สื่อนอกรายงานกัมพูชายิงเครื่องบินโดยสารไทย เหตุเข้าใจผิดเป็นเครื่องบินสอดแนม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อค่ำวันพุธที่ผ่านมา ( 11 ก.ค.) เกิดเหตุทหารชายแดนกัมพูชาได้ยิงปืนเข้าใส่เครื่องบินบางกอกแอร์เวย์ที่กำลังบินวนหาที่ลงจอดเนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี โดยเข้าใจผิดว่าเป็นเครื่องบินสอดแนม ล่าสุดมีรายงานว่าเครื่องบินดังกล่าวสามารถลงจอดได้เรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานโดยอ้างคำสัมภาษณ์ของรองโฆษกกองทัพบก พ.อ. ศิริจันทร์ งาทองว่า กองทัพกัมพูชาได้ยิงปืนเข้าใส่ เพราะเครื่องบินพาหนะบางกอกแอร์เวย์ ไม่สามารถลงจอดที่สนามบินในเมืองเสียมราฐเพราะอากาศและทัศนวิสัยไม่ดี

"ทางการกัมพูชาเข้าใจผิดว่ามันเป็นเครื่องบินสอดแนม" เธอกล่าว และระบุว่า ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ดังกล่าว 

ด้านกองกำลังชายแดนกัมพูชาบริเวณใกล้ที่เกิดเหตุ ยืนยันกับเอเอฟพีว่าทหารกัมพูชาได้ยิงปืนใส่เครื่องบินลำดังกล่าวจริง 

ผู้บังคับบัญชาเส็ง เพียริน กล่าวว่า เนื่องจากในขณะนั้นมืดมาก ทำให้ทหารกัมพูชามองไม่เห็นว่าเป็นเครื่องบินชนิดไหน แต่เนื่องจากเครื่องบินลำดังกล่าวบินไปบินมาหลายรอบ ทำให้ทหารเข้าใจผิดและยิงปืน 18 นัดใส่เครื่องบินดังกล่าว แต่ยิงไม่ถูกเครื่องบินบางกอกแอร์เวย์เนื่องจากบินสูงมาก 

"ผมคิดว่าเครื่องบินพาหนะคงจะไม่มาบินแถวๆ ชายแดน เราสงสัยว่ามันเป็นเครื่องบินสอดแนม เราจึงยิงขึ้นไปเพื่อพิทักษ์น่านฟ้าของเรา" เส็ง เพียรินกล่าวกับเอเอฟพี และกล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นราว 19 นาฬิกาของวันพุธตามเวลาท้องถิ่นของกัมพูชา ในขณะที่ทางการไทยระบุว่า เหตุเกิดตอนเช้าวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ในขณะที่มติชนออนไลน์รายงานคำให้สัมภาษณ์ของนายศานิตย์ นาคสุขศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า การยิงของเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงตามแนวชายแดนเมืองปอยเปต อำเภอโอโจรว จังหวัดบันเตียเมียนเจย เป็นการยิงขู่เพื่อเตือนเครื่องบินลำดังกล่าว และเนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้การสื่อสารเกิดขัดข้อง และจากเหตุการณ์ดังกล่าว ไม่มีผลต่อความสัมพันธ์แนวชายแดนของไทยและเขมรแต่อย่างใด 

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นสพ. เดอะ เนชั่น รายงานว่า สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศไทย ปฏิเสธว่ามีการยิงดังกล่าวเกิดขึ้น โดยเขากล่าวว่า ได้เช็คหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงสายการบินแล้ว พบว่าไม่มีการรายงานการยิงปืนดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นก่อนที่ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเยือนประเทศกัมพูชาในเวที US- ASEAN Business Forum ในวันศุกร์ที่ 13 ก.ค. ตามคำเชิญของฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท