Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ยื่นหนังสือ ขอให้รัฐบาล โดยประธาน ปคอป. พิจารณาชดใช้เยียวยาแก่ญาติวีรชนพฤษภา 35 โดยไม่เลือกปฏิบัติ เพื่อคืนศักดิ์ศรีญาติวีรชน ตามบรรทัดฐานที่ ปคอป. กำหนดหลักเกณฑ์ใหม่เพื่อเป็นบรรทัดฐานทางการเมือง

 

วันนี้ (18 ก.ค.) ที่กระทรวงมหาดไทย นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 พร้อมด้วยญาติวีรชน เดินทางเข้าพบนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกฯและรมว.มหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (ปคอป.) พร้อมยื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องต่อนายยงยุทธ ขอให้ดำเนินการพิจารณาชดใช้และเยียวยาแก่ญาติวีรชนพฤษภา 2535 อย่างไม่เลือกปฏิบัติ ตามหลักเกณฑ์ของ ปคอป.

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ระบุว่า เมื่อมีการแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อติดตามผู้สูญหายและช่วยเหลือผู้เสียหายจากเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 ซึ่งมีนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และเป็นคณะกรรมการอิสระชุดแรกของประเทศไทย ภายใต้คำสั่งแต่งตั้งของรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2544 ซึ่งต่อมาหมดภาระหน้าที่และมีข้อเสนอการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 ต่อรัฐบาลแล้วเสร็จนั้น รัฐบาลที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ก็ยังไม่ได้ดำเนินการช่วยเหลือผู้เสียหายจากเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 ตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระฯ แต่อย่างใด โดยเฉพาะการจ่ายค่าทดแทนหรือค่าเสียหายตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระฯ แม้ว่ามติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 30 ธันวาคม 2546 ได้มีมติให้ดำเนินการตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระฯ แล้วก็ตาม แต่กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับอนุมัติงบประมาณตามกฎหมายสงเคราะห์ผู้ประสบภัยฯ ซึ่งขัดแย้งและผิดเงื่อนไขกับข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระฯ ที่ต้องการสร้างบรรทัดฐานในเรื่องดังกล่าว เนื่องจากอ้างว่า ยังไม่มีกฎหมายรองรับฯ

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 จึงขอให้รัฐบาล โดยประธาน ปคอป. แก้ไขเรื่องดังกล่าวโดยพิจารณาชดใช้เยียวยาแก่ญาติวีรชนพฤษภา 35 โดยไม่เลือกปฏิบัติ โดยแก้ไขและคืนศักดิ์ศรีญาติวีรชน 2535 ตามบรรทัดฐานที่ ปคอป. กำหนดหลักเกณฑ์ใหม่เพื่อเป็นบรรทัดฐานทางการเมือง ตามที่เห็นชอบในหลักการให้เสนอแนะมาตรการ กลไก และวิธีการเพื่อส่งเสริมการเยียวยาและฟื้นฟูเหยื่อและผู้เสียหายตลอดจนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงหรือความขัดแย้งทางการเมืองทุกฝ่าย โดยประกาศขอโทษและยกเลิกการใช้ตาม พ.ร.บ.สงเคราะห์ผู้ประสบภัยอันเนื่องมาจากช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติ หรือการปฏิบัติหน้าที่มนุษยธรรม พ.ศ.2543 เพื่อคืนความเป็นวีรชนที่ถูกลบหลู่ เพื่อเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 30 ธันวาคม 2546 ที่มีมติให้ดำเนินการตามข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระฯ และพิจารณาข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระเพื่อติดตามผู้สูญหายและช่วยเหลือผู้เสียหายจากเหตุการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 และหลักเกณฑ์ใหม่ของ ปคอป. ซึ่งเป็นการชดเชย เยียวยาและฟื้นฟูที่ไม่อยู่ในกรอบกฎหมายและแนวทางปฏิบัติเดิม โดยเทียบเคียงมาตรฐานสากลกับการกำหนดค่าชดเชยของสหประชาชาติและประเทศที่มีการชดเชยเยียวยาให้แก่ผู้เสียหาย ซึ่งแตกต่างจากการเยียวยาในกรณีปกติ อันเป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบของรัฐที่ไม่มีกลไกที่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองอยู่ในกรอบและดำเนินไปตามครรลองของสันติวิธีจนเกิดความรุนแรงและสร้างความเสียหายแก่บุคคลและสังคม เพื่อเป็นการแสดงออกว่า รัฐตระหนักและรับรู้ถึงความเจ็บปวดสูญเสียของผู้ได้รับผลกระทบทุกฝ่าย 

นอกจากนี้ คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ยังให้กำลังใจนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ ในการปฏิบัติหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยระบุด้วยว่า นายยงยุทธควรจะได้รับความไว้วางใจจากรัฐบาลในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าภารกิจดังกล่าวจะลุล่วงตามนโยบายด้วย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net