ่งไม่สามารถตั้งงบถาวรได้ รวมถึงถูกฝ่ายค้านตรวจสอบเรื่องความโปร่งใสตลอดเวลา ทำให้เกิดความล่าช้าในการเบิกจ่าย อย่างไรก็ตาม เขาชี้ว่า ความร่วมมือกับประเทศต้นทางนั้นมีแนวโน้มดีขึ้น โดยปีที่ผ่านมา สถานทูตพม่าเข้ามามีส่วนร่วมช่วยเหลืออย่างเต็มที่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท