Skip to main content
sharethis

"ฮอร์ นัมฮง" ประกาศกัมพูชาจะถอนกำลังทหาร 480 นายออกจากแนวพื้นที่พิพาทใกล้ประสาทพระวิหาร เพื่อแสดงความเคารพต่อคำสั่งศาลโลกที่สั่งให้ถอนทหารสองฝ่าย ขณะที่ล่าสุดไทย-กัมพูชาแถลงร่วมกันว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะปรับลดกำลังทหาร โดยจะทำพิธีปรับลด 18 ก.ค. นี้ ด้าน "ฮุน เซน" เชิญชวนประชาชนไทย-กัมพูชาเที่ยวปราสาทพระวิหารและผามออีแดง

สำนักข่าวเกียวโดและเว็บไซต์ http://www.akp.gov.kh ของรัฐบาลกัมพูชา รายงานจากรุงพนมเปญ วานนี้ (13 ก.ค.)ว่า ฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่ากัมพูชาจะถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่พิพาทบริเวณเขาพระวิหารในช่วงสัปดาห์หน้า

โดยฮอร์ นัมฮง กล่าวว่า การตัดสินใจถอนทหารจำนวน 480 นายออกจากพื้นที่พิพาทครั้งนี้เป็นการแสดงว่ากัมพูชาเคารพคำสั่งของศาลโลก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ปีที่แล้ว จึงได้ทำการถอนกำลังทหารในวาระครอบรอบหนึ่งปีที่ศาลโลกมีคำสั่ง

ทั้งนี้ ศาลโลกได้มีคำสั่ง เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2554 ให้กองกำลังทหารของทั้งไทยและกัมพูชาในพื้นที่ 17.3 ตารางกิโลเมตรใกล้เขาพระวิหารถอนกำลังออกทั้งสองฝ่าย

สำนักข่าวเกียวโดระบุว่า นับแต่ประสาทเขาพระวิหารได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกในปี 2551 ทหารไทยและกัมพูชาก็มีการปะทะกันเรื่อยมา อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเกียวโดรายงานด้วยว่า ยังไม่มีการประกาศถอนกำลังทหารของฝ่ายไทย

ล่าสุดยิ่งลักษณ์ - ฮุนเซนแถลงร่วมปรับลดกำลังทั้งสองชาติ ฮุนเซน ชวนเที่ยวเขาพระวิหาร

ภาพยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หารือสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาวานนี้ (13 ก.ค.) ที่มา: เฟซบุคยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ขณะที่ล่าสุด เมื่อเย็นวานนี้ (13 ก.ค.) สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พล.อ.อ.สุกัมพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.เตียบัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ร่วมแถลงข่าวผลหารือทวิภาคี

โดยสมเด็จฮุนเซน กล่าวว่า ได้หารือถึงการปรับลดกำลังเจ้าหน้าที่บริเวณปราสาทพระวิหาร เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งของศาลโลก ซึ่งเป็นการปรับโดยสมัครใจของทั้ง 2 ประเทศ ไม่เกี่ยวข้องกับผู้สังเกตการณ์อินโดนีเซีย นอกจากนี้ยังได้หารือถึงความร่วมมือด้านการคมนาคมทั้งทางถนนและเส้นทางรถไฟ เพื่อส่งเสริมการเดินทางของประชาชนและการขนส่งสินค้า รวมถึงการเปิดด่านชายแดนเพิ่มเติม

ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความสัมพันธ์ของไทยและกัมพูชาถือว่าดีขึ้นตามลำดับ โดยไทยพร้อมที่จะร่วมมือด้านการค้า การลงทุน ตลอดจนการเปิดด่านเพิ่มเติมที่ด่านช่องอานม้า จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดสะเตียกวาง ของกัมพูชา

ด้าน พล.อ.เตียบัน ระบุว่า การปรับลดกำลังเป็นการดำเนินการที่มีเจตนาหลีกเลี่ยงการปะทะ ขณะที่ พล.อ.อ. สุกัมพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า บรรยากาศในการหารือเป็นไปด้วยดี ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะประสานเพื่อดำเนินการต่อไป ทั้งนี้สมเด็จฮุนเซน ระบุว่า ขอเชิญชวนให้คนไทยและกัมพูชาเดินทางท่องเที่ยวปราสาทพระวิหารและผามออีแดง ได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้จะมีพิธีปรับลดกำลังเจ้าหน้าที่ ในวันที่ 18 กรกฎาคมนี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net