Skip to main content
sharethis

6 วันหลังกลุ่มกบฏในซีเรียประกาศปฏิบัติการรุกหนักในเมืองหลวง ล่าสุดกองทัพรัฐบาลซีเรียโต้กลับและยึดย่านมีดาน ของดามาสกัสไว้ได้ ขณะที่กลุ่มกบฏหันไปต่อสู้เชิงตีแล้วถอยในย่านอื่น และมีบางส่วนบุกยึดด่านข้ามพรมแดน อิรักและตุรกี

21 ก.ค. 2012 - สถานการณ์การปะทะกันระหว่างกลุ่มกบฏและทหารฝ่ายรัฐบาลในกรุงดามาสกัส เมืองหลวงของประเทศซีเรีย ล่าสุดสำนักข่าวอัลขาซีร่ารายงานว่า กองกำลังทหารพร้อมรถถังและเฮลิคอปเตอร์สามารถยึดย่านมีดานกลับจากกองกำลังกบฏได้แล้ว แต่ฝ่ายกบฏก็สามารถยึดครองพื้นที่อื่นรวมถึงจุดข้ามแดนได้

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา กองกำลังของซีเรียได้ขับไล่กองกำลังกบฏออกจากบางย่านในกรุงดามาสกัสได้ และจากการต่อสู้ที่รุนแรงที่สุดในสัปดาห์นี้เป็นเหตุให้มีเศษซากรถยนต์และร่างของนักรบอยู่ตามท้องถนน

นักกิจกรรมเปิดเผยว่า มีคนถูกสังหาร 200 คนภายในวันเดียว เมื่อทหารพยายามเรียกแรงผลักดันคืน หลังจากถูกระเบิดที่ทำให้การนำของรัฐบาลหยุดชะงัก

สื่อรัฐบาลรายงานว่ากรณีเหตุระเบิดเมื่อวันพุธ (18) ที่ผ่านมา ในที่ประชุมความมั่นคงระดับสูงของซีเรีบ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม คือ ฮิสซัม อิคติยาร์ หัวหน้าหน่วยงานความมั่นคงซึ่งเสียชีวิตจากอาการบาดเจ็บ เขาเป็นหนึ่งในกลุ่มวงในของปธน. บาชาร์ อัล-อัสซาด ของซีเรีย

เหตุระเบิดเมื่อวันที่ 18 ก.ค. ถือเป็นแรงสะเทือนอย่างใหญ่หลวงต่ออัสซาด เป็นเหตุให้รมต.กลาโหม น้องเขยผู้มีอิทธิพล และเจ้าหน้าที่ความมั่นคง เสียชีวิต บุคคลทั้งหมดนี่มีบทบาทเป็นศูนย์กลางในการสั่งปราบปรามผู้ที่ลุกฮือขึ้นต่อต้านการปกครองของเขา

อัลจาซีร่ารายงานว่า การต่อสู้ดำเนินมาเป็นวันที่ 6 แล้ว และการที่ยังมีการต่อสู้ในย่านต่างๆ ของเมืองหลวง รวมถึงการสูญเสียจุดข้ามแดนหลายจุดให้กับฝ่ายกบฏ แสดงให้เห็นว่าอัสซาดกำลังสูญเสียอำนาจ

กลุ่มกบฏ 'ล่าถอยเชิงยุทธศาสตร์'

นักกิจกรรมเปิดเผยว่ากองกำลังของรัฐบาลสามารถยึดย่านมีดาน ทางตอนใต้ของกรุงดามาสกัสคืนมาได้ แต่ทางกลุ่มกบฏก็ได้เปิดฉากการสู้รบรอบใหม่ในหลายย่านของเมืองหลวง

ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ในการสู้รบมีทั้งกาใช้รถถัง เฮลิคอปเตอร์ ปืนตรก ทำให้หลายส่วนในดามาสกัสกลายเป็นพื้นที่สงคราม ทำให้ชาวซีเรียหลายครอบครัวพากันขับรถไปออกกันที่ด่านตรวจชายแดนติดกับเลบานอน

"กองทัพวีรชนของพวกเราได้กวาดล้างกลุ่มผู้ก่อการร้ายออกจากเขตมีดานแล้ว" สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลประกาศ พวกเขาเรียกกลุ่มกบฏว่าเป็นกลุ่มก่อการร้าย

โทรทัศน์ของรัฐบาลยังได้เปิดเผยอีกว่า พวกเขาสามารถยึดอาวุธจำนวนมากได้ ได้แก่ปืนกล, ระเบิดคาดเอว, จรวดติดระเบิด และเครื่องมือสื่อสาร

นักกิจกรรมในกรุงดามาสกัส คาเล็ด อัล-ชามี บอกว่ากลุ่มกบฏได้ล่าถอย "ในเชิงยุทธศาสตร์" เมื่อวันที่ 20 ก.ค. เพื่อไม่ให้มีการยิงอาวุธหนักโจมตีใส่ประชาชนอีกต่อไป หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายปะทะกันมา 5 วันแล้ว

มีรายงานการปะทะที่ย่าน บาร์เซห์ และ รุคเนดดีน ทางตอนเหนือของดามาสกัส ด้านกลถ่มนักสิทธิมนุษยชนในซีเรียเปิดเผยว่ามีกองกำลังกบฏเข้าจู่โจมสถานีตำรวจบนถนน คาเล็ด บิน วาลีด ซึ่งกำลังเปิดการปะทะอย่างหนัก

นักกิจกรรมในซีเรียอีกคนที่ชื่อ บาเชียร์ อัล-ดีมาชคี บอกว่ากลุ่มกบฏกำลังใช้วิธีการจูโจมแล้วล่าถอยฉับพลัน (Hit and Run) และเน้นเข้าโจมตีใส่เป้าหมายที่เป็นหน่วยวามมั่นคง แทนวิธีการแบบยึดพื้นที่

"ยุทธศาสตร์นี้เป็นการทำให้หน่วยงานรัฐกลายเป็นอัมพาต และทำให้รัฐบาลแตกเป็นเสี่ยงๆ" บาเชียร์กล่าว

นักกิจกรรมเปิดเผยว่ามีคนเสียชีวิตทั้งหมด 310 คนในเหตุรุนแรงทั่วประเทศซีเรียเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา ทำให้กลายเป็นวันที่มีการปะทะรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการลุกฮือ

ยึดด่านพรมแดน

ขณะที่มีการต่อสู้ในเมืองหลวงเมื่อวันศุกร์ เมื่อวันพฤหัสฯ (19) ที่ผ่านมา นายพลจัตวากองทัพบกของประเทศอิรัก กัสซิม อัล-ดูไลมี กล่าวว่า มีกองกำลังกบฏจำนวนหนึ่งเข้ายึดเขตรอยต่อระหว่างพรมแดนซีเรียกับเมืองกออิม (Qaim) ประเทศอิรัก หลังจากที่เกิดการปะทะกันและกองกำลังกบฏได้สังหารทหารซีเรียไป 21 ราย โดยที่อิรักมีด่านพรมแดนสำคัญอยู่ 4 แห่ง

นอกจากนี้แล้วยังมีวีดิโอของมือสมัครเล่นที่เผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต แสดงให้เห็นภาพของกลุ่มกบฏยึดด่านพรมแดน บับ อัล-ฮาวา ที่ต่อกับประเทศตุรกี พวกเขาเหยียบย่ำรูปของอัสซาด โดยที่ไม่มีใครสามารถระบุที่มาของวีดิโอนี้ได้

เจ้าหน้าที่ของตุรกีในเมืองเรฮานลี ซึ่งเป็นเขตชายแดนติดกับด่าน บับ อัล-ฮาวา ยืนยันว่ามีกลุ่มกบฏได้เข้ายึดครองการข้ามพรมแดน แต่ก็ไม่สามารถยืนยันข้อมูลสถานการณ์ล่าสุดจากฝั่งซีเรียได้

ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่า อิสซิล ซารียูซ รายงานจากด่าน บับ อัล-ฮาวา ในช่วงคืนวันที่ 20 ก.ค. บอกยังไม่ทราบแน่ชัดว่าใครเป็นผู้ที่ควบคุมด่านพรมแดนของซีเรียกันแน่

"ด่านข้ามแดนถือเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับกองกำลังปลดปล่อยซีเรีย (FSA) มากทั้งในทางยุทธศาสตร์และในเชิงสัญลักษณ์ หากพวกเขาสามารถควบคุมมันได้ ก็จะทำให้พวกเขาควบคุมเส้นทางขนถ่ายเสบียงให้กับนักรบของพวกเขาได้ และด่านนี้ยังเป็นจุดข้ามแดนระหว่างตุรกีกับซีเรียอีกด้วย" ผู้สื่อข่าวอัลจาซีร่ากล่าว

เจ้าหน้าที่ทางการของอิรักเปิดเผยว่าด่านข้ามแดนสำคัญสองแห่งยังคงอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลซีเรีย

ที่มา:
Syria strikes back at rebels in Damascus, Aljazeera, 21-07-2012
http://www.aljazeera.com/news/middleeast/2012/07/2012720142235155363.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net