กัมพูชาทำพิธีถอนทหารจากพื้นที่รอบพระวิหาร

ด้านไทยมี ผบ.ทบ. และ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต เป็นประธานในพิธีถอนกำลัง ขณะที่โฆษกประชาธิปัตย์ปรามจะถอนทหารต้องยื่นเรื่องเข้าสภา ตาม ม.190

สำนักข่าว CTN ของกัมพูชา รายงานข่าวการถอนทหาร และรายงานความเห็นของชาวกัมพูชาต่อการถอนทหาร

ประชาชนกัมพูชานำน้ำมอบให้กับทหารที่กลับมาจากชายแดนปราสาทพระวิหาร (ที่มา:  youtube.com/PeterKhemara007)

สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันนี้ (18 ก.ค.) กัมพูชาได้ถอนทหารจำนวน 485 นายออกจากเขตปลอดทหารรอบปราสาทพระวิหารเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศแล้ว และโดยได้เสริมตำรวจ 255 นายและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 100 นายเข้าไปทำหน้าที่แทน

ทั้งนี้พิธีถอนทหาร มี พล.อ.เตีย บัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประเทศกัมพูชาเป็นประธาน มีเจ้าหน้าที่สถานทูตต่างๆ ในกัมพูชาเข้าร่วมพิธี มีการถ่ายทอดสดทั่วประเทศด้วย

ส่วนการถอนทหารของฝ่ายไทย สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 7 รายงานว่า พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้เดินทางไปร่วมในพิธีถอนกำลังทหารออกจากเขาพระวิหาร อ.กันทรลักษณ์ ค่ายพิทักษ์อุทุมพรเขต จ.ศรีสะเกษ และมีการร่วมประชุมกับนายทหารระดับสูงด้วย

อนึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อ 13 ก.ค. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย และสมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา พล.อ.อ.สุกัมพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.เตียบัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกัมพูชา ร่วมแถลงข่าวผลหารือทวิภาคี โดยทั้งสองฝ่ายเห็นชอบที่จะปรับลดกำลังเจ้าหน้าที่บริเวณปราสาทพระวิหาร เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งของศาลโลก และสมเด็จฮุนเซน ระบุว่า ขอเชิญชวนให้คนไทยและกัมพูชาเดินทางท่องเที่ยวปราสาทพระวิหารและผามออีแดง ได้อย่างปลอดภัย

ขณะเดียวกันเว็บไซต์พรรคประชาธิปัตย์ รายงานความเห็นของนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  ที่ให้ความเห็นต่อเรื่องการถอนทหารนี้ว่า "ถ้าจะถอนทหารออกจากแผ่นดินไทยควรนำเข้าสู่การประชุมรัฐสภาตามมาตรา 190 (2) เพราะเกี่ยวกับเขตแดนและอธิปไตย นอกจากนี้การถอนทหารในวันเดียวกับที่ พล.อ.เตียบัณห์ รมว.กลาโหมกัมพูชา ประกาศทำพิธีเฉลิมฉลองครบรอบ 4 ปีกัมพูชาขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกนั้น ถือว่าอันตรายอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้สังคมโลกโดยเฉพาะกรรมการมรดกโลกรู้สึกว่าเป็นพื้นที่สันติ สงบสุข ไทย - กัมพูชา ไม่ขัดแย้งตกลงกันได้แล้ว"

นายชวนนท์กล่าวด้วยว่า “หากวันนี้มีการถอนทหารออกทั้งสองฝ่าย กัมพูชาจะยังเหลือชุมชน วัด ตลาด สิ่งเหล่านี้อาจทำให้เข้าทางกัมพูชา เพราะจะอ้างได้ว่าไทยยอมถอนทหารออกจากประเทศของตัวเองทำให้กัมพูชาไปอ้างสิทธิว่าเป็นพื้นที่สงบเรียบร้อยให้ศาลเห็นว่าเดินหน้าตัดสินเขตแดนและคณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาการขึ้นทะเบียนมรดกโลกได้ เนื่องจากเงื่อนไขความขัดแย้งในช่วงสอง - สามปีที่ผ่านมากระบวนการมรดกโลกไม่คืบหน้า เพราะรัฐบาลในขณะนั้นต่อสู้มาโดยตลอดในเรื่องการบริหารจัดการพื้นที่รอบปราสาทพระวิหารที่จะกระทบต่ออธิปไตยของไทย สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลไทยต้องระมัดระวัง ผมเห็นว่าต้องส่งเจ้าหน้าที่ประจำการ ทั้งตำรวจตระเวณชายแดน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ หรือเจ้าหน้าที่ด้านอื่น ไปประจำจุดแผ่นดินไทยบริเวณสันปันน้ำในทุกจุดที่ทหารไทยเคยอยู่ และต้องประกาศให้ชัดถอนทหารไม่ใช่ถอนอธิปไตย ทุกตารางนิ้วยังเป็นของไทย”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท