พบ "เฟซบุ๊ก" สอดส่องแชตผู้ใช้ สแกนอาชญากรรม

เฟซบุ๊กใส่ความสามารถในการสะกดรอย โดยจะกวาดหากิจกรรมที่อาจเป็นอาชญากรรมในข้อความและการแชต ถ้าเจอพฤติกรรมที่น่าสงสัย จะ "ติดธง" เนื้อหาดังกล่าว และพิจารณาว่าจะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่

 

 

 

CNET สำนักข่าวไอทีของอังกฤษ รายงานว่า เฟซบุ๊กใส่ความสามารถในการสะกดรอย เพิ่มเติมจากการทำเหมืองข้อมูลที่มีอยู่แล้ว โดยมันจะกวาดหากิจกรรมที่อาจเป็นอาชญากรรมในข้อความและการแชต

ถ้าเฟซบุ๊กเจอพฤติกรรมที่น่าสงสัย มันจะ "ติดธง" เนื้อหาดังกล่าว และพิจารณาว่าจำเป็นต้องดำเนินการขั้นตอนไป เช่น แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่

รอยเตอร์รายงานถึงการใช้ซอฟต์แวร์ดังกล่าว เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า ชายคนอายุสามสิบต้นๆ คนหนึ่ง กำลังแชตเรื่องเพศกับเด็กผู้หญิงอายุ 13 ปีที่เซาธ์ฟลอริดา และวางแผนจะพบกับเธอหลังเลิกเรียนในวันถัดไป เทคโนโลยีดังกล่าวของเฟซบุ๊ก ซึ่งไม่มีใครพูดถึงมากนัก ได้ติดธงการสนทนาดังกล่าวทันทีโดยอัตโนมัติ เพื่อให้พนักงานเข้ามาตรวจสอบ ซึ่งพนักงานก็ได้อ่านข้อความอย่างรวดเร็วและโทรแจ้งตำรวจ เจ้าหน้าที่ได้อายัดเครื่องคอมของเด็กผู้หญิงและจับกุมตัวชายคนดังกล่าวทันทีในวันรุ่งขึ้น

ทั้งนี้ ซอฟต์แวร์ดังกล่าว จะจับตาบทสนทนาระหว่างผู้ใช้ที่มีความสัมพันธ์กันอย่างหลวมๆ ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก เช่น หากผู้ใช้สองคนไม่ได้มีสถานะเป็นเพื่อนกัน เพิ่งจะกลายมาเป็นเพื่อนกัน ไม่มีเพื่อนร่วมกัน (mutual friends) เลย มีปฏิสัมพันธ์ต่อกันน้อยมาก มีความแตกต่างด้านอายุอย่างชัดเจน และ/หรือมีที่อยู่อาศัยห่างกัน เครื่องมือนี้ก็จะให้ความสนใจเป็นพิเศษ โดยจะทำการสแกนถ้อยคำที่เคยพบในบันทึกการสนทนาในคดีอาชญากรรม รวมถึงการล่าเหยื่อทางเพศ เมื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์และสแกนถ้อยคำแล้ว เจ้าหน้าที่ของเฟซบุ๊กจึงจะมาตรวจสอบบทสนทนาและตัดสินใจในขั้นสุดท้ายว่าจะส่งให้ทางการหรือไม่

และแม้ว่า รายละเอียดของเครื่องมือนี้ยังมีไม่มากนัก แต่ก็เป็นเรื่องที่รู้กันดีว่า เฟซบุ๊กให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เหมือนกับบริษัทอื่นๆ ที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเมื่อไม่กี่เดือนมานี้ มีข้อมูลว่า เฟซบุ๊กยอมทำตามหมายเรียกพยาน โดยการส่งข้อมูลภาพ วอลล์โพสต์ ข้อความ ข้อมูลติดต่อ และกิจกรรมในอดีตของผู้ต้องสงสัยคดีฆาตกรรม จำนวน 62 หน้า ให้ตำรวจด้วย
 

 

ที่มา:
Facebook scans chats and posts for criminal activity
http://news.cnet.com/8301-1023_3-57471570-93/facebook-scans-chats-and-posts-for-criminal-activity/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท